KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON YÊN GIANG GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
PHÒNG GD&ĐT QUẢNG YÊN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẦM NON YÊN GIANG Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
Số: 24 /KH - MNYG Yên Giang, ngày 18 tháng 9 năm 2020
KẾ HOẠCH
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON YÊN GIANG
GIAI ĐOẠN 2020-2025
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
Trường Mầm non Yên Giang được thành lập năm 1982, trong suốt 38 năm hình thành và phát triển của trường cùng với sự nỗ lực phấn đấu khắc phục tình trạng thiếu thốn về cơ sở vật chất các lớp học thiếu thốn về cơ sở vật chất chất các , lớp học phải học nhờ phòng của trụ sở công an phường Yên Giang nhưng đội ngũ giáo viên vẫn yêu nghề mến trẻ bám trường bám lớp để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục các cháu. Năm 2019-2020 được sự quan tâm của Ủy ban nhân dân Thị xã Quảng Yên, phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Yên, Đảng ủy Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường Yên Giang đã xây dựng trường khang trang sạch đẹp. Trường được thiết kế khoa học đảm bảo mỹ quan có đầy đủ các hạng mục công trình phục vụ cho việc dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục bao gồm dãy nhà hai tầng 9 phòng học, khu phòng chức năng, khu hiệu bộ làm việc của nhà trường, khu nhà vệ sinh cho cán bộ giáo viên nhân viên cấp kín được bố trí sạch sẽ, khoa học, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi khá đầy đủ đáp ứng yêu cầu cơ bản trong việc dạy và học . Trong những năm qua tập thể cán bộ giáo viên nhân viên trường mầm non Yên Giang luôn tích cực đẩy mạnh các hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ năm học, nhà trường luôn phấn đấu để duy trì và giữ vững các tiêu chuẩn của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I, phấn đấu trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục mức độ 2
1. Thuận lợi:
- Được Lãnh đạo các cấp quan tâm chỉ đạo sâu sát, xây dựng trường mới kháng trang, sạch đẹp, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bi và tạo điều kiện cho trường phát triển toàn diện.
- Hội cha mẹ học sinh trong nhà trường, các đoàn thể, chi đoàn kết nghĩa, các mạnh thường quân rất quan tâm ủng hộ về Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học. Động viên tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Tập thể sư phạm nhà trường có tinh thần đoàn kết tốt, không ngại khó, năng động, sáng tạo trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo cơ hội cho trẻ phát
triển toàn diện.
2. Khó khăn :
- Đồ dùng đồ chơi ngoài trời còn hạn chế.
- Hiện tại trường đang thiếu phòng y tế
II. CƠ SỞ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
NHÀ TRƯỜNG
1. Điểm mạnh:
Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 15 ; Ban giám hiệu: 2 người. Trình độ chuyên môn: Đạt chuẩn: 15/15 = 100%; Trên chuẩn: 14/15 =93,3%. Trong đó có: 7 đảng viên;
+ Giáo viên: 11 người. Trình độ chuyên môn giáo viên: 11 Đại học.
- Tỷ lệ giáo viên, nhân viên hiện nay đảm bảo đủ biên chế theo quy định.- Công tác tổ chức quản lý của Ban Giám Hiệu: Cơ bản có tầm nhìn chiến lược lâu dài, có định hướng và có các kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực trạng của Đơn vị qua từng giai đoạn để xây dựng và phát triển nhà trường. Công tác kiểm tra đánh giá và thúc đẩy về mọi mặt được đánh giá kịp thời, khách quan và đã có những định hướng về công tác xây dựng chất lượng Đội ngũ nói riêng và chất lượng nhà trường nói chung:
- Ban Giám Hiệu có ý thức trách nhiệm cao trong công việc được giao, biết tổ chức, xây dựng kế hoạch để thực hiện các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn:
- Chất lượng học sinh năm học 2019 - 2020:
+ Toàn trường có tổng số lớp: 7 lớp với tổng số học sinh 167 trẻ. Trong đó lớp mẫu giáo: 6 lớp ( 133 trẻ). Lớp nhà trẻ : 1 lớp (34).
+ Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi 100%, trẻ từ 3-5 tuổi đạt 100% ; tỷ lệ nhà trẻ 50%.
+ Thực hiện tốt chuyên môn, nội dung chương trình Giáo dục Mầm non mới: Bé chuyên cần: 99,7%: Bé ngoan đạt: 99,7%. Sức khỏe bình thường: 98% ;
+ Cơ sở vật chất: Dự kiến trường xây tổng diện tích khuôn viên : “Diện tích cũ 1.625,8 + Bổ sung diện tích mới 2.157,2 = 3.783,0” M2
+ Phòng học: 8 phòng học
+ 1 phòng chức năng
+ 1 phòng hội trường
+ “ 1 phòng Hiệu trưởng, 1 phòng phó hiệu trưởng; 1 phòng kế toán”
+ Do trường mới được xây dựng còn thiếu một số đồ dùng đồ chơi và 1 số thiết bị được trang cấp nhiều năm nhưng chưa được bổ sung, vì thế 1 số hoạt động của nhà trường cũng bị khó khăn.
+ Thành tích: Đơn vị đã từng bước ổn định và đang phát triển vững chắc về mọi mặt, đã và đang có những định hướng cơ bản và được chính quyền địa phương quan tâm ủng hộ.
Nhiều năm trường đạt danh hiệu Tập thể lao động Tiến Tiến và tập thể lao động xuất sắc
2. Điểm hạn chế
- Tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu
+ Có đánh giá chất lượng chuyên môn và các hoạt động giáo dục của giáo
viên nhưng chưa có những giải pháp cụ thể để định hướng giúp đỡ về mặt lâu dài cho Đội ngũ.
- Đội ngũ giáo viên, nhân viên
Đa số giáo viên trẻ trong độ tuổi sinh con và giáo viên lớn tuổi, nên việc trao đổi chuyên môn nghiệp vụ còn nhiều hạn chế.
- Cơ sở vật chất: Vì trường đang trong giâi đoạn xây dựng nên cơ sở vật chất, Trang thiết bị giáo dục và đồ dùng đồ chơi còn thiếu, các lớp học còn đang đi học nhờ bên Trụ sở công an Phường.
3. Thời cơ:
- Trong những năm qua Ngành giáo dục thị xã Quảng Yên đã có những bước
phát triển mạnh mẽ nên đã có những tác động không nhỏ đến tầng lớp CMHS và Chính quyền địa phương; Cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã có những định hướng quan tâm, chỉ đạo đặc biệt đối với công tác giáo dục của nhà trường.
- Trường mới xây dựng sắp hoàn thiện, cơ sở vật chất khang trang, tạo được sự phấn khởi đối với các phụ huynh đưa trẻ ra lớp.
- Các phong trào học tập, phong trào dạy học được ngành phát động, triển khai đã phần nào làm thay đổi nhận thức, hành động của Đội ngũ nhà giáo.
4. Thách thức
- Là 1phường trung tâm, người dân làm nghệ nông nghiệp chủ yếu, kinh tế các hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn; Nhận thức về công tác Giáo dục trong một bộ phận CMHS còn bất cập, thiếu tính phối hợp.
- Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, tính sáng tạo, chủ động của đội ngũ còn nhiều hạn chế.
5. Xác định các vấn đề ưu tiên
- Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho Đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng làm việc và hướng tới xây dựng chất lượng "mũi nhọn".
- Tiếp tục khai thác tối đa về ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng hộp thư điện tử cá nhân, truy cập các trang website để phục vụ cho công tác giáo dục.
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn;
- Thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác tuyên truyền vận động học sinh đi học chuyên cần nhất là trẻ 5 tuổi.
- Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
III. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, CÁC GIÁ TRỊ VÀ PHƯƠNG CHÂM
HÀNH ĐỘNG
1. Tầm nhìn
Một ngôi trường thân thiện, chất lượng và hiệu quả. Nơi phụ huynh, học sinh tin cậy. Một chiếc nôi rèn luyện để giáo viên cống hiến và học sinh luôn có khát vọng vươn lên khẳng định bản thân, phục vụ học lên cấp học cao hơn. Học sinh có những kĩ năng cơ bản để phục vụ cuộc sống.
