Danh sách văn bản 
STT Số hiệu Tên tài liệu / Trích yếu Ngày ban hành Tải về
1 2019 kế hoạch chiến lược phát triển nhà.doc
Kế hoạch chiến lược và tầm nhìn đến năm 2025 - Trường MN Liên Vị 

 

 

PGD&ĐT THỊ XÃ QUẢNG YÊN

TRƯỜNG MẦM NON LIÊN VỊ

 

Số:   12 /KH - MNLV

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

    Liên Vị, ngày  10 tháng 9 năm 2014







KẾ HOẠCH

Phương hướng chiến lược phát triển giai đoạn 2014 - 2019,

tầm nhìn đến năm 2025

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Trường Mầm non Liên Vị  được thành lập năm 1976. Có 2 khu 1 khu trung tâm trung tâm của xã Liên Vị, khu 2 khu thôn Vị Khê  thuận tiện cho học sinh trên địa bàn đến trường, trường có tổng diện tích khu trung tâm hơn 2,600.5m2, khu Vị Khê 1,450.4 m2 tổng số đồ chơi ngoài trời hiện có là 6 thiết bị đồ chơi ngoài trời đủ điều kiện cho trẻ vui chơi giải trí trong các giờ hoạt động ngoài trời và ngoài giờ học, diện tích còn lại đáp ứng đủ cho việc xây dựng cơ sở vật chất trường học. Trường được thiết kế khoa học, đảm bảo mỹ quan, đầy đủ các hạng mục công trình phục vụ cho việc dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục khu trung tâm bao gồm 1 dãy nhà với 8 phòng học, 11 phòng chức năng, phòng hiệu bộ; và khu nhà vệ sinh cho cán bộ giáo viên có khu vệ sinh riêng biệt và khép kín được bố trí khoa học sạch sẽ, gọn gàng.  Khu Vị Khê 2 phòng Học công trình vệ sinh kép kín, Ngoài ra nhà trường còn có khu đất riêng để trồng rau xanh, vườn của bé…Trang thiết bị dạy học khá đầy đủ: Đồ dùng dạy học, máy chiếu, máy vi tính, thiết bị đồ chơi ngoài trời, tuy nhiên nhà trường vẫn gặp phải một số khó khăn về cơ sở vật chất: Hệ thống máy tính và một số trang thiết bị đồ dùng dạy học cơ bản đáp ứng đầy đủ cho việc dạy và học, phòng học.

1. Thuận lợi :

- Được Lãnh đạo các cấp quan tâm chỉ đạo sâu sát, cải tạo cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bi và tạo điều kiện cho trường phát triển toàn diện.

- Hội cha mẹ học sinh trong nhà trường, các đoàn thể, chi đoàn kết nghĩ, các mạnh thường quân rất quan tâm ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Tập thể sư phạm nhà trường có tinh thần đoàn kết tốt, không ngại khó, năng động, sáng tạo trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện.

2. Khó khăn :

- Diện tích đất chưa đáp ứng được việc quy hoạch chuẩn quốc gia mức độ 1, chư có khu để xã dành cho giáo viên. Khu trung tâm thiếu 5 phòng học nên phải học tam các phòng hiệu bộ.

II. CƠ SỞ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG:  

1. Điểm mạnh: Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 36; Ban giám hiệu: 2 người. Trình độ chuyên môn: Đạt chuẩn: 36/36 = 100%; Trên chuẩn: 13/38 = 36,11%. Trong đó có: 06 đảng viên;

+ Giáo viên: 28 người. Trình độ chuyên môn giáo viên: 2Trung cấp; 05 cao đẳng; 21 Đại học.

- Tỷ lệ giáo viên, nhân viên hiện nay đảm bảo đủ biên chế theo quy định.

- Công tác tổ chức quản lý của Ban Giám Hiệu: Cơ bản có tầm nhìn chiến lược lâu dài, có định hướng và có các kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực trạng của Đơn vị qua từng giai đoạn để xây dựng và phát triển nhà trường. Công tác kiểm tra đánh giá và thúc đẩy về mọi mặt được đánh giá kịp thời, khách quan và đã có những định hướng về công tác xây dựng chất lượng Đội ngũ nói riêng và chất lượng nhà trường nói chung:

- Ban Giám Hiệu có ý thức trách nhiệm cao trong công việc được giao, biết tổ chức, xây dựng kế hoạch để thực hiện các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn:

- Chất lượng học sinh năm học 2014 - 2015:

+ Toàn trường  có tổng số lớp: 15 lớp với tổng số học sinh 406 trẻ. Trong đó lớp mẫu giáo: 14 lớp  (376 trẻ). Lớp  nhà trẻ : 01 lớp (30 trẻ).

+ Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi 100%, trẻ từ 3-5 tuổi đạt 77,2%  tỷ lệ nhà trẻ 12.2 %. 

+ Thực hiện tốt chuyên môn, nội dung chương trình Giáo dục Mầm non  mới: Bé chuyên cần: 98%: Bé ngoan đạt: 98%. Sức khỏe bình thường: 398/406 = 98% trẻ; SDD Nhẹ cân: 8/406 = 2%  thấp còi: 8/ 400 2%

+ Cơ sở vật chất: Tổng diện tích khuôn viên 2 khu trường 3.430.9m2

+ Phòng học: 10 và 4 phòng học tam phòng chức khác.

+ Do trường  thành lập nhiều năm nên cơ sở vật chất từng bước xuống cấp, đồ dùng đồ chơi và 1 số thiết bị được trang cấp nhiều năm nhưng chưa được bổ sung, vì thế 1 số hoạt động của nhà trường cũng bị khó khăn.

+ Thành tích: Đơn vị đã từng bước ổn định và đang phát triển vững chắc về mọi mặt, đã và đang có những định hướng cơ bản và được chính quyền địa phương quan tâm ủng hộ.

Nhiều năm trường đạt danh hiệu Tập thể lao động Tiến Tiến,

2. Điểm hạn chế

- Tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu

+ Trường có 2 cán bộ quản lý chưa đủ so với Điều lệ trường mầm non do đó việc quản lý con người và thực hiện chuyên môn, phong trào còn gặp nhiều khó khăn.

+ Có đánh giá chất lượng chuyên môn và các hoạt động giáo dục của giáo viên nhưng chưa có những giải pháp cụ thể để định hướng giúp đỡ về mặt lâu dài cho Đội ngũ.

- Đội ngũ giáo viên, nhân viên

Đa số giáo viên trẻ trong độ tuổi sinh con và giáo viên lớn tuổi, nên việc trao dồi chuyên môn nghiệp vụ còn nhiều hạn chế.

- Cơ sở vật chất: Đang từng bước xuống cấp, Trang thiết bị giáo dục và đồ dùng đồ chơi ngoài trời chưa được trang cấp kịp thời.

3. Thời cơ:

- Trong những năm qua Ngành giáo dục thị xã Quảng Yên đã có những bước phát triển mạnh mẽ nên đã có những tác động không nhỏ đến tầng lớp CMHS và Chính quyền địa phương; Cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã có những định hướng quan tâm, chỉ đạo đặc biệt đối với công tác giáo dục của nhà trường. 

- Các phong trào học tập, phong trào dạy học được ngành phát động, triển khai đã phần nào làm thay đổi nhận thức, hành động của Đội ngũ nhà giáo.

4. Thách thức

- Là 1 xã xã trung tâm, người dân làm nghệ nông nghiệp chủ yêu, kinh tế các hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn; Nhận thức về công tác Giáo dục trong một bộ phận CMHS còn bất cập, thiếu tính phối hợp.

- Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, tính sáng tạo, chủ động của đội ngũ còn nhiều hạn chế.

5. Xác định các vấn đề ưu tiên

- Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho Đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng làm việc và hướng tới xây dựng chất lượng "mũi nhọn".

- Tiếp tục khai thác tối đa về ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng hộp thư điện tử cá nhân, truy cập các trang website để phục vụ cho công tác giáo dục.

- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn;

- Thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác tuyên truyền vận động học sinh đi học chuyên cần nhất là trẻ 5 tuổi.

- Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

III. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, CÁC GIÁ TRỊ VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH  ĐỘNG

1. Tầm nhìn  

Một ngôi  trường thân thiện, chất lượng và hiệu quả. Nơi phụ huynh, học sinh tin cậy. Một chiếc nôi rèn luyện để giáo viên cống hiến và học sinh  luôn có khát vọng vươn lên khẳng định bản thân,  phục vụ học lên cấp học cao hơn. Học sinh có những kĩ năng cơ bản để phục vụ cuộc sống.

