Giới thiệu trường 

GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC SÔNG KHOAI I

 Trường Tiểu học Sông Khoai 1 nằm trên địa bàn thôn 3, xã Sông Khoai - Tx. Quảng Yên - Tỉnh Quảng Ninh. Một xã vùng kinh tế mới nằm ở phía tây bắc Tx. Quảng Yên. Trường được tách từ trường PTCS Sông Khoai theo quyết định số 336/KHTV Sở GD-ĐT Quảng Ninh ngày 10 tháng 8 năm 1998 (Trường PTCS Sông Khoai được thành lập từ tháng 9 năm 1978).

Học sinh của trường là con em nhân dân lao động trong xã - Chủ yếu là cư dân của các xã Hiệp Hoà, Cộng Hoà, Cẩm La, Liên Hoà... lên khai hoang xây dựng vùng kinh tế mới. Cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều vất vả. Kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn. Do đó, đa số các em học sinh không có những điều kiện thuận lợi để học tập. Qua hơn 10 năm phấn đấu và trưởng thành, được sự quan tâm giúp đỡ của ngành giáo dục huyện, của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương cùng với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường, trường đã đạt được nhiều thành tích tuy còn khiêm tốn nhưng đáng khích lệ. Nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, nhiệm vụ chính trị theo đường lối, mục tiêu giáo dục mà Đảng và nhà nước đề ra.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “ Dù khó khăn gian khổ đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, tập thể CNGV trường Tiểu học Sông Khoai1 luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn quyết tâm vươn lên, xây dựng nhà trường ngày một khang trang, phấn đấu trở thành trường tiên tiến cấp huyện, cấp tỉnh.

Từ ngôi trường cấp 4 xập xệ, nghèo nàn khi xưa, đến nay, nhà trường đã có 8 phòng học cao tầng, 6 phòng học cấp 4 kiên cố, các phòng học đều được trang bị đầy đủ thiết bị đảm bảo chất lượng cho học sinh học tập. Nhà trường có môi trường học tập thoáng mát, hệ thống sân chơi được lát gạch đỏ sạch sẽ với rất nhiều cây bóng mát, cây cảnh và thảm cỏ. Ngoài ra, nhà trường còn có đầy đủ các phòng chức năng như phòng thư viện, phòng thiết bị đồ dùng dạy học, phòng học riêng phục vụ dạy - học các môn nghệ thuật. Năm học này, nhà trường có 28 cán bộ giáo viên giảng dạy ở 19 lớp với 550 học sinh ; 100% cán bộ, giáo viên của trường đạt chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó có 19 đồng chí đạt trình độ cao đẳng, đại học. Mặc dù hơn 90% cán bộ giáo viên sống xa trường, điều kiện đi lại khó khăn, song với lòng yêu nghề mến trẻ, chất lượng giảng dạy của nhà trường từng bước được nâng cao, đảm bảo hiệu quả giáo dục theo tinh thần cuộc vận động “ Hai không” của ngành. Nhà trường rất chú trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho đội ngũ cán bộ giáo viên: 100% cán bộ giáo viên nhà trường ký giao ước thi đua thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”. Toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường đều ra sức rèn luyện, phấn đấu về mọi mặt để trở thành tập thể sư phạm có trách nhiệm cao, có kỷ cương, nề nếp, với phương châm “ Tất cả vì học sinh thân yêu”.

Để thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhiều năm qua, tập thể cán bộ giáo viên nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao tinh thần tự học và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn, giảng. Do đó, chất lượng giảng dạy của trường cũng có những chuyển biến tốt: 65,0% giáo viên được đánh giá xếp loại giảng dạy khá, giỏi, nhiều cá nhân và tập thể cán bộ giáo viên nhà trường được tặng thưởng các danh hiệu thi đua cao quý: Giáo viên giỏi, chiến sỹ thi đua các cấp.

Những năm qua, nhà trường đã huy động được 100% số trẻ trong độ tuổi đến trường, trong đó 25% số trẻ được học 2 buổi/ ngày. Chất lượng giáo dục của trường đã tiến bộ rõ rệt theo hướng vững chắc: Tỷ lệ học sinh lên lớp và hoàn thành chương trình tiểu học của trường đạt từ 97,50% đến 100%; 100% học sinh của trường được đánh giá hoàn thành 4 nhiệm vụ của người học sinh Tiểu học. Nhà trường không có tình trạng học sinh bỏ học, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt gần 50% ,trong đó nhiều em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Lớp lớp học sinh của trường ngày càng chăm ngoan, có ý thức ứng xử thân thiện với môi trường, biết giữ vệ sinh chung và bảo vệ của công; Các em học hành tiến bộ, yêu quý thầy cô, bạn bè, gắn bó với trường, lớp. Nhà trường trở thành ngôi nhà chung của các em học sinh, các em gắn bó với mái trường thân yêu và thấy được mỗi ngày đến trường đúng là một ngày vui.

Không chỉ chú trọng công tác chuyên môn, nhà trường còn quan tâm đến việc tổ chức tốt các hoạt động ngoại khoá, văn nghệ, thể dục thể thao cho giáo viên, học sinh, tích cực tham gia vào các chương trình: Phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, giáo dục trật tự an toàn giao thông, giáo dục di sản, tham gia các hoạt động chính trị của địa phương...

Trải qua hơn 10 năm phấn đấu, trưởng thành, những cố gắng của thầy và trò nhà trường đã được các cấp quản lý ghi nhận bằng những thành tích đáng trân trọng: Nhà trường liên tục nhiều năm đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp huyện, 10 năm liền giữ vững danh hiệu lá cờ đầu khối văn hoá giáo dục của xã và đạt nhiều thành tích xuất sắc: Liên đội TNNTP được TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen về phong trào đọc và làm theo báo đội; Trường giành giải nhất tại hội thi điền kinh học sinh Huyện Yên Hưng ( Khối Tiểu học) năm 2009; Đội văn nghệ nhà trường đứng thứ 4 toàn Huyện tại hội thi” Hoạ mi vàng” năm 2009. Năm học 2008 - 2009, nhà trường vinh dự được đón bằng công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Nhà trường có được những thành quả trên chính là nhờ sự quan tâm giúp đỡ sâu sắc của ngành giáo dục huyện Yên Hưng, của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, nhân dân địa phương cùng với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên, học sinh nhà trường. Cùng với sự phát triển không ngừng của quê hương, đất nước; Dưới mái trường này, các thế hệ học sinh của trường đã trưởng thành: Nhiều em trở thành kỹ sư, bác sỹ, thầy giáo, sỹ quan quân đội, một số em trở thành cán bộ địa phương, một số em khác đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp...

Những ngày tháng 8 lịch sử này, trong không khí tưng bừng của lễ kỷ niệm ngày cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2 - 9, thầy và trò trường Tiểu học Sông Khoai 1 vô cùng phấn khởi, tự tin bước vào năm học mới - Năm học “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới, thầy và trò nhà trường xác định rõ mục tiêu phấn đấu: Tiếp tục xây dựng nhà trường phát triển toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học góp phần giáo dục, đào tạo nên những thế hệ học sinh có đủ tài, đức phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế của quê hương, đất nước.