Tin cập nhật 

Ngành Giáo dục Quảng Yên với Giáo dục STEM

 Ngành Giáo dục Quảng Yên với Giáo dục STEM

Trong những năm gần đây, “Giáo dục STEM” đã dần đi vào trong hoạt động giáo dục của các trường học. Tuy nhiên hiểu một cách đầy đủ về Giáo dục STEM thì không phải nhà trường nào, giáo viên nào cũng quan tâm. Chúng tôi xin giới thiệu một bài viết về lĩnh vực này để các nhà trường và các thầy cô giáo tham khảo

Phần I: Những vấn đề chung về Giáo dục STEM

1. Giáo dục STEM là gì?

Trước tiên, thuật ngữ STEM là chữ viết tắt bằng tiếng Anh của bốn chữ: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán).

STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

Giáo dục STEM theo nghĩa rộng là một định hướng dạy học mang tính thực hành và gắn liền với thực tiễn cuộc sống chứ không đơn thuần là hướng dẫn cách làm những thí nghiệm vật lý, hóa học hay lắp ráp, lập trình cho một con robot cụ thể. STEM được chia thành 3 cấp độ: STEM 1.0 có thể hiểu là những giờ học theo định hướng STEM, học đi đôi với hành, có liên tưởng tới các vấn đề thực tế cuộc sống; STEM 2.0 là tiến hành một số chủ đề học liên môn; STEM 3.0 tích hợp các môn khoa học, kĩ thuật, công nghệ và toán để xây dựng những chủ đề giải quyết những vấn đề thực tế.

2. Thế mạnh của giáo dục STEM

Thứ nhất: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn. Giáo dục STEM sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc “tức thì” trong môi trường làm việc có tính sáng tạo cao với những công việc đòi hỏi trí óc của thế kỷ 21. Điều này phù hợp với cách tiếp cận tích hợp trong Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Vì thế, tư tưởng này của giáo dục STEM cần được khai thác và đưa vào trong Chương trình GDPT mới.

Thứ hai: Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học.

Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

Thứ ba: Giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.

3. Thực trạng Giáo dục STEM ở Việt Nam

Giáo dục STEM được giới thiệu ở Việt Nam lần đầu cách đây khoảng 6 năm, ở thời điểm đó nó hướng đến thị trường cao cấp ở những thành phố lớn và cũng chỉ tập trung vào mảng robot và lập trình. Đến thời điểm này, có thể nói giáo dục STEM đã tạo ra sự bùng nổ về thị trường khi nó trở thành một từ khóa trong lĩnh vực kinh doanh giáo dục. Nhiều trung tâm ngoại ngữ, trung tâm kỹ năng sống đều mở lớp dạy STEM. Các trại hè chủ đề STEM cũng rất phổ biến. Có những công ty giáo dục đã mở một số trung tâm STEM.

Vấn đề của giáo dục STEM ở Việt Nam là chúng ta đã có STEM 3.0 ở các CLB, các chương trình ngoại khóa, trong khi chưa có STEM 1.0 ở trường.

Các CLB STEM hiện giờ chủ yếu do giáo viên định hướng và tổ chức hoạt động, học sinh về cơ bản chỉ thực hành theo hướng dẫn. Trong khi đó, một CLB STEM có nội lực đúng nghĩa phải là nơi học sinh tự vận hành được CLB, giáo viên chỉ đóng vai trò hỗ trợ khi cần thiết. Có những CLB STEM học sinh có thể lắp ráp, lập trình những robot tương đối phức tạp, nhưng nếu tìm hiểu kỹ thì đó là do nỗ lực của cá nhân học sinh và gia đình học sinh bởi vậy sự xuất sắc đó không phản ánh đúng nội lực của câu lạc bộ.

Còn các ngày hội STEM lẽ ra phải là nơi trưng bày và trình diễn các sản phẩm thể hiện hoạt động trong suốt một năm của CLB STEM ở các trường nhưng thực tế nhiều đơn vị đến gần ngày hội mới lên chương trình, xây dựng sản phẩm và các thầy cô vẫn là những đạo diễn chính.