2. Sứ mệnh

Xây dựng một Đơn vị có tính kỉ luật lao động cao, biết thương yêu hỗ trợ nhau, biết được nhiệm vụ của mỗi cá nhân để tư duy, sáng tạo, làm việc có hiệu quả, trung thực, khách quan trong việc thực thi nhiệm vụ.

3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường

- Tình đoàn kết, tinh thần trách nhiệm.

- Lòng nhân ai, tính trung thực.

- Sự hợp tác, hướng vươn lên.

4. Phương châm hành động

"Người học là nhân vật quan trọng của nhà trường, là dòng máu của nhà trường, là nhân tố quyết định sự sống còn của nhà trường"

" Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai"

" Hãy dành Tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ"

IV. MỤC TIÊU CHUNG, CHỈ TIÊU CỤ THỂ

1. Mục tiêu chung

Ổn định, phát triển, xây dựng đơn vị có uy tín về mọi mặt, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại, tiến tới xây dựng Trường Mầm non đạt Chuẩn Quốc gia mức 1.

2. Chỉ  tiêu cụ thể

2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên

- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá giỏi trên 85,33%. Tỷ lệ giáo viên giỏi cấp trường, cấp thị xã đạt trên 36%,

- 80% cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng thành thạo máy tính; nhận, gửi, lưu trữ thư điện tử khoa học, hiệu quả.

- Hàng năm số tiết dạy có sử dụng công nghệ thông tin đạt trên 50% và đạt 100% vào năm 2020;

- Có trên 90% giáo viên và nhân viên biên chế đạt trình độ Đại học vào năm 2020;

- Hằng năm đạt các danh hiệu thi đua: Chiến sĩ thi đua cơ sở 15%, Lao động tiên tiến 100%;

- Phát triển 1 đến 2 Đảng viên mới hàng năm; Chi bộ luôn đạt "Chi bộ trong sạch vững mạnh".

- Có Đảng viên tham gia học trình độ trung cấp chính trị.

2.2. Học sinh.

- Qui mô. Lớp, học sinh/năm học

 

2014-2015

2015-2016

2016-2017

2017-2018

2018-2019

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

14

406

14

400

14

407

14

430

14

405

- Chất lượng học tập.

+ Thực hiện tốt chuyên môn, nội dung chương trình Giáo dục Mầm non mới 100%: Hàng năm Bé chăm đạt: 98%. Bé ngoan đạt: 98%. Sức khỏe bình thường : 97% , SDD Nhẹ và Thấp còi dưới 3%.

+ Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt từ 100% trở lên, huy động trẻ 3-5 tuổi từ 71% trở lên. Hoàn thành CTGDMNCTENT luôn đạt 100% trở lên hàng năm.

+Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ hàng năm đạt trên 80%. Hàng năm đều có trẻ tham gia thi các hội thi do các cấp phát động và có giải thưởng.

- Đánh giá chất lượng giáo dục 4 mặt phát triển của trẻ độ tuổi nhà trẻ:

+ Phát triển thể chất: 95% 

+ Phát triển nhận thức: 95%

+ Phát triển TCKNXH - Thẩm mỹ: 95%

+ Phát triển ngôn ngữ: 96%

- Đánh giá chất lượng giáo dục 5 mặt phát triển của trẻ cuối độ tuổi mẫu giáo

+ Phát triển thẩm mĩ: 95% 

+ Phát triển thể chất: 96%

+ Phát triển nhận thức: 96%

+ Phát triển TCKNXH: 96%

+ Phát triển ngôn ngữ: 96%

2.3. Cơ sở vật chất.

- Đạt các tiêu chuẩn về quy định trường chuẩn Quốc gia đến năm 2019.

- Xây dựng môi trường sư phạm luôn đạt "Cơ quan văn hoá".

IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Xây dựng kế hoạch thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1.

* Nhiệm vụ.

- Tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục củng cố các kết quả đã đạt được và phát triển trường lớp về mọi mặt trong năm học này và những năm học tiếp theo.

- Xây dựng bộ máy quản lí, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường; xây dựng khối đoàn kết nội bộ để đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Đơn vị.

* Giải pháp.

- Ổn định công tác tổ chức, nắm bắt các thông tin về mặt bằng của học sinh, làm tốt công tác thông tin hai chiều trong địa bàn tuyển sinh của nhà trường.

