Danh mục tin tức 
Danh mục văn bản 

Không tồn tại tài liệu

Danh sách tin tức 

KẾ HOẠCH

UBND XÃ HOANG TAN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRUNG TÂM HTCĐ Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
Số:....../KHTTHTCĐ
Hoàng Tân, ngày 2 tháng 10 năm 2013

 

KẾ HOẠCH
Hoạt động của Trung tâm HTCĐ xã Hoàng Tân
Năm học 2013 - 2014

I/ CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1.Các văn bản chí thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính quyền
- Căn cứ Quyết định số 09/2008/QĐ – BGD&ĐT ngày 24 tháng 3 năm 2008 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn.
- Căn cứ vào công văn số : 57/KH-UBND ngày 11 tháng 7 năm 2013 của UBND Thị xã Quảng Yên về kế hoạch biệt phái viên chức giáo dục sang công tác tại Trung tâm HTCĐ.
- Căn cứ vào công văn số 699/PGD&ĐT-CN&TX ngày 20 tháng 12năm 2013 của BCĐ TTHTCĐ Phòng GĐ&ĐT Thị xã Quảng Yên về Phương hướng hoạt động của TTHTCĐ năm 2013.
- Căn cứ vào chương trình hành động của Đảng ủy, UBND Xã Hoàng tân trong công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong xã.
- Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương. Ban giám đốc trung tâm học tập cộng đồng xã Hoàng tân xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm học 2013 - 2014 như sau :
2. Tình hình thực tế của địa phương
2.1 Thuận lợi:
Công tác giáo dục của xã trong thời gian vừa qua có những thuận lợi sau :
- Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND xã Hoàng Tân , ngành Giáo dục Thị xã Quảng Yên .
- Sự phối hợp chặt chẽ cuả các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương. Được sự phối nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân địa phương.
- Có sự nhiệt tình của đội ngũ giáo viên ở các điểm trường trong xã, luôn làm tốt công tác tuyên truyền vận động đến các tầng lớp nhân dân trong xã bằng nhiều hình thức như : Tuyên truyền miệng, thông tin trên trạm truyền thanh, trong các cuộc họp ở các thôn xóm trong thôn xã.
- Phần lớn nhân dân ttrong xã ngày càng có nhận thức đúng đắn trong việc học tập nâng cao trình độ văn hóa, kiến thức, xã hội, nâng cao sự hiểu biết về tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng trong lĩnh vực sản xuất.
2.2 Khó khăn:
- Hầu hết cán bộ nhân viên của Trung tâm HTCĐ kiêm nghiệm công tác .
- Nhiều hộ dân mải làm , nhiều ngày xa nhà phải để con cho ông bà chăm sóc nên việc quan tâm đến học tập của con em rất hạn chế, phần nào làm ảnh hưởng đến công tác giáo dục của các đơn vị trường.
- Quá trình tiếp thu chuyển giao khoa học kỹ thuật còn chậm, còn thụ động, số người đến dự chưa cao hoặc đến muộn, chưa chú ý lắng nghe.
- Cơ sở vật chất của trung tâm còn thiếu thốn, kinh phí hoạt động ít ỏi .
3/Điều kiện đội ngũ GV, HDV , CSVC, tài chính
-Ban gám đốc: 3 đồng chí( Giám đốc: 1, Phó giám đốc: 2)
- Cán bộ thường trực: 1(GV biệt phái)
- HDV là người của các cơ sở giúp đỡ tư vấn TTHTCĐ
- Cơ sở vật chất cuả trung tâm : Có 1 phòng thường trực được trang bị bàn ghế , máy tính , mạng internet...
-Tài chính: kinh phí được cấp thường xuyên và nguồn hỗ trợ từ các tổ chức đơn vị ...
4/Nhu cầu học tập của nhân dân: Thường xuyên.
II/ MỤC TIÊU CHỈ TIÊU VÀ CÁC GIẢI PHÁP:
1/Mục tiêu:
+ Tạo ra những cơ hội học tập cho mọi người dân để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và phát triển nguồn nhân lực cộng đồng.
+ Đáp ứng nhu cầu học tập theo phương châm "cần gì học nấy", học tập suốt đời cho mọi người.
+ Xây dựng hệ thống giáo dục thường xuyên ở cơ sở nhằm ai cũng được học hành, ai cũng có thể tham gia vào công việc giáo dục và học tập tại cộng đồng.
Nhằm thỏa mãn nhu cầu học tập rất đa dạng của người dân trong cộng đồng. Từ việc tổ chức các lớp học xóa mù chữ, sau xóa mù chữ, bổ túc văn hóa, các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỷ thuật, các lớp dạy nghề ngắn hạn, các lớp chuyên đề, các buổi nói chuyện, thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về các chủ đề khác nhau như: Sản xuất, sức khỏe dinh dưỡng, pháp luật, chủ trương đường lối của Ðảng và Nhà nước… để nâng cao trình độ dân trí, hiểu biết thêm về chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước bên cạnh đào tạo nghề cho nhân dân, cải thiện chất lượng cuộc sống, ổn định về đời sống kinh tế ở địa phương.
2/Chỉ tiêu cụ thể :
2.1. Duy trì phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, nâng cao tỷ lệ phổ cập THCS, 100% trẻ 5 tuổi ra lớp, huy động trẻ em trong độ tuổi phổ cập đã bỏ học ra lớp.
2.2. Phối hợp giữa ttrung tâm(TT)với trường học, doanh nghiệp, mời giảng viên trong và ngoài huyện về tập huấn, giảng dạy theo yêu cầu cụ thể :
+ Các chương trình tạo thu nhập(dạy nghề ngắn hạn, tập huấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ…)
+ Các chương trình nâng cao chất lượng cuộc sống(chuyên đề về sức khỏe, dinh dưỡng, dân số - kế hoach hóa gia đình, bảo vệ môi trường, ATGT, phòng chống thương tích, tệ nạn xã hội, pháp luật…)
+ Các chương trình đáp ứng sở thích cá nhân(chụp ảnh, cắm hoa, thêu ren, nấu nướng, vẽ, may vá, trang điểm…)
+ Các chương trình chuẩn bị cho tương lai(tin học, ngoại ngữ…)
III/ NHỮNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ :
1- Củng cố kiện toàn lại bộ máy hoạt động của Ban chỉ đạo TTHTCĐ xã, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo cho các thành viên tham gia hoạt độngTTHTCĐ.
2- Nâng cao dân trí, nhận thức, chất lượng học sau các buổi bồi dưỡng, lớp học…
3- Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho các cộng tác viên tham gia giảng dạy chuyên đề cho TTHTCĐ xã.
4- Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã, tổ chức trường học để triển khai thu hút mọi đối tượng tham gia hoạt động.
5- Tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền xã về hoạt động của TTHTCĐ.

