Tin văn phòng 

Hội thi “Tự hào Quảng Yên quê em”

 Hội thi “Tự hào Quảng Yên quê em”
và Lễ tổng kết Cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống Bạch Đằng
với công tác giáo dục lịch sử, lòng yêu nước
và niềm tự hào dân tộc”

Ngày 19/4/2018, tại Nhà Văn hóa thị xã Quảng Yên đã diễn ra Hội thi “Tự hào Quảng Yên quê em” và Lễ tổng kết trao thưởng Cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống Bạch Đằng với công tác giáo dục lịch sử, lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc”. Đến dự có đồng chí Bùi Thị Hương, Phó Chủ tịch thường trực HĐND thị xã, đồng chí Hoàng Thu Hiền, Trưởng phòng giáo dục, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cùng các đồng chí trong Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Hội thi, các học sinh thuộc 5 đội thi, đại diện lãnh đạo các nhà trường và hơn 200 cổ động viên đến từ các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thị xã.

Cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống Bạch Đằng với công tác giáo dục lịch sử, lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc” do Phòng GD&ĐT tổ chức là một trong nhiều hoạt động của thị xã Quảng Yên nhằm kỉ niệm 1080 năm (938-2018) và 730 năm Chiến thắng Bạch Đằng (1288-2018) gắn với Năm du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh”. Cuộc thi được triển khai với 2 nội dung:

+ Thứ nhất là cuộc thi viết bài tìm hiểu về truyền thống Bạch Đằng dành cho CBGVNV các trường MN, TH, THCS, TH&THCS, THPT, Trung tâm GDNN và GDTX; học sinh (từ lớp 4 đến lớp 12) của các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, TH&THCS; Trung học phổ thông, Trung tâm GDNN và GDTX trên địa bàn thị xã.

+ Thứ hai là Hội thi “Tự hào Quảng Yên quê em”.

Cuộc thi viết được triển khai từ tháng 1/2018 đến hết tháng 2/2018 và đã huy động được 17.813 thầy cô giáo cùng các em học sinh tham gia (trong đó có 1886 bài dự thi của các thầy cô và 15.927 bài dự thi của các em học sinh). Ở nhiều bài viết, các tác giả đã thể hiện được sự tâm huyết, sự hiểu biết của mình về dòng sông Bạch Đằng huyền thoại gắn liền với ba chiến công oanh liệt trong lịch sử dân tộc và những kiến thức sâu sắc về những anh hùng đã làm nên những trang sử vẻ vang trên mảnh đất Quảng Yên giàu hào khí. Nhiều học sinh đã có những bài viết hấp dẫn giới thiệu với bạn bè địa phương khác về di tích Bạch Đằng, đồng thời nói lên những dự định của mình trong tương lai góp sức xây dựng quê hương Quảng Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh. Nhiều cán bộ, GV, NV đã tâm huyết đề xuất những ý tưởng, giải pháp nhằm phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch của thị xã Quảng Yên trong hiện tại và tương lai. BGK đã chấm bài và lựa chọn được các bài dự thi có chất lượng cao để trao giải. Kết quả có 24 giải tập thể, trong đó có 01 giải đặc biệt, 03 giải nhất, 03 giải nhì, 3 giải Ba, 14 giải KK; có 228 giải cá nhân, trong đó có 4 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 40 giải Nhì, 80 giải Ba, 100 giải KK.

Hội thi “Tự hào Quảng Yên quê em được tổ chức vào ngày 19/4/2018 với 5 đội thi:

+ Đội Bạch Đằng Giang: Gồm các trường THCS Lê Quý Đôn, Hiệp Hòa, Nam Hòa, Yên Hải.

+ Đội Bến Ngự: Gồm các trường THCS Trần Hưng Đạo, Cộng Hòa, Tân An, Cẩm La.

+ Đội Sông Chanh: Gồm các trường THCS Hà An, Tiền An, Hoàng Tân. + Đội Vân Cừ: Gồm các trường THCS Minh Thành, Đông Mai, Sông Khoai.

+ Đội An Hưng: Gồm các trường THCS Phong Cốc, Phong Hải, Liên Hòa, Liên Vị, TH& THCS Tiền Phong.

Hội thi diễn ra với 3 phần thi: Kiến thức, tài năng, hùng biện. Ở phần thi Kiến thức, các đội thi đã thể hiện rất tốt sự hiểu biết của mình về các chiến thắng diễn ra trên sông Bạch Đằng các năm 938, 981 và 1288; hiểu biết về các anh hùng liệt sĩ của quê hương trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm; hiểu biết về những di tích lịch sử, thắng cảnh của thị xã Quảng Yên… Ở phần thi tài năng của các đội đều thể hiện chung một âm hưởng ngợi ca truyền thống Bạch Đằng, ngợi ca quê hương Quảng Yên. Các tiết mục được đầu tư, dàn dựng công phu, tập luyện nghiêm túc, tái hiện được sự hào hùng của lịch sử và tạo được sự bất ngờ cho người xem. Ở phần thi hùng biện, các thí sinh đã thể hiện khả năng thuyết phục người nghe bằng cả năng lực của bản thân, khả năng ngôn ngữ truyền cảm, nội dung bài hùng biện và các yếu tố minh họa. Kết thúc Hội thi, cả 5 đội thi đã hoàn thành xuất sắc các phần thi của mình. BGK đã chọn được 1 giải Nhất (đội Sông Chanh), 1 giải Nhì (đội Bạch Đằng Giang), 1 giải Ba (đội An Hưng) và 2 giải KK (đội Bến Ngự, đội Vân Cừ).

Cũng trong ngày 19/4/2018, Ban Tổ chức Cuộc thi đã tổ chức tổng kết và trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt giải trong cuộc thi viết và trao giải Hội thi “Tự hào Quảng Yên quê em”.

Cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống Bạch Đằng với công tác giáo dục lịch sử, lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc” là một hoạt động có ý nghĩa giáo dục sâu sắc về truyền thống dân tộc cho các đối tượng là cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thuộc các nhà trường trên địa bàn thị xã Quảng Yên. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chính quyền từ thị xã đến các xã, phường và các ban, ngành đồng thời có sức lan tỏa lớn đến nhân dân địa phương. Thành công của Cuộc thi cũng đã góp phần vào thành công chung của thị xã trong việc tổ chức kỉ niệm 1080 năm và 730 năm Chiến thắng Bạch Đằng lịch sử.

Một số hình ảnh:

 

Thực hiện: Nguyễn Thị Thủy