Giới thiệu trường 

GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG MẦM NON SÔNG KHOAI

 GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG MẦM NON SÔNG KHOAI

Đặc điểm tình hình:

    Trường mầm non Sông Khoai nằm trên địa bàn xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Trường Mầm non Sông khoai có 3 điểm trường, điểm trường thôn 1, điểm trường thôn 5 và điểm trường thôn 9 (điểm trường thôn 9 là điểm trường trung tâm)

    Xã Sông Khoai nguyên là vùng kinh tế mới. với đặc thù là vùng núi trung du. Địa hình đi lại khó khăn và phúc tạp. Xã rộng được chia thành 2 hợp tác xã Sông Khoai 1 và Sông Khoai 2. Những năm đầu trường mẫu giáo Sông Khoai chỉ có 6 cán bộ, giáo viên với 82 trẻ thuộc 4 lớp.

     Nhà trẻ xã sông Khoai trong những năm mới thành lập có chế độ Pam của Nhà nước số trẻ ra lớp rất đông 8 nhóm trẻ với 220 cháu . Sau khi hết chế độ Pam, số trẻ ra lớp ít dần chỉ còn một vài nhóm, cộng với cơ sở vật chất xuống cấp từ đó nhà trẻ gần như tan rã.

    Đến năm 2006 trường mẫu giáo và nhà trẻ Sông khoai sát nhập tiếp nhận thêm số trẻ ở độ tuổi nhà trẻ và đổi tên thành trường mầm non Sông Khoai. Trải qua quá trình phát triển, những biến đổi, những thăng trầm của lịnh sử. Năm học 2014-2015 trường đã có quy mô rộng lớn. Có 6 điểm trường. Với tổng diện tích toàn trường là 8370m2. Điểm trung tâm tại thôn 9. là điểm chính có đầy đủ CSVC thiết bị cho dạy và học. Có số lớp là 6 lớp. Điềm lẻ thứ nhất tại thôn 1, có số lớp là 2 lớp. Điểm lẻ thứ 2 tại thôn 5 có số lớp là 6 lớp. Ngoài ra còn có 3 điểm đang học nhờ nhà văn hóa các thôn với số lớp là 4 lớp. Tổng cộng nhà trường có tổng số là 18 lớp, với 496 học sinh. Hiện nay nhà trường đã tham mưu với các cấp, các ngành trang bị đủ thiết bị đồ dùng, đồ chơi, đảm bảo cho công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới. Toàn trường hiện có 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đó trình độ đại học, cao đẳng có 37/50 = 74%. Trường có Chi bộ độc lập với 19 đảng viên. chiếm 38 % tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên. Các đồng chí đảng viên luôn giữ vai trò trọng trách lớn trong các hoạt động của nhà trường. Toàn trường là 1 công đoàn cơ sở với số lượng đoàn viên công đoàn là 50 đ/c. Mỗi đoàn viên luôn nêu cao tinh thần gương mẫu về đạo đức, lối sống, về sự tận tâm, trách nhiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Song song với hoạt động công đoàn, nhà trường còn có 1 chi đoàn vững mạnh hoạt động sôi nổi với tổng số đoàn viên là 28 đ/c. Đây là lực lượng trẻ xung kích nòng cốt trong hoạt động phong trào của nhà trường.

Hoạt động của nhà trường:

     Nhiệm vụ chính của nhà trường là chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ từ 24 đến 72 tháng tuổi. Nhà trường đã duy trì đều đặn sinh hoạt chuyên môn. Các đ/c thường xuyên được trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau một cách chân tình, cởi mở, nên đã khơi dậy được sự sáng tạo, lòng nhiệt huyết của mỗi cá nhân, tạo nên sức mạnh tổng hợp của nhà trường. Hàng năm, trường tổ chức nhiều buổi hội giảng, sinh hoạt chuyên đề, thi giáo viên giỏi; tham gia đầy đủ ở các hội thi và hoạt động do ngành giáo dục và đào tạo tổ chức đạt kết quả cao.Với đặc thù của nhà trường cán bộ, giáo viên, nhân viên 100 % là nữ. Mỗi người một hoàn cảnh, điều kiện khác nhau, nhưng các đ/c đều có chung niềm say mê nghề nghiệp. 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trường, vừa làm tròn bổn phận của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình; vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người công dân. 100% gia đình cán bộ, giáo viên đều đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

      Ban giám hiệu nhà trường như tổ hợp thu sóng tâm tư của mọi người, trăn trở, suy tư, đưa ra bàn bạc, tìm mọi cách giúp nhau chân tình, thấu đáo, đoàn kết, nhất trí trong mọi hành động. Chính vì thế, mà đã khơi dậy được mọi tiềm năng, sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, tạo thành sức mạnh tổng hợp đưa nhà trường vững bước đi lên.