2. Sứ mệnh
Xây dựng một Đơn vị có tính kỉ luật lao động cao, biết thương yêu hỗ trợ nhau, biết được nhiệm vụ của mỗi cá nhân để tư duy, sáng tạo, làm việc có hiệu quả, trung thực, khách quan trong việc thực thi nhiệm vụ.
3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường
- Tình đoàn kết, tinh thần trách nhiệm.
- Lòng nhân ai, tính trung thực.
- Sự hợp tác, hướng vươn lên.
4. Phương châm hành động
"Người học là nhân vật quan trọng của nhà trường, là dòng máu của nhà
trường, là nhân tố quyết định sự sống còn của nhà trường"
" Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai"
" Hãy dành Tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ"
IV. MỤC TIÊU CHUNG, CHỈ TIÊU CỤ THỂ
1. Mục tiêu chung
Ổn định, phát triển, xây dựng đơn vị có uy tín về mọi mặt, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại, tiến tới xây dựng Trường Mầm non đạt Chuẩn Quốc gia mức 1.
2. Chỉ tiêu cụ thể
2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên
- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá giỏi trên 90%. Tỷ lệ giáo viên giỏi cấp trường, cấp thị xã đạt trên 80%,
- 95% cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng thành thạo máy tính; nhận, gửi, lưu trữ thư điện tử khoa học, hiệu quả.
- Hàng năm số tiết dạy có sử dụng công nghệ thông tin đạt trên 60% và đạt 100% vào năm 2025;
- Có 100% giáo viên và nhân viên biên chế đạt trình độ Đại học vào năm 2025;
- Hằng năm đạt các danh hiệu thi đua: Chiến sĩ thi đua cơ sở 15%, Lao động tiên tiến 100%;
- Phát triển 1 đến 2 Đảng viên mới hàng năm; Chi bộ luôn đạt "Chi bộ trong
sạch vững mạnh".
- Có Đảng viên tham gia học trình độ trung cấp chính trị.
2.2. Học sinh.
- Qui mô. Lớp, học sinh/năm học
2020-2021 2021-2022 2022-2023 2023-2024 2024-2025
Số lớp Số HS Số lớp Số HS Số lớp Số HS Số lớp Số HS Số lớp Số HS
6 155 9 200 9 220 10 240 10 260
- Chất lượng học tập.
+ Thực hiện tốt chuyên môn, nội dung chương trình Giáo dục Mầm non mới 100%: Hàng năm Bé chuyên cần : 99% trở lên. Trẻ có chiều cao, cân nặng bình thường bình thường : 99% trở lên, SDD Nhẹ và Thấp còi dưới 1%.
+ Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt từ 100% trở lên, huy động trẻ 3-5 tuổi từ 97% trở lên. Hoàn thành CTGDMNCTENT luôn đạt 100% trở lên hàng năm.
+Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ hàng năm đạt trên 70%. Hàng năm đều có trẻ tham gia thi các hội thi do các cấp phát động và có giải thưởng.
- Đánh giá chất lượng giáo dục 4 mặt phát triển của trẻ độ tuổi nhà trẻ:
+ Phát triển thể chất: 98%
+ Phát triển nhận thức: 98%
+ Phát triển TCKNXH - Thẩm mỹ: 98%
+ Phát triển ngôn ngữ: 98%
- Đánh giá chất lượng giáo dục 5 mặt phát triển của trẻ cuối độ tuổi mẫu giáo
+ Phát triển thẩm mĩ: 99%
+ Phát triển thể chất: 99%
+ Phát triển nhận thức: 99%
+ Phát triển TCKNXH: 99%
+ Phát triển ngôn ngữ: 99%
2.3. Cơ sở vật chất.
- Xây dựng môi trường sư phạm luôn đạt "Cơ quan văn hoá".
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Xây dựng kế hoạch thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt Chuẩn Quốc
gia mức độ 1.
* Nhiệm vụ.
- Tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục củng cố các kết quả đã đạt được và
phát triển trường lớp về mọi mặt trong năm học này và những năm học tiếp theo.
- Xây dựng bộ máy quản lí, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường; xây dựng khối đoàn kết nội bộ để đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Đơn vị.
* Giải pháp.
- Ổn định công tác tổ chức, nắm bắt các thông tin về mặt bằng của học sinh, làm tốt công tác thông tin hai chiều trong địa bàn tuyển sinh của nhà trường.
- Gắn trách nhiệm của từng cá nhân đối với công việc được giao. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ để đáp ứng với yêu cầu công việc của nhà trường trong giai đoạn hiện nay.
- Ra Nghị quyết chuyên đề gắn liền trách nhiệm của mỗi CB, GV, CNV và
yêu cầu giáo viên thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng, trao dồi đạo đức, lương tâm trách nhiệm của nhà giáo để có được sự mẫu mực, uy tín đối với đồng nghiệp cũng như đối với phụ huynh và trẻ.
- Tổ chức các chuyên đề về giảng dạy, sử dụng phương pháp dạy theo từng môn học, giúp giáo viên có các kỹ năng soạn giảng cho phù hợp với đối tượng học sinh của từng lớp, từng điểm trường.
- Kiểm tra hồ sơ giáo viên theo kế hoạch, đột xuất. Tăng cường dự giờ thăm lớp để kịp thời điều chỉnh những thiếu sót trong giảng dạy, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Xây dựng hệ thống tiêu chí, minh chứng, áp dụng chuẩn nghề nghiệp gíao viên Mầm non để đánh giá phân loại giáo viên cuối năm học từ đó có những định hướng bố trí, sắp xếp và làm tốt công tác bồi dưỡng giáo viên hàng năm.
* Người phụ trách. Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, Phó Hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên từng lớp và đội ngũ nhân viên.
2. Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ
nhằm nâng cao chất lượng làm việc và hướng tới xây dựng chất lượng "mũi nhọn".
* Nhiệm vụ.
Phát huy vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng, phân công, phân nhiệm cho từng cá nhân và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.
* Giải pháp.
- Thường xuyên tổ chức các buổi học tập các Nghị quyết, chỉ thị, các văn bản, Điều lệ trường Mầm non, các văn bản liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của CB, GN, NV trong nhà trường.
- Tổ chức thường xuyên các chuyên đề dạy học, tổ chức cho giáo viên nòng cốt được tham gia giao lưu học tập ở các trường thuận lợi.
* Người phụ trách.
- Ban Giám hiệu.
3. Tiếp tục khai thác tối đa về ƯDCNTT trong dạy học, sử dụng hộp thư
điện tử cá nhân, truy cập các trang website để phục vụ cho công tác giáo dục.
* Nhiệm vụ: Sử dụng tiết kiệm các nguồn kinh phí để đầu tư hệ thống máy
tính, các thiết bị giáo dục khác theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, bảo quản và sử
dụng hiệu quả, lâu dài
* Giải pháp: Tham mưu với UBND thị xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường. Tiếp tục huy động các nguồn đóng góp của CMHS, để thực hiện sửa chữa nhỏ các phòng học, xây dựng cảnh quan nhà trường. Thường xuyên kiểm tra, thống kê thiết bị, đồ dùng dạy học hết hạn sử dụng, đã hỏng để có kế hoạch mua sắm, sửa chữa đề nghị cấp bổ sung.
* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, kế toán, nhân viên.
4. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện Kế hoạch dài hạn
* Nhiệm vụ: Xây dựng và phát triển ý chí làm việc của tập thể, mỗi thành viên trong đơn vị đều phải có tư tưởng dám nghĩ, biết làm, nâng cao tính phê bình và tự phê bình của mỗi cá nhân, có định hướng cụ thể về hình ảnh của trường đến năm 2025.
