Tin tức nhà trường 

TRƯỜNG THCS MINH THÀNH VỚI NGÀY HỘI TRẢI NGHIỆM NĂM HỌC 2022-2023

 Thực hiện kế hoạch năm học của trường THCS Minh Thành, ngày 25/3/2023 trong không khí náo nức của những ngày tháng 03 lịch sử, trường THCS Minh Thành vui mừng tổ chức “Ngày hội trải nghiệm, sáng tạo” với 5 nội dung:

1.1. “Tri thức là sức mạnh”: trò chơi Rung chuông vàng

1.2. Chúng em vui khỏe: nhảy dây tập thể, chuyền bóng nhanh.

1.3. Chúng em với STEM: trưng bày và giới thiệu các sản phẩm STEM.

1.4. Cuốn sách em yêu: trưng bày sách và giới thiệu về 1 cuốn sách em yêu.

1,5. Chúng em với ẩm thực: trưng bày, giới thiệu và bán các món ăn tự chế biến (không nấu nướng tại trường) VD: các loại bánh truyền thống dân gian, Chè các loại, đồ uống tự pha chế (nước cam, nước chanh, hoa quả dầm, nước ép hoa quả……), thịt nướng, gà rán, khoai nướng, ngô nướng, chả nem, khoai chiên, ngô chiên ……...

Ngày Hội là hoạt động thiết thực kỷ niệm 92 năm ngày TL ĐTNCSHCM (26/3/1931-26/3/2023); 60 năm phong trào nghìn việc tốt (24/3/1963-24/3/2023) hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2023). Và hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đây cũng là dịp học sinh được tạo cơ hội để thể hiện tính sáng tạo của mình và trau dồi kĩ năng qua từng hoạt động. Ngày hội đã thu hút 778 em học sinh và đông đảo các bậc phụ huynh cùng toàn thể các thầy cô giáo tham dự. Các hoạt động, các gian trưng bày sản phẩm của học sinh, các trò chơi dân gian và tìm hiểu kiến thức KHTN, KHXH là sản phẩm kết tinh từ trí tuệ sáng tạo của tập thể các lớp. Nhiều sản phẩm STEM độc đáo của học sinh gây bất ngờ cho Ban giám khảo và Ban tổ chức như: “máy điều hòa mini”, “cần cẩu dùng thủy lực”, Hệ thống “tưới cây cho vườn rau sạch”; Tranh thiên nhiên từ các loại hạt;… vvv….

Nội dung trưng bày sách, giới thiệu cuốn sách em yêu cũng rất ý nghĩa, sáng tạo và gây ấn tượng mạnh mẽ như nhóm đội “ Ước mơ xanh”, đội “ Chiến binh”. Gian hàng ẩm thực chợ quê cực kì phong phú, đa dạng đông khách và vô cùng hấp dẫn như gian hàng của đội “ Star” và đội“ Jupiter”.

                                        Góc trưng bày sách

 

  Ban giám khảo chấm nội dung: Trưng bày và giới thiệu cuốn sách em yêu

                     Góc trưng bày sách của đội “ Ước mơ xanh”

       Bên cạnh các môn khoa học tự nhiên: Lý, Hóa, Sinh, mở rộng hoạt động trải nghiệm với các môn Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, …. giúp cho học sinh sự say mê, hứng thú trong học tập, bước đầu nghiên cứu khoa học, kĩ thuật và vận dụng kiến thức vào các hoạt động đời sống. Ngày hội Trải nghiệm sáng tạo còn là hoạt động chuyên môn để các giáo viên trau dồi nghiệp vụ góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy học định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy học chương trình và sách giáo khoa mới 2018.

                     Học sinh giới thiệu những sản phẩm STEM

                     

                        Sản phẩm STEM của đội “ Chiến binh”

                      Sản phẩm STEM của đội “ Ước mơ xanh”

                             Sản phẩm STEM của đội “ JUPITER”

“Ngày hội trải nghiệm, sáng tạo” góp phần tạo nên một sân chơi thân thiện, bổ ích, để các em học sinh được trải nghiệm, được thử sức nhằm hình thành và phát triển về năng lực phẩm chất cũng như giáo dục các em kỹ năng sống, phát huy năng lực, sở trường trong học tập và tham gia các hoạt động tập thể; đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Các hoạt động trải nghiệm giúp học sinh hình thành những giá trị của cá nhân theo chuẩn mực chung của xã hội; hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong cuộc sống; biết tổ chức công việc một cách khoa học; ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong một thế giới hội nhập.

Thông qua sự thành công của Ngày hội các em học sinh được hình thành và phát triển các phẩm chất đó là: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm và 10 năng lực gồm: 3 năng lực chung là: Tự chủ và tự học; Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác; Giải quyết vấn đề theo nhiều cách khác nhau một cách sáng tạo và triệt để; 7 năng lực đặc thù hay còn gọi là năng lực chuyên môn: Ngôn ngữ; Tính toán; Tin học; Thể chất; Thẩm mỹ; Công nghệ; Tìm hiểu tự nhiên và xã hội. Phát huy vai trò mẫu mực, nâng cao uy tín và trách nhiệm của thầy cô giáo đồng thời góp phần tăng cường sự phối hợp, sự quan tâm của các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội đối với công tác giáo dục nói chung và với trường THCS Minh Thành nói riêng. Ngày hội khép lại nhưng còn đọng mãi bao ý nghĩa thiết thực, bổ ích trong lòng các thế hệ học sinh và phụ huynh của trường.

                Một số hình ảnh Ban giám khảo và gian hàng ẩm thực

                               Góc chợ quê của đội “ JUPITER”

                        

                        Gian hàng ẩm thực của đội “ Chiến binh”

                Phần giới thiệu ẩm thực chợ quê của đội “ Chiến binh”

                          Góc hàng ẩm thực của đội “ Ước mơ xanh”

                        Học sinh các lớp trước giờ Hội chợ quê

                                      Gian hàng của đội “ Star”

                                    Gian hàng của đội “ JUPITER”

                                   Gian hàng của đội “ Chiến binh”