- Gắn trách nhiệm của từng cá nhân đối với công việc được giao. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ để đáp ứng với yêu cầu công việc của nhà trường trong giai đoạn hiện nay.

- Ra Nghị quyết chuyên đề gắn liền trách nhiệm của mỗi CB, GV, CNV và yêu cầu giáo viên thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng, trao dồi đạo đức, lương tâm trách nhiệm của nhà giáo để có được sự mẫu mực, uy tín đối với đồng nghiệp cũng như đối với  phụ huynh và trẻ.

- Tổ chức các chuyên đề về giảng dạy, sử dụng phương pháp dạy theo từng môn học, giúp giáo viên có các kỹ năng soạn giảng cho phù hợp với đối tượng học sinh của từng lớp, từng điểm trường.

- Kiểm tra hồ sơ giáo viên theo kế hoạch, đột xuất. Tăng cường dự giờ thăm lớp để kịp thời điều chỉnh những thiếu sót trong giảng dạy, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Xây dựng hệ thống tiêu chí, minh chứng, áp dụng chuẩn nghề nghiệp gíao viên Mầm non để đánh giá phân loại giáo viên cuối năm học từ đó có những định hướng bố trí, sắp xếp và làm tốt công tác bồi dưỡng giáo viên hàng năm.

* Người phụ trách. Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, Phó Hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất,  tổ trưởng chuyên môn, giáo viên từng lớp và đội ngũ nhân viên.

2. Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng làm việc và hướng tới xây dựng chất lượng "mũi nhọn".

* Nhiệm vụ.

 Phát huy vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng, phân công, phân nhiệm cho từng cá nhân và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.

* Giải pháp.

- Thường xuyên tổ chức các buổi học tập các Nghị quyết, chỉ thị, các văn bản, Điều lệ trường Mầm non, các văn bản liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của CB, GN, NV trong nhà trường.

- Tổ chức thường xuyên các chuyên đề dạy học, tổ chức cho giáo viên nòng cốt được tham gia giao lưu học tập ở các trường thuận lợi.

* Người phụ trách.

- Ban Giám hiệu.

3. Tiếp tục khai thác tối đa về ƯDCNTT trong dạy học, sử dụng hộp thư điện tử cá nhân, truy cập các trang website để phục vụ cho công tác giáo dục.

* Nhiệm vụ: Sử dụng tiết kiệm các nguồn kinh phí để đầu tư hệ thống máy tính, các thiết bị giáo dục khác theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài, tiến tới đạt các tiêu chí về trường đạt Chuẩn Quốc gia mức 1 vào năm 2019. 

* Giải pháp: Tham mưu với UBND thị xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo đầu tư cơ sở vật chất,  trang thiết bị cho nhà trường. Tiếp tục huy động các nguồn đóng góp của CMHS, để thực hiện sửa chữa nhỏ các phòng học, xây dựng cảnh quan nhà trường. Thường xuyên kiểm tra, thống kê thiết bị, đồ dùng dạy học hết hạn sử dụng, đã hỏng để có kế hoạch mua sắm, sửa chữa đề nghị cấp bổ sung.

* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, kế toán, nhân viên.

4. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện Kế hoạch dài hạn

* Nhiệm vụ: Xây dựng và phát triển ý chí làm việc của tập thể, mỗi thành viên trong đơn vị đều phải có tư tưởng dám nghĩ, biết làm, nâng cao tính phê bình và tự phê bình của mỗi cá nhân, có định hướng cụ thể về hình ảnh của trường đến năm 2025.

* Giải pháp: Giảm bớt thủ tục hành chính trong công tác điều hành quản lí của Hiệu trưởng và các tổ chức đoàn thể như: hạn chế các buổi hội họp, triển khai nhanh đầy đủ và kịp thời các nội dung cần làm; Đổi mới cách đánh giá, kiểm tra, khắc phục kịp thời và đạt hiệu quả các sai sót hạn chế của từng cá nhân và các tổ chức đoàn thể; Làm tốt công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên và học sinh; đánh giá đúng năng lực thực của từng cá nhân; Bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực của từng cá nhân; tạo điều kiện cho những giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được tham gia học tập các lớp nâng chuẩn trong từng năm học; Chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật lao động, đảm bảo ý thức trách nhiệm và nề nếp làm việc.

* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Hội đồng trường, Hội đồng thi đua.

5. Thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác tuyên truyền vận động học sinh đi học chuyên cần.

* Nhiệm vụ: Chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các phong trào và các cuộc vận động. Đặc biệt là cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Thực hiện tốt phương châm "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".

* Giải pháp: Làm tốt công tác nêu gương các cá nhân điển hình trong các buổi họp hội đồng và trong các buổi Hội nghị, tổng kết, sơ kết; Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác soạn bài, xây dựng kế hoạch, tránh máy móc, sao chép, để giáo viên có thời gian đầu tư cho mục tiêu bài dạy nhằm "chăm sóc, giáo dục" học sinh tốt hơn; Đổi mới hình thức hội họp, đổi mới hình thức thảo luận với CMHS của các lớp, tạo sự gần gũi giữa người làm công tác GD và phụ huynh học sinh để có sự thống nhất cách giáo dục trẻ, duy trì tốt sĩ số học sinh.

* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm.

6. Thực hiện có hiệu quả VSATTP, VSMT, làm tốt công tác đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ

* Nhiệm vụ: Chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả đảm bảo dinh dưỡng, VSATTP, VSMT cho trẻ trong trường. Đội ngũ nhân viên cấp dưỡng phải được tập huấn kiến thức VSATTP, hợp đồng thực phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả và đầy đủ thủ tục theo quy định.

- Thực hiện tốt phương châm "Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan".

* Giải pháp: 5/5 cấp dưỡng và BGH phải được tập huấn kiến thức VSATTP. Phân công Phó hiệu trưởng phụ trách bán trú ký kết Hợp đồng thực phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả và đầy đủ thủ tục. Thực hiện tính khẩu phần ăn cho trẻ trên phần mềm. Thành lập ban kiểm tra VSATTP và vệ sinh môi trường.

* Người phụ trách: Toàn thể nhà trường.

7. Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho học sinh.

* Nhiệm vụ: Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức các chuyên đề và ngoại khoá để giáo dục kĩ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho học sinh.

* Giải pháp: Xây dựng các kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp như giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ: rửa tay, tự múc  cơm ăn, chải răng, thay quần áo, lau mặt... phù hợp với thực trạng đối tượng học sinh của từng lớp; Tổ chức các chuyên đề về giáo dục đạo đức, triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"" Mỗi thầy cô gíao là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" tuyên truyền về "Biển đảo" đến toàn thể học sinh và giáo viên để cùng thực hiện các công việc cụ thể như: hiểu biết và gìn giữ biển đảo của dân tộc, giúp nhau trong học tập, vâng lời bố mẹ, ông bà, thầy cô, gây quỹ ủng hộ bạn nghèo, học thực, dạy thực, đánh giá đúng năng lực của trẻ; Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, trò chơi học tập, trò chơi dân gian để rèn tính mạnh dạn, tự tin cho các em.

* Người phụ trách: Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh Niên, Ban đại diện cha mẹ học sinh, giáo viên.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN, THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ

1. Phổ biến kế hoạch chiến lược.

 - Kế hoạch chiến lược Trường Mầm Non Liên Vị được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường và được công khai trong bảng tuyên truyền nhà trường, trên trang Web của Phòng Giáo dục và Đào tạo.

- Báo cáo với Phòng Giáo dục và Đào tạo, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã.

2. Tổ chức thực hiện

Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

Giai đoạn 1: Từ năm 2014 - 2015

+ Triển khai kế hoạch chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, CNV, báo cáo lên các cơ quan quản lý xin ý kiến chỉ đạo.

+ Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu thập ý kiến đóng góp, bổ sung cho kế hoạch.

+ Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung.

* Cơ sở vật chất:

- Cải tạo sửa chữa khu vệ sinh lớp vữa các phòng học tại dãy 1, Lát các viên gạch đã vỡ và bong.

- Sửa chữa đường thoát nước, ống thoát nước; đường điện cho các lớp, trường.

- Đề nghị trang cấp các thiết bị theo thông tư 02 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Mua sắm bán trú: chiếu, cây lau nhà, thảm lau, nồi, ca uống nước, thùng rác, chăn.

- Kiểm kê và thanh lý tài sản theo quy định.

- Cập nhật tài sản vào phần mềm theo quy định.

* Nâng cao trình độ đào tạo:

- Trên chuẩn: CBQL:100%; GV: 60%; NV: 50%

- Trình độ lý luận chính trị: 01 đến 2 đảng viên đi học sơ cấp, trung cấp.