Bên cạnh đó, một số trung tâm ngoại ngữ sẵn sàng huy động giáo viên tiếng Anh sang dạy STEM với quan điểm chỉ cần lên mạng, tải tài liệu hướng dẫn về là có thể đứng lớp STEM…

Phần II: Ngành Giáo dục Quảng Yên với Giáo dục STEM

1. Tổ chức các hoạt động thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, đáp ứng xu hướng giáo dục STEM

Từ năm học 2014 - 2015, phòng GDĐT Quảng Yên đã có nhiều hoạt động nhằm triển khai đến các trường THCS những nội dung về lĩnh vực giáo dục còn rất mới mẻ này:

- Tổ chức các Hội nghị chuyên đề, các Hội thảo với nội dung “Dạy học tích hợp theo cách tiếp cận liên môn”, “Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học”, “Định hướng dạy học mang tính thực hành và gắn liền với thực tiễn cuộc sống”... Việc thực hiện Chuyên đề, Hội thảo theo hướng chuyên sâu ở từng lĩnh vực được cán bộ quản lý và giáo viên các trường đồng tình và đánh giá là hướng đi tích cực, có tính thiết thực, mang hiệu quả cao trong việc bồi dưỡng chuyên môn giáo viên thực hiện STEM 1.0. Đó là những giờ học theo định hướng STEM, học đi đôi với hành, có liên hệ tới các vấn đề thực tế cuộc sống và STEM 2.0 là tiến hành một số chủ đề học liên môn.

- Tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp. Cuộc thi này được Phòng GD quan tâm chỉ đạo thực hiện bắt đầu từ năm học 2014-2015. Qua 04 năm thực hiện mặc dù có nội dung, hình thức khó và mới, song Cuộc thi đã đạt được kết quả cao, đáp ứng được mục đích và yêu cầu của xu hướng giáo dục STEM 2.0 đó là: Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh; thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực tiễn dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành"; góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục; khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn, góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học (STEM 2.0 là tiến hành một số chủ đề học liên môn)

- Tổ chức Cuộc thi Khoa học, kĩ thuật cấp trung học. Đây là Cuộc thi được tổ chức qui mô, bài bản từ cấp trường đến cấp thị xã và cũng là Cuộc thi mang lại nhiều thành tích cho Phòng Giáo dục và Đào tạo Quảng Yên ở cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Cuộc thi đã đáp ứng được mục tiêu đề ra và hiện thực hoá xu hướng giáo dục STEM 3.0 đó là: Khuyến khích học sinh THCS nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống, đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành"; góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học; phát triển năng lực học sinh; khuyến khích các cơ sở nghiên cứu, các tổ chức và cá nhân, các thầy cô giáo hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của học sinh trung học; tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.

- Tổ chức các hoạt động Trải nghiệm cho HS. Từ năm học 2016 – 2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quảng Yên đã chỉ đạo các trường tăng cường tổ chức các hoạt động Trải nghiệm cho HS, đồng thời tổ chức các hoạt động Trải nghiệm cấp thị xã cho HS các cấp học. Qua các hoạt động trải nghiệm đã hiện thực xu hướng giáo dục STEM 3.0 giúp học sinh tích luỹ thêm những kiến thức về thực tế; tăng cường các hoạt động vui chơi bổ ích gắn với tuổi học trò qua đó giáo dục kĩ năng sống cho học sinh; khuyến khích học sinh phát huy khả năng thực hành, tích cực trong các hoạt động tập thể.

2. Tiếp tục thực hiện Giáo dục STEM năm học 2018-2019 trong các nhà trường trên địa bàn thị xã .

Ngày 10 tháng 08 năm 2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quảng Yên đã tổ chức lớp tập huấn “Giáo dục STEM ” cho các trường THCS trên địa bàn thị xã. Đây là lần đầu tiên trong năm học, phòng GDĐT Quảng Yên tổ chức tập huấn về giáo dục STEM.

Tại lớp tập huấn, cán bộ, giáo viên được tiếp cận với giáo dục STEM ở cấp độ cao hơn về phương pháp nghiên cứu khoa học trong dạy học định hướng STEM; dạy học dự án và phương pháp nghiên cứu; thực hành xây dựng một đề cương dự án nghiên cứu cho học sinh phổ thông; quy trình thiết kế kĩ thuật trong dạy học STEM và quy trình thiết kế sản phẩm. Từ quy trình thiết kế bài dạy STEM, đội ngũ giáo viên sẽ thực hành xây dựng giáo án cho một dự án dạy học theo định hướng STEM… Lớp tập huấn đã trang bị được những kiến thức, kỹ năng về dạy học STEM nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

3. Đề xuất

Trước hết cần phải có những thay đổi về chính sách, chế độ đãi ngộ, tiêu chuẩn hóa giáo viên để thúc đẩy việc đổi mới giáo dục, trong đó có Giáo dục STEM.

