KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MN HIỆP HÒA 2020- 2025.
KẾ HOẠCH
Chiến lược xây dựng, phát triển Trường Mầm non Hiệp Hòa
giai đoạn 2020-2025. Tầm nhìn đến năm 2030
PHẦN I. MỞ ĐẦU
Trường Mầm non Hiệp Hòa nằm trên địa bàn xã Hiệp Hòa, được thành lập từ năm 1982 và được tách ra từ trường Tiểu học Hiệp Hòa với 7 điểm trường. Trong những năm qua nhà trường đã từng bước khẳng định vị trí của mình và khắc phục mọi khó khăn triển khai thực hiện đầy đủ, có chất lượng các hoạt động giáo dục, các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, từ thiện.
Từ năm học 2010-2011 trường Mầm non Hiệp Hòa được thu gọn lại thành 3 điểm trường với tổng diện tích 3.719m2 (01 điểm trung tâm và 02 điểm lẻ). Cả 3 điểm đều được xây dựng kiên cố hóa, khang trang với tổng số 11 phòng học. Đến năm học 2012-2013 nhà trường có đầy đủ các phòng chức năng đảm bảo đạt tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng chăm sóc-giáo dục trẻ của nhà trường.
Năm 2013 trường Mầm non Hiệp Hòa được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh công nhận trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 theo Quyết định số: 3024/QĐ-UBND ngày 04 tháng 11 năm 2013. Đến năm 2015 trường được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục mức độ 3 theo Quyết định số 56/QĐ-SGDĐT ngày 16 tháng 01 năm 2015.
Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, đòi hỏi sự nghiệp giáo dục cần quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục thế hệ trẻ thành những con người có đủ các phẩm chất, đạo đức, năng lực sáng tạo để đáp ứng công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với tinh thần đó trường Mầm non Hiệp Hòa xây dựng đề án phát triển giáo dục giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.
Kế hoạch chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng để ra các quyết sách của Hội đồng trường trong công tác giáo dục tại địa phương.
Xây dựng và triển khai Kế hoạch chiến lược là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của chính phủ về đổi mới giáo dục mầm non, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục xã nhà phát triển theo kịp các yêu cầu phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương, của đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Trên cơ sở tình hình thực tế nhà trường xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2020- 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm định hướng phát triển, xác định mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển của nhà trường để đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp GD&ĐT, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế xã hội.
PHẦN II
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH CỦA KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
I. Căn cứ xây dựng Kế hoạch chiến lược
- Căn cứ Nghị quyết số 29, Khóa XI của BCH TW Đảng vể “ Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”;
- Căn cứ Luật Giáo dục năm 2019; Điều lệ trường mầm non;
- Căn cứ Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh;
- Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non;
Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường, Trường Mầm non Hiệp Hòa xây dựng phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển Trường Mầm non Hiệp Hòa giai đoạn 2020- 2025. Tầm nhìn đến năm 2030 như sau:
II. Đặc điểm tình hình nhà trường
1. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên
- Tổng số: 68 cán bộ, giáo viên, nhân viên (BGH: 3, giáo viên: 46, nhân viên 19 vì có 2 nhân viên nấu ăn kiêm lao công),
- Về chất lượng đội ngũ:
+ Trình độ đạt chuẩn: 6/51 =12%
+ Trình độ trên chuẩn: 43/51 = 84%
+ Trình độ chưa đạt chuẩn: 2/51= 4%
2. Quy mô nhóm lớp và trẻ em
- Năm học 2020 - 2021 nhà trường có 21 nhóm, lớp (04 Nhóm trẻ, 17 lớp Mẫu giáo)
- Tổng số trẻ tính đến thời điểm hiện tại: 651 cháu, trong đó:
+ Nhà trẻ: 83 cháu
+ Mẫu giáo: 568 cháu
3. Cơ sở vật chất
- Diện tích toàn trường: 3748.8m2
+ Khu Trung Tâm: 2.248,1m2
+ Khu Giếng Khe: 530,8m2
+ Khu Rộc Bồng: 969,9m2
- Khối phòng hành chính quản trị: 04
- Khối phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em: 21 (13 phòng học, 1 phòng nghệ thuật; 07 phòng khác)
- Khối phòng tổ chức ăn: 3 (3 bếp)
- Khối phụ trợ: 02 (phòng họp, phòng y tế, kho)
- Thiết bị đồ dùng, đồ chơi ngoài trời: tương đối đầy đủ
- Thiết bị đồ dùng, đồ chơi trong lớp: tương đối đầy đủ
4. Điểm mạnh
4.1. Công tác quản lý và điều hành của Ban giám hiệu
- Ban giám hiệu có trình độ chuyên môn, năng lực quản lý tương đối vững vàng, có khả năng tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, được giáo viên, nhân viên trong trường, phụ huynh và nhân dân địa phương tín nhiệm, có tầm nhìn, làm việc khoa học, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
- Phân công hợp lý cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động theo qui định hiện hành.
- Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ, kiểm tra nội bộ và thực hiện đổi mới công tác quản lý.
- Thực hiện tốt các hoạt động hành chính, tài chính, việc bảo quản tài sản, nâng cao sử dụng tài sản, cơ sở vật chất trong nhà trường, công tác kiểm kê, theo dõi tài sản, có kế hoạch kiểm tra, tu sửa, bổ sung tài sản, trang thiết bị phục vụ công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Lưu trữ đầy đủ và khoa học các hồ sơ, sổ sách phục vụ công tác quản lý của nhà trường.
- Thường xuyên tổ chức và duy trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và quy định của nhà nước.
4.2. Giáo viên, nhân viên
- Trong những năm học qua nhà trường đã quan tâm làm tốt công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và tâm huyết với nghề.
- Tổng số giáo viên, nhân viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn là 49/51 đồng chí đạt 96%. Trong đó trên chuẩn: 43/51 đồng chí đạt 86 %. Giáo viên giỏi cấp thị xã 20/46 đạt 43%.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, có ý thức rèn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.
4.3. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được duy trì và nâng cao
Nhà trường luôn làm tốt các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, có biện pháp phù hợp để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: tạo bầu không khí thân thiện, môi trường hoạt động lành mạnh đầy yêu thương, đảm bảo an toàn về tâm lý và tính mạng cho trẻ. Kết quả: hằng năm hầu hết trẻ có sự phát triển về thể chất, nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ và phát triển tình cảm kỹ năng xã hội theo mục tiêu của Chương trình Giáo dục mầm non. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ luôn đạt kết quả tốt, trong những năm qua không có dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường, 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, hàng năm có 98% trở lên trẻ được đánh giá đạt về các mặt phát triển theo quy định của chương trình giáo dục mầm non do Bộ giáo dục ban hành.
- Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ năm học 2019-2020:
+ Tỷ lệ trẻ phát triển bình thường về cân nặng, chiều cao: 98,7%,
+ Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng về cân nặng: 1,3%,
+ Tỷ lệ trẻ SDD thể thấp còi độ 1: 1,3%
+ Tỷ lệ chuyên cần của trẻ đạt 98% trở lên
4.4. Các tổ chức, đoàn thể và Hội đồng trong nhà trường
- Hội đồng nhà trường: Được tổ chức đúng theo Điều lệ trường mầm non, có phân công nhiệm vụ các thành viên và hoạt động theo chức năng nhiệm vụ. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ năm học theo quy chế tập trung dân chủ và đúng theo Điều lệ trường mầm non.
- Tổ chức Đảng, các đoàn thể
+ Chi bộ: Trường có chi bộ độc lập gồm 25 đảng viên. Chi bộ đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, nhà trường thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong từng năm học, hàng năm liên tục xếp loại chi bộ trong sạch vững mạnh, được Đảng bộ tặng giấy khen.
+ Công đoàn: Công đoàn đã kết hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động chuyên môn, các phong trào thi đua, các phong trào văn hoá văn nghệ, hỗ trợ ngày công, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ.
Thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB, GV, NV) trong nhà trường; luôn tạo khối đoàn kết, thân thiện giúp nhau trong công tác, duy trì và cũng cố đơn vị văn hoá, gia đình gương mẫu. Công đoàn nhiều năm liền đạt công đoàn vững mạnh.
+ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: Hoạt động có nền nếp, thể hiện vai trò của mình trong việc đi đầu trong các hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và nhiều năm liền đạt chi đoàn cơ sở vững mạnh.
4.5. Cơ sở vật chất
- Khuôn viên cả 03 điểm trường đều có tường rào bao quanh được xây bằng gạch, rào sắt, ngăn cách với bên ngoài. Có cổng, biển tên trường đúng theo quy định của Điều lệ trường mầm non.
- Nhà trường có khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ thuận tiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động phát triển thể chất. Môi trường xung quanh trường, lớp sạch đẹp, an toàn cho trẻ tham gia các hoạt động.
- Là trường mầm non sạch đẹp, được phụ huynh tin yêu gửi con và đánh giá cao về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
4.6. Thành tích nổi bật: Trong những năm gần đây trường luôn đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành.
5. Điểm hạn chế
5.1. Tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu
-Tính chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo quản lý chưa thật cao.
- Đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên đôi khi còn mang tính động viên. Chưa mạnh dạn đưa ra các giải pháp mới để nâng cao chất lượng đội ngũ.
- Do trẻ đông và nhiều điểm trường nên việc nắm bắt và kiểm tra chưa được nhiều.
5.2. Đội ngũ giáo viên, nhân viên
- Vẫn còn giáo viên có trình độ chưa đạt chuẩn theo Luật giáo dục (02 giáo viên)
- Một số bộ phận nhỏ giáo viên còn chậm đổi mới.
- Việc tự học, tự bồi dưỡng còn nhiều hạn chế. Cập nhật thông tin, tri thức trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt tìm kiếm trên mạng Intenet.
- Đội ngũ giáo viên cốt cán còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu so với thực tế.
5.3. Chất lượng Chăm sóc, giáo dục trẻ
Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ở các điểm trường lẻ còn thấp.
Trẻ chưa mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và chưa tích cực tham gia các hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm, giao lưu, các ngày hội ngày lễ.
5.4. Cơ sở vật chất
- Diện tích 1 số phòng học còn hẹp, chưa đủ diện tích theo quy định. Nhà trường vẫn còn 8 phòng học nhờ ở các phòng khác như phòng Nghệ thuật; phòng kho…
- Các điểm trường sân chơi đều chật hẹp, khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ. Đồ chơi ngoài trời còn ít do cấp phát đã lâu nên cũ, hỏng.
Các bếp ăn diện tích chật hẹp chưa đáp ứng yêu cầu.
6. Thời cơ
- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Yên.
- Trong những năm qua ngành giáo dục thị xã đã có những bước phát triển mạnh mẽ nên có những tác động không nhỏ đến tầng lớp cha mẹ trẻ và Chính quyền địa phương; Cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã có những định hướng quan tâm, chỉ đạo đặc biệt đối với công tác giáo dục của nhà trường. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, một số gia đình có thu nhập cao, ý thức trách nhiệm của nhân dân đối với con em ngày càng được nâng cao. Bậc học mầm non từng bước khẳng định được vị thế của mình.
- Ban đại diện cha mẹ học sinh tín nhiệm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để tổ chức tốt hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
7. Thách thức
- Yêu cầu của xã hội và phụ huynh ngày càng cao về chất lượng giáo dục trong thời kỳ hội nhập. Đặc biệt là các dịch vụ chất lượng cao. Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và liên tục được nâng cao.
- Các trường mầm non trên địa bàn thị xã, đặc biệt các trường mầm non tư thục không ngừng phát triển về quy mô, chất lượng tạo nên sự cạnh tranh lớn giữa các trường.
8. Xác định các vấn đề ưu tiên
- Xây dựng nhà trường phải thực sự là một trường chất lượng gắn với lộ trình phấn đấu đề nghị công nhận lại trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 vào năm 2025.
- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm và đánh giá sự phát triển của trẻ theo các lĩnh vực.
- Làm tốt công tác huy động trẻ ra lớp.
- Kiện toàn và nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của Ban giám hiệu theo hướng chuyên môn hoá với sự phân công phụ trách các mảng công việc. Xây dựng kỷ cương nền nếp làm việc khoa học trong nhà trường.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giáo dục trẻ.
- Nâng cao chất lượng đổi mới phương pháp giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
- Từng bước tăng cường cơ sở vật chất, xây mới, tu sửa, nâng cấp, và mua sắm mới trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
III. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
1. Tầm nhìn
- Đến năm 2025, Trường Mầm non Hiệp Hòa phấn đấu là một ngôi trường thân thiện, chất lượng và hiệu quả, có đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại. Là nơi các bậc phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em vào học tập, trẻ có những kỹ năng cơ bản để học lên ở cấp học tiểu học. Một chiếc nôi rèn luyện để giáo viên cống hiến và học sinh luôn có khát vọng vươn lên khẳng định bản thân, có những kĩ năng cơ bản để phục vụ cuộc sống.
2. Sứ mệnh
- Tạo dựng được môi trường giáo dục có nền nếp, kỷ cương, có chất lượng chăm sóc, giáo dục cao, để mỗi trẻ em đều được yêu thương, tôn trọng có cơ hội phát triển toàn diện các lĩnh vực giáo dục. Xây dựng trường học có tính kỉ luật lao động cao, biết thương yêu hỗ trợ nhau, biết được nhiệm vụ của mỗi cá nhân để tư duy, sáng tạo, làm việc có hiệu quả, trung thực, khách quan trong việc thực thi nhiệm vụ.
3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường
- Tinh thần đoàn kết - Tính sáng tạo
- Khát vọng vươn lên - Tính trung thực
- Tinh thần trách nhiệm - Tình nhân ái
- Lòng tự trọng - Vững lòng tin, tình thương và trách nhiệm.