- 100% GV xếp loại trung bình trở lên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.

- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: 100% giáo viên được đánh giá xếp loại từ Đạt yêu cầu trở lên.

- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được đánh giá xếp loại công chức từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

* Công tác huy động trẻ 5 tuổi:

Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100% trở lên và hoàn thành CTGDMNTNT. Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 68% trở lên.

* Công tác tuyển sinh:

Tuyển sinh đạt tỷ lệ duyệt biên chế cho năm học.

* Chi bộ Đảng+ đoàn thể:

- Phấn đấu kết nạp 01 đảng viên/ năm. Kết nạp thêm công đoàn viên.

* Giáo viên dạy giỏi các cấp: đạt  50% trở lên

* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:

- 100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các phong trào do các cấp tổ chức.

- 100% CB-GV-NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: ATGT, ATANTT, PCTNTT, VSATTP, VSMT,... , Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

*  Chất lượng chăm sóc - nuôi dưỡng:

+ 100% giáo viên và học sinh thực hiện CTGDMN mới.

Bé chăm đạt: 99%.

Bé ngoan đạt: 100 %.

Sức khỏe bình thường: 98%

SDD Nhẹ và Thấp còi dưới 2%.

Trẻ phát triển toàn diện (Thể chất; TCKNXH - thẩm mỹ; Nhận thức; Ngôn ngữ): Đạt 95 - 96%.

100% GV và HS Khối Lá thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.

100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.

* Thi đua:

+ Tập thể nhà trường đạt: Tập thể Tiến tiến.

+ Chi bộ: Trong sạch vững mạnh. Hàng năm có 1 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh xuất sắc.

+ 99% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt LĐTT

Giai đoạn 2: Từ năm 2015 - 2016

* Cơ sở vật chất:

- Thay mới các cửa sổ, các lớp.

- Sửa chữa đồ chơi ngoài trời và bàn ghế,

- Sửa chữa nâng cấp nhà vệ sinh khu trung tâm của 4 phòng học.

- Mua sắm bổ sung trang thiết bị theo thông tư 02 / BGD-ĐT.

- Thay mới quạt các phòng,

- Bổ sung mua sắm bán trú.

- Kiểm kê và thanh lý tài sản theo quy định.

- Cập nhật tài sản vào phần mềm theo quy định.

- Sửa chữa, sơn lại đồ chơi ngoài trời.

- Làm mới vườn hoa, vườn rau.

* Nâng cao trình độ đào tạo:

- Trên chuẩn: CBQL:100%; GV:70 %; NV: 50%

- Trình độ lý luận chính trị: 01 Đảng viên đi học trung cấp.

- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: 100% giáo viên được đánh giá xếp loại từ đạt yêu cầu trở lên.

- 100% CBQL đánh giá chuẩn hiệu trưởng từ khá trở lên.

- 100% CB-GV-NV được đánh giá xếp loại công chức đạt: Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

* Công tác huy động trẻ 5 tuổi:

Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 99% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT. Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 72% trở lên.

* Công tác tuyển sinh:

Tuyển sinh đạt tỷ lệ duyệt biên chế cho năm học

* Chi bộ Đảng:

 Phấn đấu kết nạp 01 đảng viên/năm

* Giáo viên dạy giỏi các cấp: Trên 50%

* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:

- CB-GV-NV và học sinh Phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.

- 100% CB-GV-NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: ATGT, ATANTT, PCTNTT, VSATTP, VSMT,.., Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

*  Chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng:

+ 100% GV và HS thực hiện CTGDMN mới

Bé chăm đạt: 99%.

Bé ngoan đạt: 100%.

Sức khỏe bình thường: 98,5%

SDD Nhẹ và Thấp còi dưới 2%.

94% trở lên trẻ phát triển toàn diện về 4 lĩnh vực đối với nhà trẻ; 5 lĩnh vực đối với mẫu giáo..

100% GV và HS lớp 5 -6 tuổi thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.

100% trẻ trong toàn trường được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.

* Thi đua:

+ Tập thể nhà trường: Tập thể lao động Tiến tiến. 

 + Chi bộ: Trong sạch vững mạnh. Hàng năm có 2 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh xuất sắc.

+ 99% CB-GV-NV đạt LĐTT

Giai đoạn 3: Từ năm 2016 - 2017

* Cơ sở vật chất:

- Sơn lại toàn trường.