Nên đưa nội dung Giáo dục STEM vào các cuộc thi giáo viên giỏi, khuyến khích mỗi trường học phải có ít nhất một CLB STEM...

Hy vọng rằng với sự tâm huyết, tiên phong, quyết tâm trong chỉ đạo của lãnh đạo Phòng GD&ĐT; tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm của lãnh đạo, giáo viên các nhà trường; sự thông minh, sáng tạo của các em học sinh, lĩnh vực giáo dục STEM của Quảng Yên sẽ còn gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới./.

Thực hiện: Lê Văn Hữu

Tin mới nhất 
  • HỘI NGHỊ CÁN BỘ, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG NĂM HỌC 2024 - 2025 (02/10/2024)
    🌺🍀🌺Thực hiện Hướng dẫn số 275/PGD-LĐLĐ ngày 12/9/2024 của PGD - ĐT và Liên đoàn lao động “ V/V tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động; Hội nghị người lao động tại các cơ sở trường học năm học 2024- 2025"🌷🌷🌷 👉 Chiều ngày 27/9/2024, trường Mầm non Phong Hải long trọng tổ chức Hội nghị Cán bộ, viên chức, người lao động để cùng nhau thống nhất xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học mới 2024-2025🌼☘️ 🌻 Về dự và chỉ đạo hội nghị nhà trường vinh dự được chào đón đồng chí Nguyễn Thị Thúy Hồng - Phó trưởng phòng giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Yên; Các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể Phường Phong Hải. Đại diện hội cha mẹ học sinh nhà trường mầm non Phong Phong Hải cũng về dự chúc mừng hội nghị. ✅ 🌸100% cán bộ, viên chức, người lao động trường mầm non Phong Hải đã biểu quyết nhất trí về các chỉ tiêu nhiệm vụ năm học 2024-2025. Hội nghị đã diễn ra thành công rực rỡ!🎉🎉🎉 💥💥💥Chúc cho tập thể nhà trường luôn đoàn kết, nhất trí, cùng nhau thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, đạt nhiều thành tích cao!🍀🍀
  • NGÀY HỘI BÉ ĐẾN TRƯỜNG NĂM HỌC 2024 - 2025 (02/10/2024)
    ⭐️ 🎉 🎉 🎉🎉🎉 Hoà chung không khí tưng bừng của ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Sáng nay, ngày 05/9/2024 Mầm non Phong Hải long trọng tổ chức “Ngày hội đến trường của bé” năm học 2024 - 2025. 🌸 🌻 🌈 “Ngày hội đến trường của bé” năm học 2024-2025 đã thành công tốt đẹp. Nhà trường xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu, các bậc phụ huynh đã về tham dự và chung vui cùng nhà trường.
  • BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN HÈ 2024 (02/10/2024)
    Ngày 31/8/2024, trường Mầm non Phong Hải tổ chức tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho CBQL và giáo viên năm học 2024-2025 với 3 nội dung trọng tâm: 1. Hướng dẫn tổ chức hoạt động khám phá khoa học qua thực hành, trải nghiệm cho trẻ mầm non. 👉2. Hướng dẫn một số ứng dụng công nghệ trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non. 3. Hướng dẫn thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021-2025”. Thông qua buổi tập huấn, giáo viên nắm được những đổi mới trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, từ đó giáo viên có những kĩ năng và phương pháp giảng dạy tích cực, áp dụng hiệu quả tại lớp học của mình.
  • LỄ TỔNG KẾT - CHIA TAY HỌC SINH 5 TUỔI - VUI TẾT THIẾU NHI NĂM HỌC 2023-2024 (02/10/2024)
    Khép lại một Năm học đầy yêu thương và trải nghiệm của cô và trò trường mầm non Phong Hải. Sáng ngày 28/05/2024 Trường mầm non Phong Hải đã tổ chức thành công buổi tổng kết năm học 2023-2024, chia tay học sinh 5 tuổi và Vui Tết thiếu nhi 01/6 cho các bé rất vui vẻ và ý nghĩa. Buổi tổng kết diễn ra trong không khí vui tươi, hào hứng với chương trình văn nghệ các tiết mục biểu diễn vô cùng vui nhộn và hấp dẫn. Một lần nữa, nhà trường xin được cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo địa phương, các ban ngành, đoàn thể. Cảm ơn sự đồng hành, góp mặt và niềm tin yêu của quý bậc phụ huynh đã cùng với nhà trường trong mọi lĩnh vực nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục những mầm non tương lai. 🌿♥️ Chúc các con có một kì nghỉ hè vui vẻ và bổ ích, chúc các bạn nhỏ 5 tuổi luôn mạnh dạn, tự tin để chuẩn bị hành trang bước vào lớp 1.
