Tin mới 
  • KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2023-2024 (05/09/2023)
    Hòa chung không khí thiêng liêng của cả nước kỉ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; hưởng ứng ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024, được sự nhất trí của các cấp lãnh đạo, hôm nay ngày 05 /9/2023 trường THCS trần Hưng Đạo long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2023-2024.
  • KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2022-2023 (05/09/2022)
    TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO LONG TRỌNG TỔ CHỨCKHAI GIẢNG NĂM HỌC 2022-2023 Hòa chung không khí thiêng liêng của cả nước kỉ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; hưởng ứng ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.Thực hiện nhiệm vụ nămhọc 2022 – 2023, đượcsựnhấttrícủacáccấplãnhđạo, hôm nay ngày 05 /9/2022 trường THCS trầnHưngĐạo long trọng tổ chức lễ khai giảng nămhọc 2022-2023.
  • HỘI NGHỊ NHÀ GIÁO, CBQL, NGƯỜI LĐ NĂM HỌC 2021- 2022 (25/09/2021)
    Thực hiện công văn hướng dẫn của Liên đoàn Lao động thị xã Quảng yên, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Yên về việc hướng dẫn tổ chức hội nghị viên chức, người lao động, Ngày 24/09/2021, Trường THCS Trần Hưng Đạo tổ chức tổ chức Hội nghị Cán bộ, viên chức, người lao động năm học 2021-2022.
  • LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2021-2022 (06/09/2021)
    Trong không khí tưng bừng của cả nước kỉ niệm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9, hưởng ứng ngày hội "Toàn dân đưa trẻ đến trường", hôm nay, Trường THCS Trần Hưng Đạo đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2021 - 2022.
  • ĐIỀU CHỈNH PHƯƠNG HƯỚNG CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2016 – 2021 (02/07/2021)
    PHẦN I: MỞ ĐẦU Trường THCS Trần Hưng Đạo được thành lập năm 1949, từ đó đến nay trường đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong xu thế hội nhập nền kinh tế quốc tế và sự phát triển như vũ bão của CNTT, của nền kinh tế xã hội nước nhà…đòi hỏi cần có con người Việt Nam sáng tạo năng động, có kỹ năng sống, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội.
  • QUYẾT ĐỊNH V v phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 1, (12/04/2021)
    Số 1007 QĐ-UBND QUYẾT ĐỊNH V v phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
  • Tết Trung thu 2020 - Tết Đoàn viên của học sinh trường THCS Trần Hưng Đạo (01/10/2020)
    Ngày 30/09/2020, trường THCS Trần Hưng Đạo đã phối hợp với các bậc cha mẹ học sinh tổ chức “Vui Tết Trung thu 2020” cho học sinh của toàn trường. Đây là một hoạt động thiết thực giúp cho học sinh được trải nghiệm, hòa mình trong ngày hội "Rằm tháng tám". Đồng thời, đây cũng là dịp để các em học sinh tăng thêm sự giao lưu, tinh thần đoàn kết.
  • HỘI NGHỊ CÁN, BỘ VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM HỌC 2020-2021. (28/09/2020)
    Thực hiện công văn hướng dẫn của Liên đoàn Lao động thị xã Quảng yên, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Yên về việc hướng dẫn tổ chức hội nghị viên chức, người lao động, Ngày 28/09/2020, Trường THCS Trần Hưng Đạo tổ chức tổ chức Hội nghị Cán bộ, viên chức, người lao động năm học 2020-2021.
  • ĐẠI HỘI LIÊN ĐỘI NHIỆM KÌ 2020-2021 (19/09/2020)
    Thực hiện chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2020 – 2021 của Hội đồng đội Quảng Yên; Kế hoạch công tác đội và phong trào thiếu nhi của Liên đội trường THCS Trần Hưng Đạo.
  • LỄ KHAI GIẢNG TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2020 -2021 (10/09/2020)
    Trong không khí tưng bừng phấn khởi chào mừng ngày Quốc khánh 2-9 còn đọng lại; hòa chung không khí hân hoan của hàng triệu giáo viên, học sinh trong cả nước, sáng ngày 5 tháng 9, thầy và trò trường THCS Trần Hưng Đạo long trọng tổ chức buổi lễ khai giảng năm học mới, năm học 2020 - 2021.
Giới thiệu trường 