- Nâng cấp nhà vệ sinh các lớp.

- Sửa chữa đồ chơi ngoài trời; sơn lại hàng rào, đồ chơi ngoài trời, cửa.

- Sửa chữa đường điện, đường thoát nước, ống thoát nước các lớp, trường.

- Mua sắm trang thiết bị theo thông tư 02 / BGD-ĐT.

- Bổ sung mua sắm bán trú.

* Nâng cao trình độ đào tạo:

- Trên chuẩn: CBQL:100%; GV: 70 %; NV: 50% trở lên

- Trình độ lý luận chính trị: 01 Đảng viên đi học trung cấp.

- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: 100% giáo viên được đánh giá xếp loại từ khá trở lên.

- 100% CBQL đánh giá chuẩn Hiệu trưởng từ khá trở lên.

- 100% CB, giáo viên, nhân viên được đánh giá xếp loại công chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

* Công tác huy động trẻ 5 tuổi:

Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT. Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 72% trở lên.

* Công tác tuyển sinh:

Tuyển sinh đạt tỷ lệ duyệt biên chế cho năm học

* Chi bộ Đảng:

 Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/ năm

* GV giỏi các cấp: Trên 50%

* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:

- Cán bộ, giáo viên và học sinh Phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.

- 100% CB, GV, NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: ATGT, ANTT, PCTNTT, VSATTP, VSMT, Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,...

*  Chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng:

+ 100% giáo viên và học sinh thực hiện CTGDMN mới

Bé chăm đạt:100%.

Bé ngoan đạt:100 %.

Sức khỏe bình thường: 98%

SDD Nhẹ và Thấp còi dưới 2%.

Trẻ phát triển toàn diện (Thể chất; TCKNXH - thẩm mỹ; Nhận thức; Ngôn ngữ): Đạt 94 - 95%

100% giáo viên và học sinh 5 – 6 tuổi thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.

100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.

*Công tác kiểm định chất lượng:

Hoàn tất các tiêu chí, các nội dung và Đăng ký đánh giá ngoài.

* Thi đua:

+ Tập thể: Tập thể lao động Tiến tiến. 

+ Chi bộ: Trong sạch vững mạnh. Hàng năm có 2 Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh xuất sắc.

+100% CB, GV, NV đạt Lao động tiên tiến.

Giai đoạn 4: Từ năm 2017 - 2018

Tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và Phòng GD&ĐT Thị xã Quảng Yên nhằm thực hiện kế hoạch đúng tiến độ xây dựng trường Mầm non  Liên Vị Kiểm định chất lượng và công nhận  trường Chuẩn Quốc Gia mức 1.

* Cơ sở vật chất:

- Sửa chữa nâng cấp nhà vệ sinh khu trung tâm của 4 phòng học.

- Sữa chữa toàn bộ  cửa, khu vệ sinh của 2 phong học khu Vị Khê

- Khu trung tâm xây mới 6 phòng học

- Trang thiết bị quạt cho các lớp …….

- Sửa chữa bếp ăm và xây mới khu sơ chu của khu trung tân

- Xây vườn hoa, vườn rau + nâng cấp khu vườn rau , hoa khu trung tâm.

-Làm nhà kho chứa thực phẩm.

- Sửa chữa bổ sung đồ chơi ngoài trời; sơn lại tường hàng rào,

- Đề nghị mua sắm trang thiết bị theo thông tư 02/BDG-ĐT bổ sung cho 3 lớp 4 tuổi và trang bị mới cho 2 lớp 3- 4 tuổi.

- Bổ sung mua sắm bán trú .

* Nâng cao trình độ đào tạo:

- Trên chuẩn: CBQL:100%; GV:100%; CNVBC: 50% trở lên.

- Trình độ lý luận chính trị: 01 đảng viên đi học trung cấp.

- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: 100% giáo viên được đánh giá xếp loại từ khá trở lên.

- 100% CBQL đánh giá chuẩn hiệu trưởng từ khá trở lên.

- 100% CB-GV-NV được đánh giá xếp loại công chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

* Công tác huy động trẻ 5 tuổi:

Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT. Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 71% trở lên.

* Công tác tuyển sinh:

Tuyển sinh đạt tỷ lệ duyệt biên chế cho năm học

* Chi bộ Đảng:

 Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/ năm

* Giáo viên dạy giỏi các cấp đạt: 55% trở lên

* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:

- CB, GV, NV và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp tổ chức.

