Tin văn phòng 

Đổi mới công tác bồi dưỡng giáo viên năm học 2018-2019

 

Đổi mới công tác bồi dưỡng giáo viên năm học 2018-2019

 
      Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên ở các cấp học là hoạt động thường niên của ngành giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ từ đó nâng cao hơn chất lượng giáo dục học sinh. Hàng năm, trước khi bước vào năm học mới, Phòng GD&ĐT thường chủ trì tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn với lực lượng báo cáo viên là chuyên viên và giáo viên cốt cán của các nhà trường được lựa chọn vào tổ giáo vụ của cấp học. Qua công tác kiểm tra chuyên môn trong năm học, trên cơ sở những tồn tại, hạn chế và những khó khăn vướng mắc của các nhà trường, Phòng GD&ĐT sẽ lựa chọn những nội dung phù hợp hoặc những vấn đề về chuyên môn có tính chất đổi mới để tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực của đội ngũ và hướng tới vấn đề hiệu quả.
       Năm học này, Sở GD&ĐT đã có những đổi mới trong công tác bồi dưỡng hè. Những năm trước, Sở tập huấn cho đội ngũ giáo viên cốt cán của các Phòng GD&ĐT và các nhà trường, sau đó đội ngũ này sẽ tiếp tục triển khai tập huấn lại cho toàn bộ giáo viên. Nhưng năm nay, Sở Giáo dục tập huấn bằng hình thức tập trung theo cụm các phòng Giáo dục (Phòng GD Quảng Yên thuộc cụm Hạ Long - Hoành Bồ - Quảng Yên). Toàn bộ giáo viên các bộ môn đều được bồi dưỡng trực tiếp từ các báo cáo viên được tập huấn từ Bộ Giáo dục, điều này đã đem lại hiệu quả tích cực hơn. Theo kế hoạch, trong các ngày từ 01 đến 04/8/2018 đã diễn ra hoạt động bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn tại các huyện thị, thành phố nêu trên. Các môn Vật lý, Hóa học tập huấn tại thành phố Hạ Long; các môn Lịch sử, Địa lý, Sinh học tập huấn tại Hoành Bồ; các môn Toán, Ngữ văn, Giáo dục công dân tập huấn tại thị xã Quảng Yên.
      Nội dung bồi dưỡng cán bộ, giáo viên năm học này tập trung vào việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Cụ thể là:
- Quy trình, kĩ thuật xây dựng ma trận đề, biên soạn và chuẩn hóa câu hỏi trắc nghiệm khách quan.
- Thực hành xây dựng ma trận đề, biên soạn và chuẩn hóa câu hỏi kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học.
- Hướng dẫn tổ chức biên soạn, quản lí và sử dụng ngân hàng câu hỏi kiểm tra, đánh giá trên mạng ở các địa phương, cơ sở giáo dục.
Nội dung dạy học lồng ghép kiến thức quốc phòng và an ninh vào một số bộ môn của cấp trung học cơ sở như: Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Mỹ thuật cũng được Sở Giáo dục tập huấn cho giáo viên tại từng địa phương. Các bộ môn còn lại, Phòng GD&ĐT chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai.
       Với mục đích đổi mới để nâng cao chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục thì việc đổi mới công tác tập huấn, bồi dưỡng là một việc cần thiết và quan trọng nhưng điều quan trọng hơn chính là hiệu quả. Để đạt được hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp quản lý còn cần đến cả sự sáng tạo không ngừng của chính đội ngũ nhà giáo đang trực tiếp tham gia giảng dạy. Để đáp ứng được yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa của những năm tới đội ngũ giáo viên cần phải có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, trong đó có việc tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên của mỗi giáo viên ngay từ hôm nay./.
Người TH: Nguyễn Thị Thủy