Tin tức 

XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM NĂM HỌC 2022-2023

 Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là xây dựng môi trường giáo dục giúp trẻ có những trải nghiệm trong những năm đầu đời phù hợp với mức độ phát triển của trẻ, xây dựng môi trường trên cơ sở những gì trẻ đã biết và có thể làm. Bảo đảm tất cả các trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là cách giáo dục dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ – tin tưởng rằng mỗi trẻ đều có thể thành công và tiến bộ, tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau gồm cả hoạt động vui chơi. Qua đó, phản ánh được mức độ phát triển của từng cá nhân trẻ và xây dựng dựa trên những gì trẻ đã biết và có thể làm.

Trên thực tế, mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Mỗi đứa trẻ có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Do vậy, xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ được trải nghiệm, môi trường giáo dục trong trường mầm non là những điều kiện tự nhiên – xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Môi trường giáo dục mầm non bao gồm môi trường tự nhiên (như các điều kiện không khí, ánh sáng, nguồn nước, cây xanh, địa điểm trường) và môi trường xã hội (bao gồm: Bầu không khí giao tiếp trong trường mầm non, phong cách làm việc, mối quan hệ giữa con người với con người, giữa trường mầm non với các tổ chức kinh tế, xã hội,…).

Môi trường vật chất trong trường mầm non bao gồm các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, không gian phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Môi trường vật chất tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện về mặt thể chất, trí tuệ thẩm mĩ, đạo đức, xã hội. Môi trường xã hội được hiểu là toàn bộ những điều kiện xã hội như chính trị, văn hóa, các mối quan hệ giúp trẻ hình thành nhân cách của mình. Môi trường xã hội đặc biệt được nhấn mạnh ở đây là môi trường giao tiếp trong trường mầm non, bao gồm sự giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với những người xung quanh.

Thực hiện Kế hoạch số 937/KH-PGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2021 của Phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên về việc triển khai thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch có lộ trình qua từng năm học.

Năm học 2021 – 2022, nhà trường chỉ đạo xây dựng mô hình điểm của trường tại 03 nhóm lớp để thực hiện tốt nội dung Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Tập huấn nội dung xây dựng Môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm cho CBQL, GVMN trong toàn trường. Kiểm tra, đánh giá, tư vấn hỗ trợ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên; hướng dẫn hoàn thiện các mô hình điểm của trường. Chỉ đạo các tổ chuyên môn và các nhóm lớp xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; xây dựng môi trường giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; khai thác sử dụng có hiệu quả môi trường vật chất trong lớp, ngoài trời hiện có, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn. Xây dựng môi trường bám sát vào chủ đề năm “Xây dựng trường mầm non xanh- an toàn và thân thiện”. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền phổ biến nội dung và nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chuyên đề, huy động các nguồn lực hợp pháp cùng tham gia xây dựng Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 - 2025

Năm học 2022-2023, nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện lộ trình. Tập huấn nội dung xây dựng Kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; Đánh giá sự phát triển của trẻ theo tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm cho CBQL, GVMN trong toàn trường. Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”, chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú và sự phát triển của từng cá nhân trẻ; Tạo cho trẻ cảm nhận được “Đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, giúp trẻ thêm yêu trường, mến lớp, gắn bó với ngôi nhà chung là trường mầm non. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên các lớp thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá trẻ hằng ngày, đánh giá cuối chủ đề và cuối độ tuổi. Việc đánh giá trẻ hằng ngày được dựa trên kết quả quan sát về tình trạng sức khoẻ, trạng thái cảm xúc, thái độ và hành vi của trẻ; kiến thức, kĩ năng của trẻ thông qua các hoạt động trong ngày. Việc đánh giá cuối chủ đề và cuối độ tuổi cần căn cứ vào sự quan sát lâu dài của giáo viên đối với từng trẻ để có được sự đánh giá khách quan nhất, trên cơ sở đó giáo viên đã có hướng tác động phù hợp đối với mỗi trẻ. Đánh giá để nắm bắt khả năng, nhu cầu, hứng thú của trẻ; đánh giá để giúp trẻ phát triển tốt hơn về mọi mặt.

Qua 2 năm thực hiện chuyên đề, nhà trường đã thu lại được những kết quả tích cực. Môi trường giáo dục trong lớp và ngoài lớp học được cải thiện rõ rệt: giáo viên đã biết cách trang trí tạo môi trường gần gũi, phù hợp và thân thiên hơn với trẻ. Đặc biệt là môi trường ngoài lớp học, nhà trường đã xây dựng được các góc dân gian phù hợp với vùng miền, tạo điểm nhấn cho ngôi trường và cũng là địa điểm vui chơi, tham quan thích thú của các bé cũng như các bậc phụ huynh. Các khu vực khác như sân vận động, các góc cầu thang, bậc cầu thang, sân trường…cũng đều được tận dụng để tạo cơ hội cho trẻ có thể hoạt động ở bất cứ đâu.

Bên cạnh đó, chất lượng chăm sóc, giáo dục của nhà trường được nâng lên đáng kể. Năm học 2021-2022, nhà trường đạt danh hiệu trường tiến tiến xuất sắc, được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng cờ thi đua; hoạt động chuyên môn của nhà trường cũng gặt hát được nhiều thành công lớn: đạt giải nhất cuộc thi Sáng tác video của giáo viên và các giải cao trong hội thi dành cho trẻ. Nhờ nâng cao được chất lượng chăm sóc, giáo dục nên tỷ lệ trẻ ra lớp đã vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. Năm học 2022-2023, nhà trường tiếp tục phát huy điểm mạnh để gặt hái thêm những thành công mới

Với sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể CBQL-GV-NV trong nhà trường, trường mầm non Cẩm La quyết tâm thực hiện thành công chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025, đưa chất lượng nhà trường lên tầm cao mới, xứng đáng với tên gọi “Trường học hạnh phúc”.