- Sự hợp tác - Mãi phấn đấu, hướng đến tương lai.
4. Phương châm hành động
"Trẻ em là nhân vật quan trọng của nhà trường, là nhân tố quyết định sự sống còn của nhà trường"
" Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai"
" Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ"
“ Trẻ em cần được tôn trọng, bảo vệ và yêu thương”
“ Giáo dục không phải là đổ đầy một bình nước mà là thắp sáng một ước mơ”
IV. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
- Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, phù hợp với yêu cầu đổi mới và hội nhập. Nhà trường có đầy đủ phòng học và không còn tình trạng học sinh quá tải/lớp.
- Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi trong những năm tiếp theo. Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao.
- Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện, chú trọng phát triển năng lực và phẩm chất cá nhân của trẻ; từng bước tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, hiện đại và hội nhập quốc tế; nâng cao vị thế của nhà trường, phấn đấu giữ vững danh hiệu nhà trường Tập thể Lao động tiên tiến và phấn đấu danh hiệu nhà trường Tập thể Lao động xuất sắc.
- Tầm nhìn đến năm 2030, có 40% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 100% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp; 100% trẻ ra lớp được học 2 buổi/ ngày, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng được nâng cao.
- Mục tiêu dài hạn:
Đến năm 2030, Trường Mầm non Hiệp Hòa phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:
+ Duy trì, giữ vững Trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và xây dựng lộ trình phấn đấu Trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Chất lượng giáo dục được khẳng định và là một ngôi trường chất lượng cao.
2. Các mục tiêu cụ thể
2.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên
Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Tỷ lệ giáo viên giỏi cấp trường: trên 90%, cấp thị xã: 40%, cấp tỉnh: 5%.
Hằng năm cán bộ, giáo viên đạt các danh hiệu thi đua: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 15%, Lao động tiên tiến 90% trở lên;
- Phát triển 01-02 Đảng viên mới hàng năm ; Chi bộ luôn đạt "Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ"; “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”
- Có 01- 02 Đảng viên tham gia học trình độ trung cấp chính trị.
- Có 100% cán bộ quản lý, 85% giáo viên, nhân viên có năng lực chuyên môn vững vàng và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin.
- 90% trở lên nhân viên nuôi dưỡng có chứng chỉ nấu ăn.
- Đến năm 2025 có 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên, trong đó trên chuẩn đạt 90%.
2.2. Phát triển quy mô nhóm lớp và số học sinh, tỷ lệ huy động
NĂM HỌC Số trẻ
trên địa bàn Huy động Số lớp Ghi chú
NT MG NT MG NT MG
2020 - 2021 396 590 151 581 04 17
2021 - 2022 332 572 126 561 5 16
2022 - 2023 303 555 115 545 5 16
2023 - 2024 295 560 112 549 4 17
2024 -2025 275 550 107 544 4 17
Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp: Nhà trẻ từ 38% trở lên ; 3-5 tuổi từ 96%- 98% trở lên, trẻ 5 tuổi huy động 100%, Số lớp và số trẻ học tại trường phấn đấu đến năm 2030 có 25 nhóm lớp với 800 trẻ. Tỷ lệ huy động trẻ độ tuổi Nhà trẻ đến năm 2030 đạt 40% trở lên. Tỷ lệ huy động trẻ ở độ tuổi Mẫu giáo 100%.
2.3. Tăng cường huy động các nguồn lực tài chính, CSVC
- Tham mưu với địa phương, Phòng Giáo dục xây dựng điểm trường Trung Tâm mới để xóa bỏ tình trạng các phòng học nhờ. Tham mưu với Phòng Giáo dục sửa chữa lại hệ thống nhà vệ sinh Khu Trung Tâm; nâng cấp sân trường Khu Trung Tâm; sửa chữa hệ thống cửa, hệ thống mái tôn Khu Rộc Bồng. Sửa chữa khu nhà học 2 tầng Khu Trung Tâm.
- Huy động các nguồn lực bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại, đồ chơi ngoài trời; Xây dựng môi trường giáo dục “ Xanh - sạch - dẹp- an toàn- thân thiện”. Huy động cộng đồng chăm lo sự nghiệp giáo dục thông qua việc huy động các nguồn tài lực từ cha mẹ trẻ, các tổ chức cá nhân, doanh nhân thành đạt đóng trên địa bàn xã Hiệp Hòa.
2.4. Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ
*Chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe:
- Trẻ được nuôi dưỡng theo khoa học, các bữa ăn cân đối giữa các chất, đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng của trẻ ở trường mầm non, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.
- 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, được khám sức khỏe định kỳ và được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Tỷ lệ trẻ phát triển bình thường về cân nặng, chiều cao đạt 99%, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi thấp hơn so với các trường trên địa bàn thị xã Quảng Yên.
* Chất lượng giáo dục:
- 100% GV thực hiện tốt quy chế chuyên môn, phát triển nội dung chương trình GDMN linh hoạt.
- 100% trẻ tích cực tham gia các hoạt động, phát triển tốt về 5 lĩnh vực GD Phát triển thể chất, Phát triển Nhận thức, Phát triển ngôn ngữ, Phát triển thẩm mỹ, Phát triển tình cảm, KNXH.
- 100% trẻ 5 có khả năng quan sát và ghi nhớ có chủ định, hoàn thành CTGDMN, đạt phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi.
- Tăng cường tiếp cận các chương trình, nội dung, phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại: ứng dụng phương pháp Stem vào các hoạt động giáo dục trẻ.
- Chú trọng giáo dục trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm, giao lưu, các ngày hội ngày lễ, quan tâm đặc biệt đến giáo dục các kỹ năng sống và kỹ năng xã hội cần thiết cho trẻ.
- Tổ chức hoạt động dịch vụ giáo dục: dạy tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài.
2.5. Nâng cao công tác kiểm định chất lượng giáo dục và trường chuẩn Quốc gia
Thực hiện công tác KĐCLGD và trường chuẩn quốc gia, đăng kí đánh giá ngoài vào tháng 10 năm 2025. Đề nghị công nhận lại trường đạt chất lượng giáo dục cấp độ 2, trường chuẩn quốc gia mức độ 01, thực hiện tốt kế hoạch cải tiến chất lượng nhà trường đề ra sau khi được kiểm tra đánh giá ngoài.
2.6. Xây dựng quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội
Thực hiện tốt quan hệ phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội. Đảm bảo thông tin liên lạc giữa nhà trường và cha mẹ trẻ trong giáo dục, nhà trường cung cấp thông tin đầy đủ theo tháng, học kỳ, cả năm về kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ.
2.7. Nâng cao chất lượng công tác quản lý và điều hành các hoạt động
Phấn đấu trường đủ về cơ cấu, ổn định số lượng, chất lượng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông nhằm “tin học hóa” quản lý giáo dục.