KẾ HOẠCH Chiến lược phát triển trường THCS Trần Hưng Đạo Giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2015

KẾ HOẠCH
Chiến lược phát triển trường THCS Trần Hưng Đạo
Giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2015
 
 
 
A. CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC
I/ Cơ sở pháp lý:
- Căn cứ Luật giáo dục của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 38/2005/QH11 ngày 14 tháng 6 năm 2005;
- Căn cứ Quyết định số 201/2001/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ Về việc phê duyệt "Chiến lược phát triển giáo dục 2001 - 2010";
- Căn cứ Chỉ thị số 4899/CT-BGDĐT ngày 04/8/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học
2009-2010;
- Căn cứ công văn số 7394/BGDĐT-GDTrH ngày 25/8/2009 của Bộ GD&ĐT "V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2009-2010”;
- Căn cứ hướng dẫn số 172/ SGD&ĐT- GDTrH ngày 01/9/2009 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh về việc thực hiện chủ đề và nhiệm vụ trọng tâm năm học 2009-2010 và các văn bản chỉ đạo khác của Bộ và Sở GD&ĐT;
- Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu huyện Yên Hưng lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2005 - 2010.
II. Cơ sở thực tiễn:
1. Thế mạnh:
- Trường THCS Trần Hưng Đạo được thành lập năm 1949. Qua quá trình phần đấu và trưởng thành, trường đã có bề dày về truyền thống và thành tích trong công tác dạy và học:
+ Trường có nhiều năm đạt Chi bộ trong sạch, vững mạnh. Công đoàn, Chi đoàn vững mạnh, Liên đội vững mạnh; 5 năm liền đạt trường tiên tiến cấp Huyện.
+ Nhà trường đào tạo ra nhiều học sinh chăm ngoan hiếu học. Trong đó nhiều học sinh giỏi cấp Huyện, Tỉnh; có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp và thi vào trung học đạt tỷ lệ cao nhất trong khu vực. Đây là nền tảng để trường THCS Trần Hưng Đạo tiếp tục bồi dưỡng học sinh có kỹ năng sống và nâng cao chất lượng giáo dục THCS.
- Trường THCS Trần Hưng Đạo có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết, có Chi bộ độc lập với các đồng chí đảng viên có trình độc chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao, chi đoàn có nhiều giáo viên trẻ, nhiệt tình, năng động, có giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Vì vậy, trường THCS Trần Hưng Đạo rất thuận lợi trong việc tổ chức các chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp để rèn luyện kỹ năng sống của học sinh.
- Với địa bàn trường ở một vùng nông nghiệp, sự quan tâm và nhận thức của phụ huynh với việc giáo dục con em không đồng đều, song đại đa số nhân dân huyện Yên Hưng có truyền thống hiếu học. Nhà trường đã xây dựng tốt mối quan hệ với Ban đại diện cha mẹ học sinh, các đoàn thể chính quyền ở địa phương ủng hộ cho công tác giáo dục và từng bước xây dựng nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp.
- Trường THCS Trần Hưng Đạo được Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện, xã đã và đang quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất để tiến tới xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.
2. Hạn chế
- Số lượng giáo viên giỏi các cấp chưa nhiều, giáo viên thực sự giỏi về chuyên môn để làm nòng cốt còn ít.
- Một số giáo viên còn hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ, hạn chế về Tin học.
- Phong trào học tập của học sinh chưa mạnh, chưa đều.
3. Cơ hội
- Cùng với sự phát triển nhanh của nền kinh tế, nhu cầu và nhận thức của phụ huynh học sinh có nhiều chuyển biến, phụ huynh quan tâm nhiều hơn đến việc học hành của con em. Số hs tốt nghiệp THCS tiếp tục học lên trung học ngày càng nhiều. Không chỉ học sinh trong diện tuyển sinh của nhà trường mà cả các học sinh ở địa bàn khác cũng luôn tìm kiếm cơ hội để nâng cao kiến thức vào học ở nhà trường. Do đó, nguồn tuyển sinh cho nhà trường bền vững và phát triển.
- Đổi mới chương trình, SGK, đổi mới phương pháp, đổi mới phương pháp, đổi mới công tác quản lý sẽ là hướng phát triển trọng tâm của trường THCS Trần Hưng Đạo. Đây là cơ hội rất lớn để nhà trường nhanh chóng thực hiện được mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, sớm đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