* Giải pháp: Giảm bớt thủ tục hành chính trong công tác điều hành quản lí của Hiệu trưởng và các tổ chức đoàn thể như: hạn chế các buổi hội họp, triển khai nhanh đầy đủ và kịp thời các nội dung cần làm; Đổi mới cách đánh giá, kiểm tra, khắc phục kịp thời và đạt hiệu quả các sai sót hạn chế của từng cá nhân và các tổ chức đoàn thể; Làm tốt công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên và học sinh; đánh giá đúng năng lực thực của từng cá nhân; Bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực của từng cá nhân; tạo điều kiện cho những giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được tham gia học tập các lớp nâng chuẩn trong từng năm học; Chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật lao động, đảm bảo ý thức trách nhiệm và nề nếp làm việc.
* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Hội đồng trường, Hội đồng thi đua.
5. Thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác tuyên truyền vận động học sinh đi học chuyên cần.
* Nhiệm vụ: Chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các phong trào và các cuộc vận động. Đặc biệt là cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Thực hiện tốt phương châm "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".
* Giải pháp: Làm tốt công tác nêu gương các cá nhân điển hình trong các buổi họp hội đồng và trong các buổi Hội nghị, tổng kết, sơ kết; Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác soạn bài, xây dựng kế hoạch, tránh máy móc, sao chép, để giáo viên có thời gian đầu tư cho mục tiêu bài dạy nhằm "chăm sóc, giáo dục" học sinh tốt hơn; Đổi mới hình thức hội họp, đổi mới hình thức thảo luận với CMHS của các lớp, tạo sự gần gũi giữa người làm công tác GD và phụ huynh học sinh để có sự thống nhất cách giáo dục trẻ, duy trì tốt sĩ số học sinh.
* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm.
6. Thực hiện có hiệu quả VSATTP, VSMT, làm tốt công tác đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ
* Nhiệm vụ: Chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả đảm bảo dinh dưỡng, VSATTP, VSMT cho trẻ trong trường. Đội ngũ nhân viên cấp dưỡng phải được tập huấn kiến thức VSATTP, hợp đồng thực phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả và đầy đủ thủ tục theo quy định.
- Thực hiện tốt phương châm "Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan".
* Giải pháp: 3/3 cấp dưỡng và BGH phải được tập huấn kiến thức VSATTP. Phân công Phó hiệu trưởng phụ trách bán trú ký kết Hợp đồng thực phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả và đầy đủ thủ tục. Thực hiện tính khẩu phần ăn cho trẻ trên phần mềm. Thành lập ban kiểm tra VSATTP và vệ sinh môi trường.
* Người phụ trách: Toàn thể nhà trường.
7. Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho học sinh.
* Nhiệm vụ: Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức các chuyên đề và ngoại khoá để giáo dục kĩ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho học sinh.
* Giải pháp: Xây dựng các kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp như giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ: rửa tay, tự múc cơm ăn, chải răng, thay quần áo, lau mặt... phù hợp với thực trạng đối tượng học sinh của từng lớp; Tổ chức các chuyên đề về giáo dục đạo đức, triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"" Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" tuyên truyền về "Biển đảo" đến toàn thể học sinh và giáo viên để cùng thực hiện các công việc cụ thể như: hiểu biết và gìn giữ biển đảo của dân tộc, giúp nhau trong học tập, vâng lời bố mẹ, ông bà, thầy cô, gây quỹ ủng hộ bạn nghèo, học thực, dạy thực, đánh giá đúng năng lực của trẻ; Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, trò chơi học tập, trò chơi dân gian để rèn tính mạnh dạn, tự tin cho các em.
* Người phụ trách: Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh Niên, Ban đại diện cha mẹ học sinh, giáo viên.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN, THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
1. Phổ biến kế hoạch chiến lược.
- Kế hoạch chiến lược Trường Mầm Non Yên Giang được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường và được công khai trong
bảng tuyên truyền nhà trường, trên trang Web của Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Báo cáo với Phòng Giáo dục và Đào tạo, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã.
2. Tổ chức thực hiện
Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều
phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược
Giai đoạn 1: Từ năm 2020 - 2021
Tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và Phòng GD&ĐT Thị xã Quảng Yên bổ sung cơ sở vật chất cho trường mới
* Cơ sở vật chất:
- Trang thiết bị cho các lớp
- Xây cải tạo vườn hoa, vườn rau, làm khu vui chơi cho trẻ
- Đề nghị mua sắm trang thiết bị theo thông tư 02/BDG-ĐT bổ sung cho các lớp
- Bổ sung mua sắm bán trú .