      Mặc dù trong điều kiện số học sinh đông, nhiều điểm lẻ, đi lại khó khăn. Trường lớp còn chật hẹp, thiếu thốn thiết bị, đồ dùng. Cộng với điều kiện phụ huynh chủ yếu nghề chính là nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn. Nhưng với lòng yêu nghề mến trẻ, lòng nhiệt tình. Đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường không ngại khó khăn, hết mực yêu thương, tận tình chăm sóc các cháu. Mỗi phụ huynh có con em học ở trường đều hài lòng với môi trường học tập, vui chơi, chăm sóc, nuôi dưỡng ở đây và gửi gắm trọn niềm tin yêu đối với nhà trường. 100% trẻ được tham gia học tập, vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống, được tham gia các trò chơi dân gian, tham gia các Hội thi “Bé khỏe, bé ngoan”; Hội thi “Bé thông minh nhanh trí”; Hội thi “Bé là chiến sĩ tí hon”… tham gia đầy đủ các Hội thi cấp thị xã, cấp tỉnh và được đánh giá cao trong các kỳ thi. Nhà trường thường xuyên tổ chức khám, cân, đo, theo dõi sức khoẻ vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ, để từ đó phân loại sức khỏe của trẻ và có chế độ nuôi dưỡng, chăm sóc hợp lý, kịp thời . Các cô giáo, nhân viên phối hợp với gia đình luôn quan tâm, chăm sóc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các trẻ về mọi mặt. Chế độ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ được nhà trường đặc biệt quan tâm. Lương thực, thực phẩm cung cấp cho nhà trường đều rõ nguồn gốc, thường xuyên được cơ quan y tế kiểm tra, giám sát. Bếp ăn của nhà trường luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cô giáo tạo bầu không khí vui vẻ trong lúc học, lúc chơi; hướng dẫn các cháu biết vệ sinh cá nhân đúng cách, động viên các cháu ăn hết suất, chăm sóc giấc ngủ cho các cháu. Tỷ lệ trẻ bình thường hàng năm duy trì ở mức 97-> 98 % ...

     Nhà trường thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, tổ chức xã hội; liên hệ chặt chẽ với các bậc phụ huynh và nhân dân trên địa bàn bàn, thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo môi trường, cảnh quan sư phạm xanh, sạch, đẹp.

      Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong chúng tôi luôn xác định: Ngành học mầm non là một nghề vất vả nhưng vinh quang. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phải tự giác phấn đấu, rèn luyện cả tài lẫn đức. Giáo viên mầm non như người nghệ sĩ đa năng, vừa là ca sĩ, vừa là hoạ sĩ, nhạc sĩ, bác sĩ, đầu bếp... “ Yêu lớp trẻ nhỏ, cho em mãi là cô giáo”. để từ đó đóng vai trò “là người mẹ thứ 2 của trẻ” để chăm sóc từng bữa ăn giấc ngủ cho trẻ tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh yên tâm công tác.

     Hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành, trường mầm non Sông Khoai đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của các bậc phụ huynh học sinh; Sự chăm lo của Đảng Ủy, Ủy ban nhân dân xã; các ban ngành đoàn thể của địa Phương; Sự chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục Đào tạo, nên đã đạt được những kết quả và thành tích đáng khích lệ và tự hào. Từ năm đầu tiên số trẻ với chỉ có: 82 cháu, nay nhà trường đã đạt tới 635 cháu. Và 4 lớp nay đã đã lên tới 22 lớp. Đây là một bước đột phá trong công tác huy động trẻ đến trường.Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của nhà trường luôn đoàn kết, thống nhất. Chi bộ nhà trường liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; nhà trường đạt trường chuẩn quốc gia cấp độ 1, đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc, đơn vị văn hoá; được UBND tỉnh tặng bằng khen, trường đạt nhiều thành tích, nhiều giấy khen, bằng khen của Thị xã Quảng Yên và UBND xã Sông Khoai trao tặng.

      Trường mầm non Sông Khoai đang ngày một phát triển. Thương hiệu trường mầm non Sông Khoai đã, đang và sẽ ngày một vang xa. Những thành tích của nhà trường là bông hoa đẹp trong vườn hoa ngàn việc tốt dâng lên Đảng, dâng lên Bác kính yêu. Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, nguyện sẽ đoàn kết tiếp tục vững bước đi lên. Nguyện xứng đáng với niềm tin mà Đảng và Nhà nước cũng như ngành Giáo dục giao phó và là địa chỉ đỏ tin cậy của nhân dân xã Sông Khoai./.

HIỆU TRƯỞNG

Phạm Thị Thu Hương