- Nhà trường luôn quan tâm việc nâng cao trình độ cho CBGV, những năm qua nhà trường đã tạo điều kiện cho nhiều giáo viên tham gia học đại học. Đây là nguồn nhân lực khá dồi dào để tham gia vào các hoạt động nâng cao chất lượng của nhà trường.
4. Thách thức
- Nhu cầu của xã hội đối với chất lượng giáo dục ngày càng cao, trong khi các điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện và đảm bảo nâng cao chất lượng của trường còn hạn chế.
- Tư duy quản lý của hệ thống giáo dục trung học, dạy và học vẫn còn bị ảnh hưởng khá nặng của cơ chế cũ.
B. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP XÂY DỰNG TRƯỜNG THCS
TRẦN HƯNG ĐẠO ĐẾN NĂM 2015.
I. Sứ mạng, giá trị, tầm nhìn:
1. Sứ mạng:
Xây dựng môi trường học tập có nề nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao; tạo cơ hội cho học sinh phát triển tài năng, tư duy sáng tạo, học sinh được phát triển toàn diện trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.
2. Xây dựng giá trị nhà trường:
- Tinh thần đoàn kết;
- Tinh thần trách nhiệm;
- Tính trung thực, sáng tạo; - Lòng tự trọng;
- Lòng nhân ái;
- Khát vọng vươn lên.
3. Tầm nhìn:
Là một trường THCS chuẩn Quốc gia, có chất lượng cao trong khu vực Quảng Yên, đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh luôn tự tin, có khát vọng vươn lên, có tư duy độc lập, sáng tạo và cống hiến hết mình góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.
II. Mục tiêu chiến lược
1. Mục tiêu chung
Trong giai đoạn đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, đáp ứng nguồn lực xã hội ngày càng có vai trò quan trọng. Chính vì vậy học sinh trường THCS Trần Hưng Đạo hôm nay cần được trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản, có niềm tin tiếp tục học cao hơn nữa, có đủ hành trang để đáp ứng đầy đủ yêu cầu phát triển nhanh của xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia và các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, về số lượng, chất lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh (tăng số lượng cán bộ, giáo viên trên chuẩn) .
- Tạo sự chuyển biến đáng kể về chất lượng giáo dục phù hợp với nhu cầu địa phương và đất nước. Nâng cao tỉ lệ học sinh giỏi các cấp, tỉ lệ học sinh đỗ vào trường THPT công lập trên 60%.
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên được tạo điều kiện tốt hơn để tích cực học tập, nâng cao trình độ; Đổi mới công tác quản lý, công tác giảng dạy bằng việc ứng dụng CNTT hiệu quả vào công việc; Tạo điều kiện tốt nhất để học sinh phát triển toàn diện, học tốt các môn văn hóa, có thể lực tốt, có khả năng ứng dụng CNTT tốt trong học tập.
- Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, hiệu quả, phát huy mọi tiềm năng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
III. Nhiệm vụ và giải pháp
1. Các giải pháp chung
- Thống nhất nhận thức và hành động của tất cả các cán bộ, nhân viên trong trường theo các nội dung của Kế hoạch chiến lược. Xây dựng sự đoàn kết, nhất trí cao của toàn trường để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
- Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong nhà trường hướng tới các giá trị đã nêu.
- Tăng cường gắn kết có hiệu quả giữa nhà trường với các đoàn thể, chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh.
2. Các giải pháp cụ thể
2.1. Thể chế và chính sách
- Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ.
- Xây dựng cơ chế chính sách theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bên ngoài.
- Hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý và ban hành một số quy chế, quy định mang tính đặc thù của trường, đảm bảo sự thống nhất.
2.2. Tổ chức bộ máy
- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí lao động hợp lý, phát huy hiệu quả phù hợp với yêu cầu giảng dạy.
- Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn trong trường.