IV. CÁC CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CHIẾN LƯỢC
1. Các chương trình hành động chiến lược (mục tiêu ưu tiên)
1.1.Chương trình 1: Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và nâng cao hiệu quả công tác quản lý
- Hoạch định và cam kết xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đạt chuẩn về kiến thức và năng lực nghề nghiệp.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý phù hợp yêu cầu đổi mới. Xây dựng và phát triển hệ thống thông tin quản lý cơ sở dữ liệu:
+ Ứng dụng công nghệ số và truyền thông hiện đại.
+ Chế độ báo cáo, giám sát, đánh giá, kiểm tra.
+ Phát triển đội ngũ.
- Quản lí nhân sự:
+ Chế độ giảng dạy và phát triển nghề nghiệp của giáo viên.
+ Các qui định tuyển chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức vụ chuyên môn.
- Người phụ trách: Đ/c Phạm Thị Thanh Vân - Hiệu trưởng.
1.2. Chương trình 2: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
- Xây dựng đội ngũ CB,GV,NV có phẩm chất chính trị đạo đức, lối sống tốt, có năng lực chuyên môn khá giỏi, phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết với nghề, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Đảm bảo 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên; yêu cầu giáo viên thể hiện được sự sáng tạo, sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp và ứng dụng phương pháp dạy học tiên tiến trong dạy học và giáo dục trẻ. 100% giáo viên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non; khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên học ngoại ngữ và có khả năng sử dụng ngoại ngữ giao tiếp với người nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ giáo dục theo hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Người phụ trách : Phạm Thu Hiền - Phó hiệu trưởng
1.3. Chương trình 3: Đổi mới phương pháp giáo dục
- Thực hiện cuộc vận động toàn trường đổi mới phương pháp dạy học theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của trẻ, biến quá trình học tập thành quá trình tự học có hướng dẫn và quản lý của Giáo viên.
- Xây dựng chương trình, nội dung hội thảo về đổi mới Phương pháp dạy học dựa trên những tài liệu đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả phát triển của trẻ, tăng cường các hoạt động thực hành, trải nghiệm.
- Phát triển chương trình giáo dục dựa trên khả năng của trẻ và điều kiện thực tế của địa phương.
- Tăng cường kiểm tra về đổi mới phương pháp giáo dục trẻ. Đảm bảo đến năm 2023 có 100% giáo viên được đánh giá là áp dụng có hiệu quả các phương pháp chăm sóc giáo dục đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Phát triển các phương tiện dạy học hiện đại: ứng dụng phương pháp Stem vào tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.
- Người phụ trách: Phạm Thu Hiền - Phó hiệu trưởng
1.4. Chương trình 4: Xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi
- Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Tham mưu với địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng Khu Trung Tâm mới. Tham mưu với PGD&ĐT sửa chữa trường lớp, trang bị thêm đồ chơi ngoài trời, cải tạo các khu vui chơi cho trẻ hoạt động đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất để đủ điều kiện công nhận lại trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
- Người phụ trách: Lương Thị Thuyến - Phó hiệu trưởng.
1.5. Chương trình 5: Xây dựng kế hoạch kiểm định chất lượng nhà trường
- Xây dựng và thực hiện công tác tự đánh giá Kiểm định chất lượng giáo dục và trường chuẩn quốc gia theo thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/08/2018 ban hành về quy định kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non. Hội đồng tự đánh giá nhà trường tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn, tiêu chí của đơn vị được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và Sở giáo dục Đào tạo công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp độ 2. Chỉ đạo các bộ phận tập trung rà soát lại các tiêu chuẩn trường mầm non đạt chất lượng giáo dục cấp độ 2, trường chuẩn quốc gia mức độ 1; thực hiện tự đánh giá sau 5 năm được công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp và đăng ký đánh giá ngoài. Thời điểm tự đánh giá: Tháng 6/2025 hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị mọi điều kiện đón đoàn kiểm tra đánh giá ngoài: tháng 10/2025
- Người phụ trách : Đ/c Phạm Thị Thanh Vân - Hiệu trưởng.
2. Các hoạt động giải pháp chiến lược
2.1. Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới
- Đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, có chất lượng cao, bảo đảm đủ các chuẩn về chính trị và chuyên môn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất đạo đức, chính trị tốt, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Phấn đấu “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo” để trẻ noi theo.
- Thường xuyên đổi mới nội dung bồi dưỡng, chú trọng bồi dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, năng lực quản lí, kỹ năng sư phạm.
- Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức khác nhau như : Bồi dưỡng tại trường thông qua các buổi họp, sinh hoạt chuyên môn, các lớp tập huấn; tạo điều kiện cho giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng do cấp trên tổ chức hoặc thăm lớp, dự giờ đồng nghiệp, học trực tuyến trên mạng Internet; tổ chức tham quan học tập, dự giờ các trường mầm non trong và ngoài tỉnh; tổ chức và tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp…
- Tạo môi trường làm việc thân thiện, năng động, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đều tự hào, mong muốn được cống hiến và gắn kết với nhà trường.
- Thường xuyên kiểm tra công tác bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực tin học và ngoại ngữ của cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường. Tổ chức đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên theo các chuẩn đã được ban hành.
- Tổ chức các phong trào thi đua với nội dung thiết thực, hình thức phong phú cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng đội ngũ. Các hoạt động thi đua, khen thưởng trên nguyên tắc công khai, khách quan, chính xác, kịp thời; tôn vinh những cá nhân, tập thể có sáng tạo, đạt thành tích cao trong các hoạt động; có cơ chế động viên, khích lệ kịp thời những cố gắng của cán bộ, giáo viên có năng lực, nhiệt tình và có thành tích tốt trong giảng dạy và giáo dục học sinh; coi đây là công tác quan trọng động viên và kích cầu lòng tự trọng và ý thức vươn lên của cán bộ, giáo viên, nhân viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ.
- Người phụ trách: Đ/c Phạm Thu Hiền - Phó hiệu trưởng
2.2. Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục
- Tăng cường các biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn hoạt động chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng trẻ.
- Xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ mầm non, kế hoạch phòng chống trẻ suy dinh dưỡng và béo phì. Phối hợp với y tế xã, các ban ngành đoàn thể trong công tác chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng trẻ.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá trẻ phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng trẻ. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, có kỹ năng sống, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục, ham thích học tập, yêu quý cô giáo, ham thích đến trường...
- Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện cụ thể của các nhóm, lớp. Thực hiện nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được tự tìm tòi, trải nghiệm và khám phá.
- Thường xuyên tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ, tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các buổi tham quan dã ngoại, các hoạt động tập thể cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm, hoạt động tập thể.
- Phát triển các hoạt động giao lưu, rèn luyện của trẻ và giáo viên nhằm nâng cao kĩ năng sống và văn hóa nghề nghiệp.
Người phụ trách: Đ/c Phạm Thu Hiền - Phó hiệu trưởng.
2.3. Huy động nguồn lực tài chính và phát triển cơ sở vật chất
- Xây dựng kế hoạch phương án tài chính, dự toán ngân sách cần chi trong các hoạt động của trường hợp lý.
- Nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Nhà nước; huy động và sử dụng các nguồn vốn đảm bảo minh bạch và công khai.
- Đổi mới tư duy tài chính, cơ sở vật chất; tăng cường hiệu quả công tác quản lý tài chính, quản lý tốt nguồn thu, chủ động quản lý kế hoạch tài chính.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ về tài chính, hạch toán minh bạch các nguồn thu, chi để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tài chính; đảm bảo hồ sơ chứng từ thu, chi đầy đủ, đúng nội dung, đảm bảo nguyên tắc tài chính, lập quyết toán minh bạch, công khai.
- Thường xuyên rà soát thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đã hỏng để mua sắm bổ sung đầy đủ cho các lóp 5 tuổi theo quy định.
- Huy động mọi nguồn lực, mạnh thường quân, phối hợp với phụ huynh học sinh…nhằm tạo nguồn tài chính dồi dào đảm bảo chủ động thực hiện các chiến lược phát triển nhà trường; tranh thủ tối đa sự hỗ trợ tài chính của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.
- Xây dựng và giữ vững trường chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm đảm bảo những điều kiện vật chất cơ bản thực hiện việc đổi mới quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ . Trong đó, chú trọng đến chuẩn hóa phòng học, phòng chức năng và trang thiết bị đồ dùng đồ chơi.
+ Nguồn lực tài chính:
- Ngân sách Nhà nước.
- Ngoài ngân sách: Từ cha mẹ trẻ và các tổ chức cá nhân
+ Nguồn lực vật chất và đầu tư khác: UBND tỉnh, UBND thị xã, UBND xã Hiệp Hòa
Người phụ trách: Ban giám hiệu
2.4. Đẩy mạnh công tác thông tin xây dựng thương hiệu Nhà trường
- Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường.
- Xác lập thương hiệu và tín nhiệm đối với từng cán bộ giáo viên, nhân viên, trẻ và cha mẹ trẻ.
-Vai trò phát triển chất lượng giáo dục nhà trường gắn liền với đổi mới công tác quản lý. Để xây dựng nhà trường có thương hiệu, Ban giám hiệu phải xây dựng được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị sẽ đạt được trong tương lai đối với trẻ, dự đoán được vị trí của nhà trường đang ở đâu, đang ở tầm nhìn nào? Cần có giá trị gì để thay đổi thương hiệu cho chính mình. Nhà trường xây dựng chiến lược phát triển phù hợp điều kiện cụ thể của địa phương và của trường, lớp, có sự thống nhất giữa Giáo viên, phụ huynh; tạo môi trường giáo dục thân thiện, an toàn. Giáo viên được đối xử tôn trọng và công bằng. Giáo viên hợp tác với nhau theo tinh thần đồng nghiệp để thực hiện hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Tăng cường năng lực về phát triển đội ngũ là một nhân tố thành công chủ yếu khi muốn nâng cao chất lượng nhà trường. Bên cạnh đó nhà trường thu hút sự tham gia của phụ huynh và xã hội: Nhà trường thiết lập nhiều phương pháp khác nhau để giao tiếp, cũng như làm việc với CMTE; CMTE được tham gia vào tất cả các hoạt động của con mình. Nhà trường xây dựng được các giá trị, thương hiệu mà mình đã đặt ra.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường:
+ Công bố sứ mạng, tầm nhìn và giá trị của nhà trường.
+ Quảng bá hình ảnh về hoạt động của trường trên trang Fanpage, trang thông tin điện tử, trang Facebook của nhà trường.
- Người phụ trách: Đ/c Nguyễn Thị Trang Nhung - Giáo viên
2.5. Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông
- Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, góp phần nâng cao chất lượng quản lý và các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Thực hiện đăng tải thông tin các hoạt động của nhà trường thường xuyên, mở rộng kết nối Iternet tới các nhóm, lớp trên địa bàn xã và các bậc phụ huynh toàn trường.
- Đổi mới công tác quản lý hành chính, thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao trình độ tin học, hướng dẫn cán bộ, giáo viên khai thác tài nguyên trên mạng ứng dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Phát huy hiệu quả trang thiết bị điện tử, nhân rộng việc sử dụng hợp lý các phần mềm hỗ trợ quản lý, nuôi dưỡng, chăm giáo dục trẻ: Sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lý tài chính, kế toán (MISA); quản lý nhân sự (ePMIS); phần mềm (SMAS); CSDL toàn ngành; phần mềm dinh dưỡng tính khẩu phần ăn; phổ cập; phần mềm quản lý cán bộ công chức, viên chức. Sử dụng hợp lý các phần mềm xây dựng bài giảng tương tác điện tử.
- Người phụ trách: Đ/c Phạm Thu Hiền- PHT ( Đặng Thị An Thúy - Kế toán; Nguyễn Thị Trang Nhung - Giáo viên; Vũ Thị Phương Loan- Giáo viên)
2.6. Tăng cường các mối quan hệ giữa nhà trường- gia đình và xã hội
- Tham mưu với lãnh đạo cấp trên về quy mô phát triển nhà trường trong từng giai đoạn, đồng thời phối hợp với các cơ quan ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị, tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng của hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ.
- Thể chế hóa vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của các tổ chức, cá nhân và gia đình trong việc giám sát và đánh giá công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, phối hợp với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và an toàn.
- Tôn vinh các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cha mẹ học sinh đã đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường.
- Người phụ trách: Ban giám hiệu
2.7. Công tác lãnh đạo và quản trị nhà trường
- Xây dựng và chỉ đạo thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục
- Huy động ngày càng nhiều hơn và sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực của nhà nước và xã hội để tăng quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục.
- Người phụ trách: Đ/c Phạm Thị Thanh Vân - Hiệu trưởng.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
1. Tổ chức thực hiện
1.1. Phổ biến Kế hoạch chiến lược
- Kế hoạch chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, Phòng Giáo dục &Đào tạo thị xã Quảng Yên, UBND xã Hiệp Hòa, cha mẹ trẻ và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.
1.2. Tổ chức
Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai Kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh Kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
2. Xây dựng lộ trình
2.1. Giai đoạn 1: Từ năm 2020- 2021
* Công tác huy động trẻ
- Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT. Trẻ 0- 2 tuổi huy động đạt từ 36% trở lên; Trẻ từ 3- 5 tuổi đạt từ 96% trở lên.
* Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
- 100% trẻ em các khối lớp trong trường thực hiện CTGDMN sau sửa đổi bổ sung của BGD&ĐT
- Tỉ lệ bé chuyên cần đạt 98% trở lên. Chuyên cần 5 tuổi đạt 100%.
- 100% trẻ được ăn bán trú tại trường và học 2 buổi/ ngày
- 100% trẻ được cân, đo, khám sức khỏe định kỳ theo quy định:
+ Trẻ phát triển bình thường về chiều cao và cân nặng: 99% trở lên
+ Trẻ SDD thể nhẹ cân, thấp còi dưới 1%.
