Tin văn phòng 

Chuyên đề “SỬ DỤNG ĐÀN ORGAN TRONG TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ MẦM NON” năm học 2018-2019

 CHUYÊN ĐỀ
“SỬ DỤNG ĐÀN ORGAN TRONG TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ MẦM NON” NĂM HỌC 2018-2019

Ngày 04/11/2018, tại Trường Mầm non Hoa Hồng, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Yên tổ chức chuyên đề “Sử dụng đàn organ trong tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non” năm học 2018- 2019. Đây là một hoạt động chuyên môn nhằm bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên mầm non, tạo cơ hội cho giáo viên được chia sẻ những kinh nghiệm và phương pháp về sử dụng đàn organ trong tổ chức các hoạt động cho trẻ. Chuyên đề còn góp phần đánh giá những ưu điểm, hạn chế của giáo viên trong việc sử dụng đàn Organ trong các hoạt động dạy trẻ theo phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” từ đó rút kinh nghiệm để triển khai hiệu quả hơn.

Về dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Nguyễn Hồng Thái, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, các đồng chí cán bộ quản lý của 19 trường mầm non công lập, 02 trường mầm non tư thục và 08 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập cùng 654 giáo viên cấp học mầm non trong thị xã tham dự. Chuyên đề được 03 cô giáo thể hiện với hoạt động cụ thể sau:

Mẫu giáo 3-4 tuổi: cô giáo Nguyễn Thị Yến, giáo viên trường mầm non Sông Khoai thực hiện hoạt động vận động: đi theo đường hẹp có mang vật trên tay;

Mẫu giáo 4-5 tuổi: cô giáo Nguyễn Thị Giang, giáo viên trường mầm non Minh Thành thực hiện hoạt động: Dạy vỗ tay vận động theo nhạc bài hát: Cho tôi đi làm mưa với;

Mẫu giáo 5-6 tuổi: cô giáo Nguyễn Thị Huệ, giáo viên trường mầm non Hoa Hồng thực hiện hoạt động: Nặn bánh theo ý thích.

Các hoạt động trên đều được diễn ra trong không gian có tiếng đàn Organ. Qua 03 tiết dạy minh họa cho thấy: sử dụng đàn Organ vào các hoạt động với giai điệu trầm bổng sẽ giúp trẻ cảm nhận thế giới xung quanh một cách lý thú và hấp dẫn hơn. Tiếng đàn còn gây hứng thú cho trẻ khi tạo các sản phẩm ở tiết tạo hình, kích thích trẻ nhanh nhạy, linh hoạt, sáng tạo hơn trong chơi trò chơi. Trong hoạt động kể chuyện, giáo viên sử dụng đàn tạo âm thanh mưa to, mưa nhỏ, sấm, gà gáy, chó sủa, mèo kêu, tiếng gió thổi… sẽ cuốn hút trẻ vào câu chuyện một cách tự nhiên. Tuy nhiên, sử dụng đàn Organ vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non có hiệu quả là một điều không dễ. Nó đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, chịu khó luyện tập, biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo, khám phá chức năng của đàn trong quá trình giảng dạy để trẻ lĩnh hội đầy đủ kiến thức một cách nhẹ nhàng, thoải mái thì mới hiệu quả.

Sau Hội nghị chuyên đề, cán bộ giáo viên cấp học mầm non thị xã Quảng Yên đã hiểu hơn về tính năng sử dụng đàn Organ và phương pháp tổ chức các hoạt động có sử dụng đàn. Hội nghị chuyên đề là một biện pháp bồi dưỡng chuyên môn rất hữu ích để mỗi giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm, góp phần vào việc nâng cao chất lượng chương trình giáo dục mầm non trong những năm học tiếp theo./..

TH: Đỗ Thị Thúy