2.3. Công tác đội ngũ
- Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc.
- Định kỳ đánh giá chất lượng hoạt động của cán bộ giáo viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả, đóng góp cụ thể của cán bộ giáo viên đối với sự phát triển của Nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ, giáo viên có thành tích xuất sắc.
- Đầu tư có trọng điểm để phát triển đội ngũ cán bộ giáo viên cốt cán, cán bộ giáo viên trẻ, tài năng bố trí vào các vị trí chủ chốt của trường.
- Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với nhưỡng điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.
2.4. Nâng cao chất lượng giáo dục
- Điều tra, khảo sát và dự báo số lượng học sinh sẽ vào trường, nhằm phát huy thế mạnh của trường.
- Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượng chương trình giáo dục, nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp với đổi mới giáo dục.
2.5. Cơ sở vật chất
- Tham mưu với lãnh đạo PGD&ĐT, lãnh đạo Huyện đầu tư có trọng điểm để hiện đại hóa các phòng học, các phòng bộ môn, khu làm việc của giáo viên, khu vui chơi thể dục thể thao của học sinh.
- Ứng dụng tin học trong quản lý nhà trường. Các thông tin quản lý giữa các tổ chuyên môn và giáo viên trong trường được liên thông qua hệ thống nối mạng.
- Tham mưu với các cấp lãnh đạo xây dựng hệ thống thoát nước trong khuôn viên trường nhằm đảm bảo việc thoát nước chống ngập lụt.
2.6. Kế hoạch – Tài chính
- Xây dựng kế hoạch phát triển hàng năm của từng tổ chuyên môn và nhà trường.
- Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hạch toán và minh bạch các nguồn thu, chi.
- Tham mưu với Hội cha mẹ học sinh để tăng cường hỗ trợ đóng góp của phụ huynh học sinh.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân.
2.7. Chương trình truyền thông, phát triển và quảng bá thương hiệu
- Hiện đại và khai thác có hiệu quả website của trường.
- Cung cấp các thông tin về hoạt động giáo dục của trường thông qua các hội thảo, diễn đàn trao đổi, sách, báo, các tạp chí…
- Khuyến khích giáo viên tham gia vào các sự kiện, các hoạt động của cộng đồng và ngành.
C/ TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Ban giám hiệu
- Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình cụ thể thực hiện kế hoạch chiến lược chung cho toàn trường.
- Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình nghiên cứu lớn có liên quan đến nhiều đơn vị.
- Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hàng năm của toàn tường và thực hiện kế hoạch chiến lược của toàn trường theo từng giai đoạn phát triển.
2. Các tổ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể nhà trường
- Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, tác động, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm
- Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.
3. Phòng Giáo dục và Đào tạo Thị xã Quảng Yên
- Phê duyệt Kế hoạch chiến lược cho trường trong các hoạt động nhà trường
- Hỗ trợ về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
4. Các cơ quan hữu trách (chính quyền địa phương, UBND Huyện)
- Hỗ trợ tài chính cho nhà trường để thực hiện chiếc lược.
5. Hội cha mẹ học sinh
- Hỗ trợ tài chính, ủng hộ CSVC… để thực hiện một số mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
6. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh
- Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường: không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu trở thành các giáo viên, nhân viên giỏi. Tích cực tham gia, đóng góp vào sự phát triển của trường dựa vào khả năng của mỗi cá nhân.
- Đối với học sinh: không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học trung học hoặc học nghề. Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân tốt.

                                                                                    HIỆU TRƯỞNG

 

 

                                                                                      Vũ Khắc Hạnh