- 100% trẻ được đánh giá theo quy định trong đó được đánh giá Đạt 98% trở lên. 100% trẻ 5 tuổi được đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.
- 100% trẻ 5 tuổi được đánh giá Hoàn thành chương trình
- 100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.
* Cơ sở vật chất
- Tiếp tục tham mưu lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư, thay mới hệ thống cửa và cải tạo khu vệ sinh nhà học 2 tấng
- Mua sắm trang thiết bị theo Danh mục đồ dùng, đồ chơi thiết bị dạy học tối thiếu
- Bổ sung mua sắm trang thiết bị đồ dùng bán trú
- Sửa chữa đồ chơi ngoài trời.
- Thay lan can khu vực vui chơi của trẻ; sơn sửa cổng trường…
* Công tác công nhận lại Trường Mầm non Hiệp Hòa đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 1, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
- Nhà trường hoàn thành công tác tự đánh giá trường chuẩn quốc gia Mức độ I, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
* Nâng cao trình độ đào tạo
- Đạt chuẩn: 96%. Chưa đạt chuẩn 4%
- Trên chuẩn: CBQL: 100%; GV: 84%.
- Trình độ lý luận chính trị: 01 Đảng viên đi học trung cấp.
- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non:
+ 100% giáo viên được đánh giá xếp loại từ khá trở lên.
+ 100% CBQL đánh giá chuẩn từ Khá trở lên.
- 96% CBGVNV được đánh giá xếp loại viên chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 4% giáo viên đánh giá xếp loại Hoàn thành nhiệm vụ.
* Công tác XHHGD
- Huy động phụ huynh ủng hộ ngày công lao động, tổng vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan nhà trường, ủng hộ cây xanh, cây cảnh.
* Công tác tuyển sinh
- Huy động số trẻ đạt tỷ lệ theo kế hoạch đề ra
* Chi bộ Đảng+ Đoàn thể
- Phấn đấu kết nạp 02 Đảng viên/năm.
- Đại hội Chi đoàn
* GV giỏi các cấp:
- Giáo viên giỏi trường: 41/46 đồng chí ; Giỏi thị xã 20/46; giỏi tỉnh 01/46.
* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động
- CB, GV, NV và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.
- 100% CB, GV, NV thực hiện tốt các phong trào: ATGT, ATNTT, PCTNTT, PCTNTT, VSATTP, VSMT. Thực hiện tốt các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
* Thi đua
- Tập thể: TTLĐXS. Đề nghị UBND thị xã tặng giấy khen
- Chi bộ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Hằng năm có 4 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Công đoàn + Chi đoàn: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- 100% CB, GV, NV đạt lao động tiên tiến
- 15% CBGVNV đạt CSTĐCS
- Cá nhân: 01 giấy khen thị xã
2.2. Giai đoạn 2: Từ năm 2021- 2022
* Công tác huy động trẻ
- Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT. Trẻ 0- 2 tuổi huy động đạt từ 36% trở lên; Trẻ từ 3- 5 tuổi đạt từ 98% trở lên.
* Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
- 100% trẻ em các khối lớp trong trường thực hiện CTGDMN của BGD
- Tỉ lệ bé chuyên cần đạt 98% trở lên. Chuyên cần 5 tuổi đạt 100%.
- 100% trẻ được ăn bán trú tại trường và học 2 buổi/ ngày
- 100% trẻ được cân đo, khám sức khỏe đúng quy định trong đó:
+ Trẻ phát triển bình thường về chiều cao, cân nặng đạt 99% trở lên.
+ Trẻ SDD thể nhẹ cân, thấp còi dưới 1%
- 100% trẻ được đánh giá theo các lĩnh vực phát triển trong đó đánh giá Đạt 98% trở lên. 100% trẻ 5tuổi được đánh giá theo Bộ chuẩn trẻ 5 tuổi.
- 100% trẻ 5 tuổi được đánh giá Hoàn thành chương trình.
- 100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.
* Cơ sở vật chất
- Tham mưu với lãnh đạo địa phương, lãnh đạo PGD&ĐT quy hoạch và xây dựng điểm trường Trung Tâm mới thay cho điểm Giếng Khe để đảm bảo điều kiện CSVC xóa phòng học nhờ.
- Tiếp tục tham mưu lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư, thay mới hệ thống cửa và cải tạo khu vệ sinh nhà học 2 tầng
- Mua sắm trang thiết bị theo Danh mục đồ dùng, đồ chơi thiết bị dạy học tối thiếu
- Bổ sung mua sắm trang thiết bị đồ dùng bán trú
- Sửa chữa đồ chơi ngoài trời.
* Công tác công nhận lại Trường Mầm non Hiệp Hòa đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 1, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
- Nhà trường hoàn thành công tác tự đánh giá trường chuẩn quốc gia Mức độ I, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
* Nâng cao trình độ đào tạo
- Đạt chuẩn: 96% . Chưa đạt chuẩn 4%
- Trên chuẩn: CBQL: 100%; GV: 84%.
- Trình độ lý luận chính trị: Đảng viên tham gia học lớp đảng viên mới
- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non:
+ 100% giáo viên được đánh giá xếp loại từ Khá trở lên.
+ 100% CBQL đánh giá chuẩn từ Khá trở lên.
- 100% CBGVNV được đánh giá xếp loại viên chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
* Công tác XHHGD
- Huy động phụ huynh ủng hộ ngày công lao động, tổng vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan nhà trường, ủng hộ cây xanh, cây cảnh.
* Công tác tuyển sinh
- Huy động số trẻ đạt tỷ lệ theo kế hoạch đề ra
* Chi bộ Đảng+ Đoàn thể
- Phấn đấu kết nạp 01- 02 Đảng viên/năm.
- Đại hội công đoàn nhiệm kỳ
- Đại hội chi bộ nhiệm kỳ
* GV giỏi các cấp: Bảo lưu kết quả năm học 2020- 2021
* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động
- CB, GV, NV và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.
- 100% CB, GV, NV thực hiện tốt các phong trào: ATGT, ATNTT, PCTNTT, PCTNTT, VSATTP, VSMT. Thực hiện tốt các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
* Thi đua
- Tập thể: TTLĐXS. Đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen
- Chi bộ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Hằng năm có 4 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Công đoàn + Chi đoàn: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- 100% CB, GV, NV đạt lao động tiên tiến
- 15% CBGVNV đạt CSTĐCS
- Cá nhân: 01 đ/c được giấy khen thị xã
2.3.Giai đoạn 3: Từ năm 2022- 2023
* Công tác huy động trẻ
- Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT. Trẻ 0- 2 tuổi huy động đạt từ 36% trở lên; Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 98% trở lên.
* Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
- 100% giáo viên và trẻ thực hiện CTGDMN của BGD&ĐT
- Tỉ lệ bé chuyên cần đạt: 99% trở lên. Chuyên cần 5 tuổi đạt 100%
- 100% trẻ được ăn bán trú tại trường và học 2 buổi/ ngày
- Trẻ phát triển bình thường về chiều cao, cân nặng đạt 99% trở lên.