* Nâng cao trình độ đào tạo:
- Trên chuẩn: CBQL:100%; GV:100%; NV 100%
- Trình độ lý luận chính trị: 2 đảng viên đi học trung cấp.
- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: 100% giáo viên được đánh giá xếp loại từ khá trở lên.
- 100% CBQL đánh giá chuẩn hiệu trưởng từ khá trở lên.
- 100% CB-GV-NV được đánh giá xếp loại công chức từ hoàn thành tốt
nhiệm vụ trở lên.
* Công tác huy động trẻ 5 tuổi:
Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT. Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 85% trở lên.
* Công tác tuyển sinh:
Tuyển sinh đạt tỷ lệ duyệt biên chế cho năm học
* Chi bộ Đảng:
Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/ năm
* Giáo viên dạy giỏi các cấp đạt: 70% trở lên
* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:
- CB, GV, NV và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.
- 100% CB,GV, NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động; ATGT, ATNTT, PCTNTT, PCTNTT, VSATTP, VSMT. Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
* Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng:
+ 100% giáo viên và học sinh thực hiện CTGDMN mới
Bé chăm đạt: 100%.
Bé ngoan đạt:100 %.
Sức khỏe bình thường: 99%
SDD Nhẹ và Thấp còi dưới 1%.
Trẻ phát triển toàn diện (Thể chất; TCKNXH - thẩm mỹ; Nhận thức; Ngôn ngữ): Đạt 97 - 97%.
100% giáo viên và học sinh 5 - 6 tuổi thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.
100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.
* Thi đua:
+ Chính quyền: Tập thể lao động Tiên tiến.
+ Chi bộ: Trong sạch vững mạnh. 100% Hàng năm có 2 ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh xuất sắc.
+100% CB-GV-NV đạt LĐTT
Giai đoạn 2: Từ năm 2021 - 2022
* Cơ sở vật chất:
- Mua sắm trang thiết bị theo thông tư 02/ BGD-ĐT.
- Bổ sung mua sắm bán trú
- Bổ sung trang thiết bị đồ chơi ngoài trời
- Lên kế hoạch xây dựng vườn cổ tích, khu vui chơi cho bé
* Công tác công nhận trường mầm non Yên Giang đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 1.
Nhà trường hoàn tất các tiêu chí, các nội dung và Đăng ký công nhận trường chuẩn quốc gia Mức độ 1.
* Nâng cao trình độ đào tạo:
- Trên chuẩn: CBQL:100%; GV: 100% trở lên; NV: 70% trở lên.
- Trình độ lý luận chính trị: 02 Đảng viên đi học trung cấp.
- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: 100% giáo viên được đánh giá xếp loại từ khá trở lên.
- 100% CBQL đánh giá chuẩn hiệu trưởng từ Khá trở lên.
- 100% CB- GV - NV được đánh giá xếp loại công chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
* Công tác XHHGD:
Phấn đấu huy động đạt chỉ tiêu phục vụ cho các phong trào hoạt động của nhà trường.
* Công tác huy động trẻ 5 tuổi:
Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT. Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 98% trở lên.
* Công tác tuyển sinh:
Tuyển sinh đạt tỷ lệ duyệt biên chế cho năm học
* Chi bộ Đảng+ Đoàn thể:
Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/năm. Kết nạp công đoàn viên mới.
* GV giỏi các cấp: 70% trở lên.
* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:
- CB, GV, NV và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.
- 100% CB,GV,NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động; ATGT, ATNTT, PCTNTT, PCTNTT, VSATTP, VSMT. Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
* Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng:
+ 100% GV và HS thực hiện CTGDMN mới
Bé chuyên cần đạt: 99% trở lên
Sức khỏe bình thường: 99%
Trẻ đạt cân nặng bình thường: 99% trở lên
SDD thể nhẹ cân dưới 1%.