- 100% CB-GV-NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: ATGT, ANTT, PCTNTTT, VSATTP, VSMT, Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,...

*  Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng:

+ 100% giáo viên và học sinh thực hiện CTGDMN mới

Bé chăm đạt: 100%.

Bé ngoan đạt:100 %.

Sức khỏe bình thường: 98%

SDD Nhẹ và Thấp còi dưới 2%.

Trẻ phát triển toàn diện (Thể chất; TCKNXH - thẩm mỹ; Nhận thức; Ngôn ngữ): Đạt 95 - 96%.

100% giáo viên và học sinh 5 - 6 tuổi thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.

100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.

* Thi đua:

+ Chính quyền: Tập thể lao động Tiên tiến.  

+ Chi bộ: Trong sạch vững mạnh. 100%  Hàng năm có 2 ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh xuất sắc.

+100% CB-GV-NV đạt LĐTT

Giai đoạn 5: Từ năm 2018 - 2019

* Cơ sở vật chất:

- Sửa chữa nền gạch, đường thoát nước, trường. Thay mới quạt

- Mua sắm trang thiết bị theo thông tư 02/ BGD-ĐT.

- Bổ sung mua sắm bán trú

* Công tác công nhận lại trường chuẩn Quốc gia Mức độ 1.

Hoàn tất các tiêu chí, các nội dung và Đăng ký công nhận lại trường chuẩn quốc gia Mức độ 1.

* Nâng cao trình độ đào tạo:

- Trên chuẩn: CBQL:100%; GV: 100% trở lên; NV: 70% trở lên.

- Trình độ lý luận chính trị: 01 Đảng viên đi học trung cấp.

- Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non: 100% giáo viên được đánh giá xếp loại từ khá trở lên.

- 100% CBQL đánh giá chuẩn hiệu trưởng từ Khá trở lên.

- 100% CB-GV-NV được đánh giá xếp loại công chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

* Công tác XHHGD:

Phấn đấu huy động đạt chỉ tiêu phục vụ cho các phong trào hoạt động của nhà trường trong năm ( 80.000đ/trẻ).

* Công tác huy động trẻ 5 tuổi:

Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT. Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 75% trở lên.

* Công tác tuyển sinh:

Tuyển sinh đạt tỷ lệ duyệt biên chế cho năm học

* Chi bộ Đảng+ Đoàn thể:

 Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/năm. Kết nạp công đoàn viên mới.

* GV giỏi các cấp: 60% trở lên.

* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:

- CB, GV, NV và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp  tổ chức.

- 100% CB-GV-NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: ATGT, ANTT, PCTNTT, VSATTP, VSMT, Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

*  Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng:

+ 100% GV và HS thực hiện CTGDMN mới

Bé chăm đạt: 100%.

Bé ngoan đạt: 100%.

Sức khỏe bình thường: 98%

SDD Nhẹ và Thấp còi dưới 2%.

Trẻ phát triển toàn diện (Thể chất; TCKNXH - thẩm mỹ; Nhận thức; Ngôn ngữ): Đạt 96% trở lên.

100% giáo viên và học sinh 5 - 6 tuổi thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.

100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.

* Thi đua:

+ Tập thể: Tập thể lao động tiên tiến. UBND thị xã tặng giấy khen.

+ Công đoàn: Công đoàn vững mạnh xuất sắc.

 

4. Đối với Hiệu trưởng

Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

5. Đối với Phó Hiệu trưởng

Giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng công việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

6. Đối với các Tổ trưởng (Văn phòng + chuyên môn)

Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên

Căn cứ kế hoạch phương hướng chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

8. Đối với các tổ chức, Đoàn thể trong nhà trường

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch này.

VI. KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ 

Kế hoạch phương hướng chiến lược của Trường Mầm non Liên Vị cơ bản đã xác định được những mục tiêu cụ thể, các biện pháp dài hạn mà tập thể Sư phạm nhà trường thể hiện rõ quyết tâm, nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của Đảng và nhà nước giao cho. Rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương để nhà trường thực hiện lộ trình đúng kế hoạch và hiệu quả nhất.

Nơi nhận:                                                                                                         HIỆU TRƯỞNG

- Phòng GD&ĐT (b/c);
- Hội đồng  T);
- Lưu: NT