Tin tức 

Trường mầm non Liên Hòa " Tổ chức hôi thi đồ dùng đồ chơi tự tạo"

        Đối với trẻ ở tuổi mầm non “trẻ học mà chơi, chơi mà học” không gì làm trẻ thích thú hơn là tham gia các trò chơi, trò chơi có lợi cho sự phát triển trí não của bé, sẽ dễ dàng giúp trẻ phát triển một cách tự nhiên và hiệu quả nhất. Để các hoạt động của trò chơi có hiệu quả thì đồ dùng, đồ chơi là một nhu cầu tự nhiên không thể thiếu được đối với các hoạt động của trẻ ở trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ dùng dạy học là phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách giúp trẻ tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn

      Đặc điểm của trẻ mầm non là luôn có nhu cầu chơi với những đồ dùng, đồ chơi có màu sắc đẹp, mới lạ, phong phú và hấp dẫn. Để thỏa mãn được nhu cầu đó của trẻ, đòi hỏi người giáo viên mầm non phải luôn sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi mới lạ, hấp dẫn và phù hợp với nội dung bài dạy, phù hợp với tình huống giáo dục trong các hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong trường mầm non.

     Hơn thế nữa đồ dùng học tập, đồ chơi tự tạo là nguyên vật liệu dễ kiếm, rẻ tiền và nếu được học thì ai cũng có thể làm được theo ý tưởng riêng của mình một cách sáng tạo. Những nguyên vật liệu đó từ những dây thừng cũ, tất tay hỏng, bông vải vụn, vỏ chai nhựa các loại, quả bóng vỡ, cây khô, dây thừng cũ, bìa lịch cũ, sách báo, vỏ sò, đá cuội… có nhiều kiểu dáng và kích thước khác nhau, đó là nguồn vật liệu phong phú và đa dạng, có thể tận dụng để làm những việc hữu ích. Việc tận dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên và phế liệu để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động là một việc làm rất có ý nghĩa, vừa tiết kiệm được tiền mua sắm nguyên vật liệu, tạo ra những đồ dùng, đồ chơi mang tính sáng tạo, phong phú vừa làm tăng số lượng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, vừa an toàn về sức khỏe mà hiệu quả sử dụng lại khá cao. Qua đó hình thành ý thức tuyên truyền với mọi người xung quanh, từ trẻ đến phụ huynh học sinh về việc bảo vệ môi trường. Đồng thời góp phần làm giảm thiểu lượng rác thải, giảm chi phí cho công tác vệ sinh môi trường.

     Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào giải quyết nhiệm vụ giáo dục cấp học mầm non, đó là có một môi trường đồ dùng, đồ chơi phong phú đa dạng cho trẻ được học tập, vui chơi và trải nghiệm. Chính vì vậy trong những năm học qua, các trường mầm non nói chung và trường mầm non Liên Hòa nói riêng đã phát huy và duy trì đều đặn rất nhiều các phong trào làm đồ dùng đồ chơi tự tạo như: Hội thi “Làm đồ dùng - đồ chơi tự tạo”. Những hình ảnh đa dạng về các bộ đồ dùng, đồ chơi tự tạo với muôn màu sắc, hình thù, chất liệu khác nhau đã đang được các trường trưng bầy tại các lớp học, khu vui chơi.

        Một số hình ảnh đồ dùng đồ chơi tự tạo, được làm từ các nguyên liệu       khác nhau, từ bàn tay khéo léo của các cô.

    Các cô giáo trường mầm non Liên Hòa đang thuyết trình về những đồ dùng đồ chơi tự tạo của lớp mình.

    Có thể thấy đây là một phong trào đã và đang được đông đảo giáo viên mầm non tham gia hưởng ứng. Hội thi sẽ góp phần đưa thật nhiều những đồ dùng, đồ chơi có chất lượng, đảm bảo tính an toàn, thẩm mĩ vào trong trường học, phục vụ nhu cầu học tập và vui chơi cho trẻ mầm non.

    Qua hội thi này sẽ phát huy được tính tích cực và tiềm năng sáng tạo của mỗi giáo viên mầm non. Góp phần phục vụ thiết thực cho các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

    Việc “Làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo” để nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường mầm non luôn được duy trì, tìm tòi những lĩnh vực mới sao cho mô hình ngày càng hoàn thiện hơn góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và tạo môi trường giáo dục thân thiện, an toàn.