Giới thiệu trường 

Giới thiệu về nhà trường

Trường Trung học cơ sở Liên Hòa  từng bước đi lên!

Trường Trung học cơ sở Liên hòa được tách ra từ trường PTCS Liên Hòa tháng 9 năm 1995. Trường đóng trên địa bàn xã Liên Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Đây là một địa bàn đông dân cư, có diện tích khá rộng, bám theo trục đường giao thông có độ dài gần 4km, phía trên giáp phường Phong Hải, phía cuối giáp xã Liên Vị. Nền kinh tế xã Liên Hòa có đặc thù riêng, 90% thâm canh cây lúa, còn lại là lao động thủ công nghiệp, nuôi trồng thủy sản và đánh bắt hải sản. Hằng năm tổng thu nhập bình quân trên đầu người còn thấp, nhiều hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, số hộ nghèo còn nhiều. Tuy nhiên xã Liên Hòa vẫn là một địa phương có truyền thống về công tác giáo dục, và hiếu học. Năm 1962 trường cấp 1 Liên Hòa được UBND tỉnh Hồng Quảng ( nay là tỉnh Quảng Ninh), phong tặng lá cờ đầu tiên về công tác giáo dục. Xã có truyền thống cách mạng, có nhiều di tích lịch sử, nhiều công trình văn hóa và nhà nước công nhận.

Công tác giáo dục xã Liên Hòa luôn luôn được sự quan tâm toàn diện của các cấp ủy Đảng chính quyền, các ban nghành đoàn thể và nhân dân địa phương, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà trường hoạt động và phát triển.

Tháng 9 năm 1995, thực hiện quyết định số : 50/KHTV, ngày 1/7/1995 của sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh về việc tách trường PTCS Liên Hòa thành:

1/ Trường tiểu học Liên Hòa

2/ Trường THCS Liên Hòa

Dưới sự chủ trì của các đồng chí lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo huyện Yên Hưng. Trường THCS Liên Hòa được tách ra từ trường PTCS Liên Hòa, trong đó Đ/c Đặng Văn Chàng làm hiệu trưởng, Đ/c Ngô Thị Thát làm hiệu phó kiêm chủ tịch công đoàn cùng với 16 giáo viên đầu tiên của nhà trường. Đến nay( tháng 1/2014), trường vừa tròn 19 năm.

Sau tháng 9/1995 trường THCS Liên Hòa bước sang một giai đoạn mới, giai đoạn hoạt động độc lập, có cơ cấu tổ chức riêng và chịu trách nhiệm trực tiếp với các cấp quản lí giáo dục về toàn bộ hoạt động của trường mình.

 

Năm đầu tiên hình thành trường THCS Liên Hòa số lớp còn ít( có 9 lớp, 370 học sinh: gồm có 3 lớp 6, 2 lớp 7, 2 lớp 8, và 2 lớp 9). Sau đó hằng năm số học sinh, số lớp tăng lên khá nhiều.Năm có số lớp, số học sinh cao nhất là năm học 2005 – 2006, ( Toàn trường có 19 lớp, 770 học sinh,bao gồm: 5 lớp 6, 5 lớp 7, 5 lớp 8 và 4 lớp 9). 14 năm qua, tổng số lớp học là 206 lớp, bình quân mỗi năm học có 15 lớp. Tổng số lượt học sinh đến trường là 8645 em, bình quân mỗi năm học có 617 học sinh.

Căn cứ vào số liệu như trên, trường THCS Liên Hòa là một trong những đơn vị có số lớp, số học sinh đông trong huyện, được UBND huyện xếp hạng trường : hạng thứ 3 hằng năm.

Một đặc điêm lớn nhất của nhà trường là hằng năm trường có số học sinh bỏ học còn nhiều, chiếm tỉ lệ khá cao. Năm học sinh bỏ học trong năm và bỏ học qua hè cao nhất là năm học 2001 – 2002 có 35 em. Bình quân hằng năm trường có số học sinh bỏ học trong năm và bỏ học qua hè khoảng 15 đến 19 em.

Khi nhà trường báo cáo về tình hình học sinh bỏ học với địa phương, được các đồng lãnh đạo, các ban nghành đoàn thể, các bậc cha mẹ học sinh đã thực sự vào cuộc, vận động học sinh bỏ học về trường tiếp tục học tập. Đảng bộ xã đã xây dựng một trong những chỉ tiêu thi đua cho các chi bộ về việc vận động học sinh bỏ học đi học trên địa bàn quản lí của đơn vị mình. Với sự phối kết hợp như trên, trong những năm gần đây số học sinh bỏ học trong năm và bỏ học qua hè giảm đi khá nhiều. Năm học 2008 – 2009, trường có số học sinh bỏ học không quá 5% trên tổng số học sinh toàn trường.

 

Kết quả công tác phổ cập giáo dục là cơ sở đánh giá trình độ dân trí ở mỗi địa phương, và đây cũng là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn Đảng, toàn dân về công tác phổ cập giáo dục trên địa bàn của xã mình. Năm 2003, xã Liên Hòa được sự đồng ý của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Hưng, Trường THCS Liên Hòa đã tiến hành mở ccs lớp bổ túc văn hóa THCS huy động tất cả các em học sinh trong độ tuổi phổ cập ra lớp và nâng cao trình độ dân trí cho một bộ phận thanh niên ở địa phương có nhu cầu học tập. Tính đến năm 2007, trường đã mở được 14 khóa học cho 25 lượt lớp học, cho hơn 400 lượt học sinh học bổ túc văn hóa, có hơn 200 học sinh trong độ tuổi phổ cập có bằng tốt nghiệp THCS. Kết quả trên góp phần quan trọng cho xã Liên Hòa sớm hoàn thành công tác phổ cập giáo dục THCS trong thời gian gần nhất.

