Tin cập nhật [2] 

HIỆU QUẢ CÔNG TÁC XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC CỦA TRƯỜNG THCS ĐÔNG MAI

  HIỆU QUẢ CÔNG TÁC XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC CỦA TRƯỜNG
THCS ĐÔNG MAI

   Thực hiện Nghị định số 69/2008/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường… Với sự chỉ đạo của ngành, các nhà trường nói chung trường THCS Đông Mai nói riêng đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa dục, phát huy các nguồn lực của cộng đồng, xã hội, doanh nghiệp đầu tư cho lĩnh vực giáo dục. Và đây cũng được xác định là (cách làm) thực hiện sáng tạo phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của trường THCS Đông Mai trong lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 giai đoạn (2010 – 2020) .

    Mục tiêu của phong trào này là huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng để xây dựng môi trường giáo dục dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương, của trường, đây là một phong trào thi đua lâu dài với 5 nội dung phong phú và thiết thực được thực hiện trên diện rộng…

   Trong 5 nội dung, trong đó có nội dung thứ nhất là xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn được đặt lên hàng đầu, điều này nói lên tầm quan trọng việc đầu tư xây dựng CSVC là điều kiện quan trọng, nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục mà bất cứ bậc học nào cũng cần quan tâm.

  Với nhận thức đúng tầm quan trọng của chỉ thị 40/CT-BGD&ĐT về phong trào "Xây dựng trường học thân thiện- Học sinh tích cực” làm sao phải xây dựng trường THCS Đông Mai thật sự là mội trường sư phạm thân thiện, giúp hoàn thiện nhân cách học sinh; cơ sở vật chất khang trang góp phần nâng cao chất lượng và đi vào ổn định trong những năm tiếp theo. Với những bước làm cụ thể trên thực tiễn và kết hợp với các biện pháp linh hoạt trong tổ chức vận động, kết hợp với việc đẩy mạnh thực hiện chủ đề năm học và các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” là cơ sở nền tảng vững chắc khảng định “thương hiệu” của nhà trường trong thời gian 5 năm qua, công tác Xã hội hoá giáo dục trường THCS Đông Mai được đẩy lên rõ rệt và mang lại hiệu quả không nhỏ trong việc tăng cường cơ sở vật chất, cải tạo môi trường giáo dục học đường ngày càng khang trang – sạch – đẹp và an toàn .