Trẻ đạt chiều cao bình thường: 99% trở lên
Trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi độ I
Trẻ phát triển toàn diện (Thể chất; TCKNXH - thẩm mỹ; Nhận thức; Ngôn ngữ): Đạt 98% trở lên.
100% giáo viên và học sinh 5 - 6 tuổi thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ
công cụ quy định.
100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm
sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.
* Thi đua:
+ Tập thể: Tập thể lao động tiên tiến.
+ Công đoàn: Công đoàn vững mạnh.
Giai đoạn 3: Từ năm 2022 - 2023
* Cơ sở vật chất:
- Bổ sung, sửa chữa đồ chơi ngoài trời
- Mua sắm trang thiết bị theo thông tư 02 / BGD-ĐT.
- Bổ sung mua sắm bán trú.
- Bổ sung cơ sở vật chất, điều hoà… cho các lớp
* Nâng cao trình độ đào tạo:
- Trên chuẩn: CBQL:100%; GV: 100 %;
- Trình độ lý luận chính trị: 01 Đảng viên đi học trung cấp.
- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: 100% giáo viên được đánh giá xếp loại từ khá trở lên.
- 100% CBQL đánh giá chuẩn Hiệu trưởng từ khá trở lên.
- 100% CB, giáo viên, nhân viên được đánh giá xếp loại công chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
* Công tác huy động trẻ 5 tuổi:
Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn
thành CTGDMNTNT. Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 80% trở lên.
* Công tác tuyển sinh:
Tuyển sinh đạt tỷ lệ duyệt biên chế cho năm học
* Chi bộ Đảng:
Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/ năm
* GV giỏi các cấp: Trên 80%
* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:
- Cán bộ, giáo viên và học sinh Phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.
- 100% CB,GV, NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động; ATGT, ATNTT, PCTNTT, PCTNTT, VSATTP, VSMT. Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
* Chất lượng chăm sóc - nuôi dưỡng:
+ 100% giáo viên và học sinh thực hiện CTGDMN mới
Bé chăm đạt: 100%.
Bé ngoan đạt: 100 %.
Sức khỏe bình thường: 100%
Trẻ phát triển toàn diện (Thể chất; TCKNXH - thẩm mỹ; Nhận thức; Ngôn
ngữ): Đạt 97 - 98%
100% giáo viên và học sinh 5 – 6 tuổi thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ
100% giáo viên và học sinh 5 – 6 tuổi thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ côg cụ quy định.
100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.
*Công tác kiểm định chất lượng:
Hoàn tất các tiêu chí, các nội dung và Đăng ký đánh giá ngoài.
* Thi đua:
+ Tập thể: Tập thể lao động Tiến tiến.
+ Chi bộ: Trong sạch vững mạnh. Hàng năm có 2 Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh xuất sắc.
+100% CB, GV, NV đạt Lao động tiên tiến.
Giai đoạn 4: Từ năm 2023 - 2024
Tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và Phòng GD&ĐT Thị xã Quảng Yên xây dựng trường mới
* Cơ sở vật chất:
- Trang thiết bị cho các lớp …….
- Xây vườn hoa, vườn rau hoa, khu vui chơi cho trẻ
- Đề nghị mua sắm trang thiết bị theo thông tư 02/BDG-ĐT bổ sung cho các lớp
- Bổ sung mua sắm bán trú .
* Nâng cao trình độ đào tạo:
- Trên chuẩn: CBQL:100%; GV:100%; NV 100%
- Trình độ lý luận chính trị: 2 đảng viên đi học trung cấp.
- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: 100% giáo viên được đánh giá xếp loại từ khá trở lên.
- 100% CBQL đánh giá chuẩn hiệu trưởng từ khá trở lên.
- 100% CB-GV-NV được đánh giá xếp loại công chức từ hoàn thành tốt
nhiệm vụ trở lên.
* Công tác huy động trẻ 5 tuổi:
Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT. Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 85% trở lên.
* Công tác tuyển sinh:
Tuyển sinh đạt tỷ lệ duyệt biên chế cho năm học
* Chi bộ Đảng:
Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/ năm
* Giáo viên dạy giỏi các cấp đạt: 80% trở lên
* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:
- CB, GV, NV và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.