- 100% trẻ được đánh giá theo quy định, trong đó được đánh giá Đạt 98% trở lên. 100% trẻ 5 tuổi được đánh giá theo bộ chuẩn trẻ 5 tuổi
- 100% trẻ 5 tuổi Hoàn thành Chương trình GDMN
- 100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.
* Cơ sở vật chất
- Tiếp tục tham mưu lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư sửa chữa hệ thống nhà vệ sinh khu hiệu bộ.
- Mua sắm trang thiết bị theo thông tư 02/BGD&ĐT.
- Bổ sung mua sắm đồ dùng bán trú; trang bị bổ sung hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Sửa chữa hệ thống điện, nước.
- Làm hệ thống bảng biểu phục vụ chuyên môn….
* Nâng cao trình độ đào tạo
- Đạt chuẩn: 96%. Chưa đạt chuẩn 4%
- Trên chuẩn: CBQL: 100%; GV: 90%;
- Trình độ lý luận chính trị: 01 đảng viên đi học trung cấp.
- Tự đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non:
+ 100% giáo viên được đánh giá xếp loại từ khá trở lên.
+ 100% CBQL đánh giá chuẩn từ khá trở lên.
- 96% CB, giáo viên, nhân viên được đánh giá xếp loại viên chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 4% giáo viên đánh giá xếp loại Hoàn thành nhiệm vụ
* Công tác tuyển sinh
- Huy động số trẻ đạt tỷ lệ theo kế hoạch đề ra
* Chi bộ Đảng
- Phấn đấu kết nạp 01-02 đảng viên/năm
* GV giỏi các cấp: Cấp trường: 95%; Cấp Thị xã: 48%.
* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động
- Cán bộ, giáo viên và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.
- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực tham gia các cuộc vận động do các cấp, các ngành triển khai. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
*Công tác kiểm định chất lượng
- Hoàn thành công tác tự đánh giá Kiểm định chất lượng giáo dục trong năm học.
* Thi đua
- Tập thể: Tập thể lao động tiên tiến- Tập thể LĐXS
- Chi bộ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hằng năm có 4 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Công đoàn + Chi đoàn: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- 100% CB, GV, NV đạt Lao động tiên tiến.
- 15% CBGVNV đạt CSTĐCS
2.4.Giai đoạn 4: Từ năm 2023 – 2024
* Công tác huy động trẻ
- Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT. Trẻ 0- 2 tuổi huy động đạt từ 38% trở lên; Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 98% trở lên.
* Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục
- 100% giáo viên và học sinh thực hiện CTGDMN do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
- Tỉ lệ bé chuyên cần đạt: 99% trở lên. Chuyên cần trẻ 5 tuổi đạt 100%
- Trẻ đạt sức khỏe bình thường: 100%
- 100% trẻ được đánh giá theo quy định, trong đó tỷ lệ trẻ được đánh giá Đạt là 99% trở lên.
- 100% trẻ 5- 6 tuổi được đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi
- 100% trẻ 5-6 tuổi được đánh giá Hoàn thành chương trình.
- 100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.
* Cơ sở vật chất
- Tiếp tục tham mưu lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư, cải tạo CSVC nhà trường theo các hạng mục đăng ký giai đoạn 2022- 2025.
+ Thay mái tôn, cửa lớp học Khu Rộc Bồng
+ Nâng cấp sân Khu Trung Tâm và hệ thống thoát nước
+ Quét lại sơn tường
- Sửa chữa đồ chơi ngoài trời
- Sửa chữa hệ thống điện, nước các phòng học và phòng chức năng.
- Mua sắm trang thiết bị theo thông tư 02/BGD-ĐT.
- Bổ sung mua sắm bán trú.
- Tiếp tục bổ sung cơ sở vật chất cho các lớp
* Nâng cao trình độ đào tạo
- Trình độ đạt chuẩn: 100% CB,GV,NV
- Trên chuẩn: CBQL: 100%; GV: 90%
- Trình độ lý luận chính trị: Các đồng chí đảng viên tham gia học lớp đảng viên mới
- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non:
+ 100% giáo viên được đánh giá xếp loại từ khá trở lên.
+ 100% CBQL đánh giá chuẩn từ khá trở lên.
- 100% CBGVNV được đánh giá xếp loại viên chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
* Công tác tuyển sinh
- Huy động trẻ ra lớp đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
* Chi bộ Đảng
- Phấn đấu kết nạp 01-02 Đảng viên/ năm
* Giáo viên dạy giỏi các cấp đạt: Bảo lưu và duy trì danh hiệu đạt được từ năm học trước.
- Phấn đấu 02 đồng chí đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh
* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động
- CB, GV, NV và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.
- 100% CB, GV, NV thực hiện tốt các phong trào: ATGT, ATNTT, PCTNTT, PCTNTT, VSATTP, VSMT. Thực hiện tốt các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
* Thi đua
- Tập thể nhà trường: Tập thể lao động xuất sắc. Đề nghị UBND thị xã tặng Giấy khen.
- Chi bộ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 100% Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hằng năm có 4 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Công đoàn + Chi đoàn: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
-100% CB,GV,NV đạt LĐTT
- 15% CB,GV,NV đạt CSTĐCS
2.5. Giai đoạn 5: Từ năm 2024 – 2025
* Công tác huy động trẻ
- Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT.
- Trẻ 0- 2 tuổi huy động đạt từ 38% trở lên; Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 99% trở lên.
* Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
- 100% Giáo viên thực hiện CTGDMN do Bộ GD&ĐT quy định
- Tỉ lệ bé chuyên cần đạt: 100%.
- 100% trẻ được cân đo, chấm kênh trên biểu đồ tăng trưởng và khám sức khỏe định kỳ. Tỷ lệ phát triển về cân nặng, chiều cao của trẻ đạt 100%
- 100% trẻ được đánh giá theo quy định, trong đó trẻ được đánh giá Đạt là 99% trở lên.
- 100% trẻ 5 - 6 tuổi được đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.
- 100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.
* Cơ sở vật chất
- Tiếp tục tham mưu lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư, cải tạo CSVC nhà trường theo các hạng mục đăng ký giai đoạn 2022- 2025.
- Mua sắm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi trong lớp và đồ dùng đồ chơi ngoài trời theo Quy định
- Bổ sung mua sắm đồ dùng, dụng cụ bán trú
- Sửa chữa, thay mới hệ thống điện, nước do cũ hỏng.
- Bổ sung hệ thống thiết bị phòng cháy, chữa cháy.
* Công tác công nhận Kiểm định chất lượng giáo dục và Trường MN đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.
- Nhà trường hoàn tất các tiêu chí công tác tự đánh giá, đề nghị đánh giá ngoài Kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 và công nhận lại trường chuẩn Quốc gia Mức độ I
* Nâng cao trình độ đào tạo
- Trình độ đạt chuẩn: 100%
- Trên chuẩn: CBQL: 100%; GV: 96% trở lên;
- Trình độ lý luận chính trị: 01 Đảng viên đi học trung cấp.
- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non:
+ 100% giáo viên được đánh giá xếp loại từ khá trở lên.
+ 100% CBQL đánh giá chuẩn hiệu trưởng từ Khá trở lên.
- 100% CB,GV,NV được đánh giá xếp loại viên chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
* Công tác XHHGD
- Xây dựng Dự án lắp điều hòa cho các lớp (nếu được xây dựng điểm trường Trung Tâm mới)
* Công tác tuyển sinh
- Huy động trẻ ra lớp đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
* Chi bộ Đảng+ Đoàn thể
- Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/năm. Kết nạp công đoàn viên mới.
* GV giỏi các cấp: Cấp trường: 100%; Cấp thị xã: 50% trở lên;
* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động
- CB, GV, NV và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.
- 100% CB, GV, NV thực hiện tốt các phong trào và các cuộc vận động do các cấp, các ngành và địa phương tổ chức. Tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
* Thi đua: Tập thể LĐTT. Đề nghị UBND thị xã tặng Giấy khen.
- Chi bộ: Hoàn thành tốt nhiệm vụ. 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hằng năm có 4 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Công đoàn + Chi đoàn: Hoàn thành tốt nhiệm vụ
-100% CB,GV,NV đạt LĐTT
- 15% CBGVNV đạt CSTĐCS
3. Phân công thực hiện
3.1. Hiệu trưởng
- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện trong từng năm học. Cụ thể:
- Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình cụ thể thực hiện Kế hoạch, chiến lược phát triển chung cho toàn trường.
- Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hằng năm của toàn trường và thực hiện Kế hoạch chiến lược theo từng giai đoạn.
3.2. Phó Hiệu trưởng
- Thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của Phó Hiệu trưởng được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện kế hoạch tốt hơn.
- Thay mặt Hiệu trưởng điều hành các hoạt động của trường khi được Hiệu trưởng ủy quyền.
- Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học.
3.3. Hội đồng trường
- Quyết định về Kế hoạch chiến lược hoạt động của nhà trường, huy động và giám sát việc sử dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với cộng đồng và xã hội, đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục.
3.4. Tổ trưởng tổ chuyên môn và tổ văn phòng
- Căn cứ chiến lược phát triển, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác của tổ.
- Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt kế hoạch.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động của tổ theo tuần, tháng, năm. Giúp Hiệu trưởng quản lý tài chính, tài sản, lưu giữ hồ sơ của nhà trường. Thực hiện thu-chi đúng nguyên tắc tài chính của loại hình trường; tham mưu đề xuất với lãnh đạo về thu-chi, mua sắm bổ sung ĐD-TTB phục vụ các hoạt động trong nhà trường.
3.5. Cán bộ, giáo viên, nhân viên
- Căn cứ Kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
3.6. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường
- Xây dựng kế hoạch thực hiện của đoàn thể mình trong việc tham gia thực hiện Kế hoạch chiến lược xây dựng và phát triển của nhà trường.
- Tuyên truyền, vận động các thành viên của đoàn thể, tổ chức mình thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp ý với nhà trường để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt Kế hoạch phát triển nhà trường.
3.7. Ban đại diện cha mẹ trẻ em
-Tăng cường giáo dục gia đình, phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các lực lượng giáo dục khác trong việc chăm lo giáo dục mầm non.
- Hỗ trợ nhân lực, vật lực, cùng với nhà trường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm góp phần thực hiện mục tiêu của Kế hoạch chiến lược xây dựng và phát triển của nhà trường.
PHẦN III. KẾT LUẬN
Trên đây là Kế hoạch chiến lược xây dựng phát triển Trường Mầm non Hiệp Hòa giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030. Kế hoạch chiến lược này nhằm định hướng cho quá trình xây dựng và phát triển nhà trường trong thời gian 5 năm đến 10 năm tới; giúp cho nhà trường có sự điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm. Kế hoạch chiến lược cũng thể hiện sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trong việc xây dựng nhà trường luôn xứng đáng với niềm tin của nhân dân, đáp ứng ngày một tốt hơn các yêu cầu của đào tạo con người mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
- Để thực hiện tốt Kế hoạch chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường việc đầu tiên phải xây dựng được khối đoàn kết nội bộ đây là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng quyết định đến sự thành công của trường. Tiếp đến là triển khai phương hướng, chiến lược một cách khoa học và thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch.
- Xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn đến năm 2030 là tâm huyết và trí tuệ của tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho phụ huynh, nhân dân và toàn xã hội. Kế hoạch chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn đến năm 2030 là văn bản định hướng cho sự phát triển nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và mỗi cá nhân nghiên cứu để điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp với sự phát triển chung nhà trường.
PHẦN IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
1. Đối với thị ủy, UBND thị xã
- Quan tâm đầu tư, phê duyệt các nguồn vốn xây dựng, sửa chữa các hạng mục công trình xuống cấp của nhà trường.
- Quan tâm quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ quản lý, phê duyệt, tuyển dụng đội ngũ giáo viên, nhân viên đảm bảo đủ số lượng và cơ cấu cho nhà trường.
- Sớm đưa vào xây dựng điểm trường Trung Tâm mới và trang cấp kinh phí xây dựng, sửa chữa, mua sắm các trang thiết bị cho nhà trường.
- Hỗ trợ về cơ chế chính sách để nhà trường thực hiện các mục tiêu chiến lược đề ra.
2. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Thường xuyên quan tâm theo dõi chỉ đạo, hỗ trợ nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo mục tiêu đã đề ra.
- Tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng quản lý giáo dục; Tổ chức các chuyên đề, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBQL và giáo viên, nhân viên.
- Tham mưu với lãnh đạo các cấp đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa trường lớp, mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi ngoài trời và trong lớp học.
- Phê duyệt Kế hoạch chiến lược và hỗ trợ cho nhà trường thực hiện các mục tiêu chiến lược đề ra.
3. Đối với chính quyền địa phương
- Tham mưu cấp trên quy hoạch điểm trường Khu Trung Tâm mới để xây dựng đủ phòng học, phòng chức năng, xóa các lớp học tạm, học nhờ để đảm bảo đủ điều kiện CSVC đề nghị công nhận lại trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia và Kiểm định chất lượng giáo dục.
- Quan tâm chỉ đạo công tác xã hội hóa giáo dục tại địa phương, thông tin, tuyên truyền để thu hút sự quan tâm của mọi người dân, toàn xã hội trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, chất lượng cho con em địa phương.
- Cấp ủy, chính quyền địa phương, hội khuyến học quan tâm giúp đỡ nhà trường về cơ sở vật chất trường học, bảo vệ an ninh trật tự, tuyên truyền công tác huy động trẻ ra lớp.
Nơi nhận
- Phòng GD&ĐT (B/c);
- UBND xã (B/c);
- CB,GV,NV (T/h);
- Lưu VT. HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Hiền Hòa