    Trên cơ sở thực tế của nhà trường, chủ động xây dựng kế hoạch xã hội hóa giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương; xác định rõ nhu cầu, mục đích và yêu cầu của kế hoạch, từ đó, tham mưu cho chính quyền địa phương, ngành đạt hiệu quả. Nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền để chính quyền địa phương, phụ huynh và cộng đồng có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của giáo dục, lợi ích của việc đầu tư xây dựng trường học, mua sắm trang thiết bị dạy học và phục vụ giáo dục. Thông qua việc tổ chức họp phụ huynh, nhà trường thông báo và cùng với phụ huynh trao đổi về điều kiện thực tế của nhà trường, căn cứ vào kế hoạch năm học để vận động phụ huynh tham gia đóng góp xây dựng các hạng mục, tiêu chí nhà trường còn thiếu trên tinh thần tự nguyện, qua đó, tạo sự dân chủ, khách quan và tăng hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục. Các loại quỹ huy động từ cha mẹ học sinh đóng góp, các nguồn động viên trong xã hội đều được Ban Giám hiệu công khai rõ ràng trước các cuộc họp phụ huynh toàn trường, nhờ vậy các nhà tài trợ, các bậc cha mẹ học sinh đều tin tưởng khi họ tham gia đóng góp ủng hộ và xây dựng trường. Sự minh bạch thu, chi các nguồn kinh phí đã góp phần củng cố sự đoàn kết trong nhà trường, làm cho mọi người tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực. Việc tuyên truyền đến các lực lượng trong xã hội và tranh thủ sự ủng hộ vật chất cũng như¬¬ tinh thần của mọi người để xây dựng trường luôn được đẩy mạnh. Đây là một hoạt động mang tính nhân văn, xã hội cao và khi mỗi người nhận thức đư¬¬ợc sự cần thiết, lợi ích mà nhà trường đem lại thì họ đều tự giác, đồng lòng, đồng sức đóng góp có hiệu quả. Trong quá trình triển khai, nhà trường thường xuyên phối kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, Hội Cha mẹ học sinh nhà trường, tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT thị xã. Với cách làm trên, trong nhiều năm học qua nhà trường đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Hội cha mẹ học sinh, của các lực lượng xã hội, sự chia sẻ động viên, khuyến khích của lãnh đạo địa phương và của ngành. Trong 5 năm qua, nhà trường có các công trình được xây dựng từ nguồn lực xã hội hóa giáo dục như: Phòng máy vi tính, máy chiếu, Nhà để xe học sinh; Vườn hoa, cây cảnh, cây bóng mát; Mô hình (sa bàn) nhà trường; Ô dù che cho HS trong các hoạt động ngoại khóa; Ghế đá; Sách, truyện, tài liệu tham khảo (xây dựng Thư viện chuẩn).... , và trong năm học 2015-2016 với sự ủng hộ của Hội cha mẹ học sinh đã tặng Đèn nét chạy ngoài cổng (Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập trường) và tổ chức Sơn mới tường dãy nhà 3 tầng khu học đường với 4000 m2 sáng, đẹp khang trị giá gần 84 triệu đồng… Ngày 19/4/2016, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường THCS Đông Mai đã tổ chức Lễ bàn giao (trao tặng) công trình Sơn mới tường khu học đường này từ nguồn huy động xã hội hóa giáo dục tới nhà trường có sự chứng kiến của lãnh đạo địa phương.

    Những kết quả trên là sự nỗ lực, đồng lòng, chung tay, góp sức của Hội cha mẹ học sinh, của các lực lượng xã hội, của tập thể thầy trò Trường THCS Đông Mai, là sự quan tâm, chia sẻ của các cấp các ngành với sự nghiệp giáo dục. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nhân rộng mô hình xã hội hóa giáo dục, góp phần làm cho giáo dục phường Đông Mai nói riêng, thị xã Quảng Yên nói chung ngày càng phát triển.

* Một số hình ảnh về công tác xã hội hóa giáo dục:

 

 Hưởng ứng “Tuần lễ toàn cầu hành động Giáo dục cho mọi người. Năm 2012” - Huy động được: 14.200.000 đồng

 Cây xanh bóng mát Tiểu đoàn 14 tặng “Trồng kỷ niệm ngay trong Lễ khai giảng năm học mới 2011 - 2012” và và Tiểu đoàn 17 trồng với công trình kết nghĩa

 

Hội Cha mẹ học sinh tặng Sa bàn (mô hình nhà trường) và 02 chiếc ô dù che cho học sinh trong các hoạt động ngoại khóa năm học 2012-2013.

  

Hội Cha mẹ học sinh chăm lo tới hoạt động khuyến học – khuyến tài
tổ chức cho HS Giỏi đi báo công thăm quan tại các di tích lịch sử
hàng năm học.

  

Phòng học Tin học theo cơ chế (1 – 1) từ nguồn XHH do Hội Cha mẹ học sinh
xây dựng từ 9/2011 trong lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia

  

Bồn hoa cột đèn chùm – Công trình XHH của Hội Cha mẹ HS Tặng năm học 2011-2012

  

Nhà để xe học sinh – Công trình XHH của Hội Cha mẹ HS Tặng năm học 2014 - 2015

  

Đèn LED chạy ngoài cổng – Hội Cha mẹ HS Tặng nhân dịp Kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THCS Đông Mai (1995 – 2015)

 

 Công trình XHH giáo dục “Sơn tường mới dãy nhà 3 tầng khu học đường”
của Hội Cha mẹ học sinh làm trong Năm học 2015 - 2016

 Tin bài: Đỗ Thị Mơ – Hiệu trưởng