- 100% CB,GV, NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động; ATGT, ATNTT, PCTNTT, PCTNTT, VSATTP, VSMT. Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
* Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng:
+ 100% giáo viên và học sinh thực hiện CTGDMN mới
Bé chăm đạt: 100%.
Bé ngoan đạt:100 %.
Sức khỏe bình thường: 99%
SDD Nhẹ và Thấp còi dưới 1%.
Trẻ phát triển toàn diện (Thể chất; TCKNXH - thẩm mỹ; Nhận thức; Ngôn ngữ): Đạt 97 - 97%.
100% giáo viên và học sinh 5 - 6 tuổi thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.
100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.
* Thi đua:
+ Chính quyền: Tập thể lao động Tiên tiến.
+ Chi bộ: Trong sạch vững mạnh. 100% Hàng năm có 2 ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh xuất sắc.
+100% CB-GV-NV đạt LĐTT
Giai đoạn 5: Từ năm 2024 - 2025
* Cơ sở vật chất:
- Mua sắm trang thiết bị theo thông tư 02/ BGD-ĐT.
- Bổ sung mua sắm bán trú
* Công tác công nhận trường mầm non Yên Giang đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 1.
Nhà trường hoàn tất các tiêu chí, các nội dung và Đăng ký công nhận trường chuẩn quốc gia Mức độ 1
* Nâng cao trình độ đào tạo:
- Trên chuẩn: CBQL:100%; GV: 100% trở lên; NV: 80% trở lên.
- Trình độ lý luận chính trị: 02 Đảng viên đi học trung cấp.
- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: 100% giáo viên được đánh giá xếp loại từ khá trở lên.
- 100% CBQL đánh giá chuẩn hiệu trưởng từ Khá trở lên.
- 100% CB- GV - NV được đánh giá xếp loại công chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
* Công tác XHHGD:
Phấn đấu huy động đạt chỉ tiêu phục vụ cho các phong trào hoạt động của nhà trường.
* Công tác huy động trẻ 5 tuổi:
Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT. Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 90% trở lên.
* Công tác tuyển sinh:
Tuyển sinh đạt tỷ lệ duyệt biên chế cho năm học
* Chi bộ Đảng+ Đoàn thể:
Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/năm. Kết nạp công đoàn viên mới.
* GV giỏi các cấp: 80% trở lên.
* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:
- CB, GV, NV và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.
- 100% CB,GV,NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động; ATGT, ATNTT, PCTNTT, PCTNTT, VSATTP, VSMT. Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
* Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng:
+ 100% GV và HS thực hiện CTGDMN mới
Bé chăm đạt: 100%.
Bé ngoan đạt: 100%.
Sức khỏe bình thường: 99%
SDD Nhẹ và Thấp còi dưới 9%.
Trẻ phát triển toàn diện (Thể chất; TCKNXH - thẩm mỹ; Nhận thức; Ngôn ngữ): Đạt 98% trở lên.
100% giáo viên và học sinh 5 - 6 tuổi thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ
công cụ quy định.
100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm
sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.
* Thi đua:
+ Tập thể: Tập thể lao động tiên tiến.
+ Công đoàn: Công đoàn vững mạnh.
4. Đối với Hiệu trưởng
Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
5. Đối với Phó Hiệu trưởng
Giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng công việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
6. Đối với các Tổ trưởng (Văn phòng + chuyên môn)
Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên
Căn cứ kế hoạch phương hướng chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
8. Đối với các tổ chức, Đoàn thể trong nhà trường
Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch này.
VI. KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ
Kế hoạch phương hướng chiến lược của Trường Mầm non Yên Giang cơ bản đã xác định được những mục tiêu cụ thể, các biện pháp dài hạn mà tập thể Sư phạm nhà trường thể hiện rõ quyết tâm, nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của Đảng và nhà nước giao cho. Rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương để nhà trường thực hiện lộ trình đúng kế hoạch và hiệu quả nhất.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD&ĐT (b/c);
- Hội đồng trường (T/h);
- Lưu: VT Vũ Thị Hằng