Tin hoạt động 

Chuyên đề môn Lịch sử lớp 6 Thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế tại Cụm di tích Quốc gia đặc biệt Khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng

 Chuyên đề môn Lịch sử lớp 6

Thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế tại Cụm di tích Quốc gia đặc biệt Khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng

Ngày 19/10/2017 trường TH & THCS Tiền Phong đã tổ chức chuyến đi học tập thực tế lịch sử cho 24 học sinh lớp 6 tại Cụm di tích Quốc gia đặc biệt Khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng (TX Quảng Yên). Tham gia chuyến học tập thực tế còn có Ban giám hiệu – GV – NV nhà trường.

    Đoàn học sinh và các thầy cô đã được đi tham quan dòng sông Bạch Đằng, một dòng sông đã từng chứng kiến 3 lần quân dân nước Việt đánh bại quân xâm lược phương Bắc. Bên cạnh đó, đoàn cũng được nghe thầy giáo Vũ Hải Long, thuyết minh về bãi cọc Bạch Đằng. Bãi cọc Bạch Đằng có diện tích 220m2, được phát hiện năm 1953, nhiều nhà sử học cũng đã tiến hành khai quật các bãi cọc khác ở Quảng Yên như bãi cọc Đồng Má Ngựa, bãi cọc Đồng Vạn Muối thuộc phường Nam Hòa. Bãi cọc ở khu 6, phường Yên Giang là 1 bãi cọc còn lại đến ngày nay. Hiện nay, qua thời gian, một số đầu cọc đã bị hỏng phần đầu. Ngày 9 tháng 4, năm 1288, Trần Hưng Đạo đã tiêu diệt gọn hơn 600 chiến thuyền và 4 nghìn binh sĩ của quân Nguyên – Mông đen lại độc lập tự do cho đất nước. Tiếp đó, đoàn còn đến tham quan và chiêm bái đền thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và miếu Vua Bà. Tại đây, các em học sinh và các thầy cô được hiểu hơn về công lao to lớn của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và quân dân nhà Trần đã làm nên trận thủy chiến Bạch Đằng năm 1288. Không chỉ thế, đoàn còn được nghe những câu chuyện lịch sử về đức Vua Bà, một trong những truyền thuyết nổi tiếng nhất về chiến thắng Bạch Đằng năm 1288, đó là miếu Vua Bà và câu chuyện bà hàng nước. Chuyện rằng, khi Trần Hưng Đạo đi thị sát chuẩn bị cho trận địa mai phục trên sông Bạch Đằng, ông đã được bà hàng nước bên bến đò An Hưng mách cho lịch triều con nước, địa thế lòng sông và cách đánh hoả công. Sau khi thắng trận Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo trở lại bến đò tìm bà hàng nước để tạ ơn nhưng không thấy bà đâu nữa. Ông bèn xin vua Trần phong cho bà là Vua Bà và cho lập miếu thờ ngay tại bến đò xưa. Có một chi tiết rất hay trong truyền thuyết này, đó chính là nhân vật bà hàng nước, từ vị thế của người dân đã được triều đình thừa nhận, tôn lên làm vua - Vua Bà. Tại địa điểm hai cây lim Giếng Rừng học sinh thêm một lần nữa biết được cây lim, một trong những cây chủ lực Trần Hưng Đạo cho quân đẽo cọc và đóng xuống dòng sông Bạch Đằng tiêu diệt quân giặc. Điếm cuối của chuyến tham quan, học sinh được tìm hiểu các chiến thắng tại bảo tàng Bạch Đằng, học sinh một lần nữa được khắc sâu thêm các kiến thức lịch sử, qua đó học sinh thêm tự hào hơn về truyền thống anh hùng của dân tộc và thêm yêu quê hương đất nước hơn.

Sau chuyến thăm quan học tập thực tế các em học sinh đã gặt hái được những kiến thức vô cùng bổ ích để có thể viết bài thu hoạch một cách tốt nhất.