Năm 2003, Xã Liên Hòa được UBND huyện Yên Hưng ra quyết định công nhận phổ cập giáo dục THCS và các năm sau xã vẫn duy trì được phổ cập giáo dục THCS đúng độ tuổi.

Kết quả trên là sự cố gắng của tập thể cán bộ giáo viên trường THCS liên Hòa, của các ban nghành đoàn thể ở địa phương dưới sự lãnh đạo của đảng bộ xã Liên Hòa.

Do trường là đơn vị mà giáo viên trẻ hằng năm đến làm nghĩa vụ dạy học, 19 năm qua trường đã có một đội ngũ giáo viên đông đảo về trường công tác với tổng số là: 119 giáo viên, tính bình quân mỗi năm học có 85 cán bộ giáo viên công tác ở trường. Đội ngũ trên hầu hết là giáo viên trẻ, chiếm tỉ lệ 92,2% từ độ tuổi 25 đến 35. Điểm mạnh của đội ngũ giáo viên trẻ là sôi nổi, nhiệt tình, hăng hái trong công việc. Do mới ra trường, lần đầu tiên trên bục giảng đội ngũ này còn nhiều hạn chế về phương pháp giảng dạy, tổ chức lớp, quản lí và giáo dục học sinh. Sau thời gian hết nghĩa vụ ( nam 5 năm, nữ 4 năm) khi chuyên môn đã vững vàng các đồng chí này lại được chuyển về dạy học ở các trường gần nhà phù hợp với nguyện vọng của mình. Đây là đặc điểm lớn nhất của đội ngũ giáo viên trường THCS Liên Hòa trong nhiều năm qua, ít nhiều cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giảng dạy trong nhà trường. Tuy nhiên nhà trường đã phối kết hợp chặt chẽ với công đoàn, khai thác thế mạnh của đội ngũ, xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau về mọi mặt, đẩy mạnh các phong trào thi đua “ dạy tốt, học tốt”, phong trào thi đua “2 giỏi”, thực hiện tốt cuộc vận động “ kỉ cương, tình thương, trách nhiệm” do công đoàn nghành phát động, cuộc vận động nuôi con khỏe, dạy con ngoan, đẩy mạnh các hoạt động nữ công trong nhà trường. Từ những kết quả trên, hàng năm công đoàn cấp trên đánh giá cao vai trò công đoàn nhà trường trong việc xây dựng đội ngũ, và công nhận công đoàn vững mạnh.

Sau khi tách trường PTCS Liên Hòa tháng 9 năm 1995, hình thành trường THCS Liên Hòa, cơ sở vật chất của nhà trường lúc này còn rất nhiêù khó khăn. Tuy tách trường nhưng khuôn viên của nhà trường vẫn chung với trường TH Liên Hòa: cùng sân, cùng cổng trường, học sinh của hai trường xen kẽ vào nhau, ảnh hưởng rất nhiều đến khâu sinh hoạt, vui chơi và học tập của cả hai trường. Cơ sở vật chất lúc bấy giờ chỉ có duy nhất 5 phòng học cấp 4 đã hết khấu hao sử dụng. Văn phòng và nơi làm việc của giáo viên thiếu thốn, chật hẹp không đảm bảo yêu cầu. Bàn ghế của giáo viên, của học sinh thiếu nhiều, không đáp ứng đủ cho việc dạy của giáo viên và học tập của học sinh.

Năm học 1998 – 1999 học sinh trường TH Liên Hòa chuyển về địa điểm mới, nhường lại khuôn viên, cơ cở vật chất, lớp học cho trường THCS Liên Hòa quản lí.

Đến nay cơ sở vật chất của nhà trường đã được cải thiện khá nhiều: đủ phòng học, đủ bàn ghế học tập cho học sinh, đủ bàn ghế và nơi làm việc củ giáo viên, của các bộ phận khác trong nhà trường và có đầy đủ các phương tiện cần thiết, các thiết bị day học đồng bộ ở các bộ môn, góp phần thuận lợi cho nhà trường hoạt động, và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Bằng nguồn ngân sách của UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND huyện Yên Hưng, UBND xã Liên Hòa, đã hoàn thiện xây dựng các phòng học cao tầng( 3 tầng với 15 phòng học). Vào cuối năm 2009, công trình này đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, làm thay đổi nhiều về bộ mặt của nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tòn diện.

 

Trong những năm qua mặc dù đội ngũ giáo viên thường xuyên không ổn định, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, được sự quan tâm của các ban nghành đoàn thể địa phương, có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và cha mẹ học sinh. Bằng sự cố gắng vượt qua của tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên nhà trường , với truyền thống hiếu học, chăm ngoan của các em học sinh trong nhà trường, trường THCS Liên Hòa đã đạt được nhiều thành tích đáng kể, góp phần nhỏ vào thành tích chung của ngành, của địa phương.

Sau đây là một số hình ảnh về nhà trường:

Hội khỏe Phù Đổng.

Đồng chí Dương Văn Vinh-Hiệu trưởng nhà trường- Đọc Báo cáo quá trình xây dựng trường chuẩn quốc gia... trong buổi Lễ đón bằng công nhận trường chuẩn quốc gia của nhà trường.

Màn đồng diễn đón trường chuẩn quốc gia của học sinh nhà trường.

Một giờ dạy học chuyên đề: Đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Thực hiện: Lê Hồng Tự (CTV)