  • HỘI THI "RUNG CHUÔNG VÀNG NĂM HỌC 2023 - 2024" (02/10/2024)
    Thực hiện Kế hoạch số 237/KH-PGDĐT ngày 21/3/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch tổ chức Hội thi “Rung chuông vàng” bậc học mầm non cấp thị xã, năm học 2023-2024; Kế hoạch số 185/KH-MNPH ngày 02/10/2023 của Trường mầm non Phong Hải về Kế hoạch tổ chức chuyên đề, hội thi năm học 2023-2024, ngày hôm nay trường mầm non Phong Hải tổ chức Hội thi “Rung chuông vàng” năm học 2023-2024 dành cho 60 trẻ 5-6 tuổi của nhà trường.
  • CHƯƠNG TRÌNH "XUÂN YÊU THƯƠNG - TẾT SUM VẦY NĂM 2024" (02/10/2024)
    Với mục đích nhằm giáo dục văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc về Tết nguyên đán cho các cháu học sinh, thu hút và tập hợp đông đảo phụ huynh tham gia vào các hoạt động, góp phần tạo sân chơi bổ ích, an toàn, vui tươi, lành mạnh cho các cháu nhân dịp Tết. Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm, huy động mọi lực lượng, thu hút sự tham gia của các cấp, các ngành, của toàn xã hội về việc chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và cũng nhằm tạo sự đoàn kết, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh trong trường. Trường Mầm non Phong Hải long trọng tổ chức chương trình “Xuân yêu thương - Tết sum vầy 2024" chào xuân Giáp Thìn🐉🐉🐉
  • HỘI THI "NỮ GIÁO VIÊN TÀI NĂNG DUYÊN DÁNG NĂM 2023" (02/10/2024)
    Chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2023) Nhà trường và Công đoàn trường Mầm non Phong Hải đã phối hợp tổ chức thành công Hội thi "Nứ giáo viên tài năng, duyên dáng năm 2023".
  • HỘI NGHỊ CÁN BỘ, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM HỌC 2023 - 2024 (04/10/2023)
    Thực hiện công văn số 133/LĐLĐ - PGDĐT Quảng Yên ngày 22/9/2023 về tổ chức hội nghị Cán bộ - viên chức - người lao động. Hội nghị người lao động tại các cơ sở trường học năm học 2023- 2024. Sáng ngày 03/10/2023, trường Mầm non Phong Hải đã long trọng tổ chức Hội nghị Cán Bộ - Viên Chức - Người Lao Động năm học 2023-2024. Về dự và chỉ đạo hội nghị nhà trường vô cùng vui mừng được tiếp đón các đồng chí đại biểu đại diện cho Liên đoàn lao động thị xã, Phòng giáo dục và đào tạo thị xã Quảng Yên, đại diện lãnh đạo phường Phong Hải, hội phụ huynh của nhà trường cùng toàn thể 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. 👉 Thông qua hội nghị nhà trường đã báo cáo kết quả năm học 2022- 2023 mà nhà trường đã đạt được và đề ra phương hướng nhiệm vụ trong năm học 2023- 2024. Hội nghị đã thành công rực rỡ. Tập thể nhà trường quyết tâm đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm học mới. 💐 Nhà trường xin trân trọng cám ơn sự chỉ đạo, quan tâm của các ban nghành đoàn thể chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh học sinh. Nhà trường rất mong trong năm học mới nhận được nhiều hơn nữa tình cảm của các cấp lãnh đạo và các bậc phụ huynh học sinh
  • KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2023 - 2024 (09/09/2023)
    Thực hiện Hướng dẫn số 646/HD - PGD ngày 18/08/2023 về việc "Hướng dẫn tổ chức cho học sinh Tựu trường, Khai giảng và triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024" trường Mầm non Phong Hải đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024.
  • LỄ KẾT NẠP ĐẢNG VIÊN (09/09/2023)
    Trong tháng 8/2023, Đảng bộ phường Phong Hải cùng Chi bộ trường Mầm non Phong Hải đã long trọng tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên mới cho đồng chí Lê Kim Liên.