IV/ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN :
- Tích cức tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để trung tâm hoạt động có hiệu quả.
- Phối hợi với các ban ngành đoàn thể làm tốt công tác điều tra nắm bắt nhu cầu học tập của người dân và hỗ trợ trong công tác giáo dục nâng cao sự hiểu biết về mọi mặt cho nhân dân cụ thể:
+ Hội Nông dân: Xác định nhu cầu học tập về tình hình chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, và trồng trọt hoặc các chuyên đề mang tính chất khuyến nông, khuyến ngư.
+ Đoàn Thanh niên: Tổ chức cho đoàn viên thanh niên đến TTHTCĐ để tham gia các buổi giao lưu văn nghệ, các phong trào thể dục thể thao, sinh hoạt hè , các chuyên đề về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, mại dâm…
+ Hội phụ nữ: Giáo dục những kiến thức cần thiết về chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em, tuyên truyền vận động về kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường, các chuyên đề về nữ công gia chánh.
+ MTTQ: Tổ chức các chuyên đề về học tập Nghị Quyết, Chỉ thị, Pháp luật của Đảng và Nhà nước cho cán bộ và nhân dân.
+ Thông tin văn hoá: Hỗ trợ trong công tác tuyên truyền vân động, trang bị các thiết bị nghe nhìn, tổ chức văn nghệ, TDTT.
+ Các trường: Tiểu học-MN-THCS: Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động học sinh bỏ học ra lớp, các em lớn tuổi bỏ học ra lớp phổ cập, phân công giáo viên có nhiệt tình, trách nhiệm phụ trách các lớp học này, tham gia giảng dạy các chuyên đề có điều kiện.
+ Hội Khuyến học: Phối hợp các ngành tổ chức tập huấn, hội thảo về hoạt động TTHTCĐ, vận động mọi người tham gia hoạt động TTHTCĐ, hỗ trợ tài chính, trang thiết bị cho TTHTCĐ.
Ban giám đốc trung tâm chủ động liên hệ với các cơ sở dạy nghề trong và ngoài tỉnh cùng các trung tâm khuyến nông, khuyến ngư, các nhà máy, các đại lý phân bón thuốc trừ sâu, để trung tâm thật sự là cầu nối chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nông, lâm, ngư, nghiệp và cơ sở đào tạo nghề đến người dân. Đồng thời chủ động liên hệ với các công ty, xí nghiêp giới thiệu lao động, tạo thu nhập ổn định, bền vững cho thanh niên trong xã.
V/KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM 2013-2014
+ Quý III năm 2013:
-Tiếp tục duy trì kế hoạch năm học 2013 – 2014 làm tốt công tác điều tra tình hình học tập các thôn, nhu cầu nhân dân cần gì học nấy. Với tinh thần học tập suốt đời, học trong nhà trường, học ngoài nhà trường, học trong sách vở, học truyền miệng, đài, báo, trung tâm nghe nhìn về kinh nghiệm chăn nuôi, sản xuất tăng năng suất, hiệu quả cao. Đem lại nhiều nguồn thu, tạo cơ sở vật chất ngày càng phát triển, nhân dân no ấm.
- Chuẩn bị cơ sở vật chất, nội dung tuyên truyền để tổ chức tốt “hưởng ứng tuần lễ suốt đời năm học 2013-2014” do Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập Thị xã Quảng Yên phát động .
- Tập trung vào công tác phổ cập giáo dục và dạy nghề.
- Vận động đối tượng trong độ tuổi bỏ học ra lớp: phổ thông, phổ cập, bổ túc, dạy nghề, để hoàn thành tiêu chuẩn phổ cập giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Phối hợp, tổ chức các chuyên đề về học tập Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước cho cán bộ và nhân dân.
- Tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Quan tấm đến việc phát triển về cây lúa và mời chuyên gia tư vấn, giảng giải về phân bón, thuốc trừ sâu cho bà con nông dân.
+ Quý IV năm 2013 :
- Phối hợp với Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục củng cố kiện toàn hồ sơ phổ cập hàng năm tiến tới kiểm tra công nhận phổ cập năm 2013.
- Phối hợp mở các lớp dạy nghề học tại TTHTCĐ xã hàng năm theo phương châm “Cần gì học nấy, học suốt đời”.
- Vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đọc sách báo, tham khảo tài liệu kỹ thuật ....
- Tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch trong năm.
+ Quý I năm 2014 :
- Điều tra nắm bắt nhu cầu học tập của nhân dân các thôn đặc biệt là các khu nuôi trồng thủy sản, vườn đồi, tạo mọi điều kiện để nhân dân được học hành,trao đổi kinh nghiệm một cách thuận tiện nhất.
- Tổ chức mở hoặc liên kết mở các lớp tập huấn pháp luật cho cán bộ, nhân dân và thanh niên trong các thôn.
+ Tích cực tham mưu với các ban nghành phụ nữ, hội nông dân , đoàn thanh niên, tư pháp, văn hóa thông tin tuyên truyền, bằng mọi hình thức để tuyên truyền luật đất đai, luật biển đảo Việt nam. Tuyên truyền về sức khỏe, vệ sinh môi trường, VSATTP ....
+ Tư vấn các thôn nắm bắt tình hình nhu cầu học tập cần thiết của nhân dân.
+ Lớp dạy tin học, ngoại ngữ.
+ Tăng cường gắn kết sự liên hệ với các công ty, cơ sở sản xuất, nhằm giới thiệu lao động tạo việc làm, tạo thu nhập ổn định cho thanh niên toàn xã, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống ổn định cho nhân dân.
2. Quý II năm 2014:
- Thời gian nghỉ hè của các trường, cần tham mưu các ban ngành nhất là đoàn thanh niên; tổ chức các điểm vui chơi như: Sinh hoạt thiếu niên, nhi đồng, đội thiếu niên, đoàn viên tại các thôn vào tối thứ bảy hàng tuần,
- Theo dõi, kiểm tra, báo cáo tiến độ giảng dạy, học tập ở các lớp đã tổ chức thực hiện.
- Điều tra nắm bắt các đối tượng học sinh lưu ban, bỏ học, vận động ra học các lớp phổ cập và các lớp bồi dưỡng phụ đạo học sinh trong hè.
- Tổ chức các chuyên đề chuyển giao khoa học kỹ thuật về nuôi trồng thủy sản, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, cây ăn quả cho bà con nông dân. Đặc biệt chú ý đến HTXDVNN nắm bắt sự cần thiết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
- Tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật như: luật giáo dục, luật đất đai, luật dân sự, bình đẳng giới, luật giao thông đường bộ, đường thuỷ, chống bạo hành gia đình. Tuyên truyền giáo dục về y tế, sức khoẻ trong nhân dân để phòng tránh một số bệnh như: sốt xuất huyết, bệnh cúm…
- 100% cán bộ CNVC tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và quán triệt các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước.
VI.Tổ chức thực hiện
+Phân công nhiệm vụ theo qui định:
-Đồng chí giám đốc: Nguyễn Xuân Cương
-Đồng chí Phó giám đốc:
1, Vương Thị Oanh
2, Nguyễn Văn Hải
-Đồng chí GV biệt phái: Trần Đức Nhân
-Thành viên khác:
+Những hoạt động chính
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2013-2014
Trên đây là kế hoạch hoạt động của TTHTCĐ xã Hoàng Tân năm học 2013 – 2014.
Kính mong được sự giúp đỡ, tạo điều kiện chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên ./.
Nơi nhận :
- Ban chỉ đạọ TTHTCĐ.......(b/c).
- Lưu TTHTCĐ xã. T.M BAN CHỈ ĐẠO
GIÁM ĐỐC
 


Nguyễn Xuân Cương