Tin văn phòng 

Thầy cô giáo và học sinh thị xã Quảng Yên chung tay vì cộng đồng phòng chống dịch COVID-19

 Thầy cô giáo và học sinh thị xã Quảng Yên chung tay vì cộng đồng
phòng chống dịch COVID-19
 
    Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và đang lan rộng ra toàn cầu, việc phòng, chống dịch được xác định là “cuộc chiến” của toàn dân. Cùng chung một ý chí “chống dịch như chống giặc” với hàng triệu người dân của thị xã, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên học sinh ngành giáo dục thị xã Quảng Yên đang tích cực tham gia ủng hộ để cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng, chống dịch COVID-19, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống, sức khỏe của nhân dân.
   Từ ngày 18/3/2010, 6 thầy cô giáo dạy môn Tiếng Anh là giáo viên các trường: THCS Lê Quý Đôn, THCS Yên Hải, THCS Nam Hòa, THCS Tiền An, THCS Tân An, THCS Minh Thành ở thị xã Quảng Yên đã tình nguyện tham gia hỗ trợ, làm công tác phiên dịch, giao tiếp với người nước ngoài tại chốt Trạm thu phí cầu Bạch Đằng để thực hiện kiểm tra, hỗ trợ khai báo, đưa các trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 vào các cơ sở y tế để kiểm tra, sàng lọc, cách ly. Đây được coi là những chốt đầu phòng dịch của Quảng Ninh, kiểm soát chặt chẽ người Việt Nam đến và đi khỏi Quảng Ninh, nhất là các trường hợp trở về/đi qua vùng dịch.

Cô Phí Thị Thanh Thủy, SN 1979, giáo viên Trường THCS Lê Qúy Đôn, TX Quảng Yên hướng dẫn người nước ngoài (Jamaica) khai báo y tế khi đến Quảng Ninh.

Theo cô giáo Phí Thị Thanh Thủy, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn, thị xã Quảng Yên, từ ngày 18/3 đến ngày 30/3/2020 có tổng số 505 người nước ngoài tới tỉnh Quảng Ninh qua chốt tại cầu Bạch Đằng với quốc tịch đa dạng như: Anh, Chile, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc, Zibawae... Các thầy cô tham gia trực cả 3 ca: Ca 1 từ 7 giờ đến 15 giờ. Ca 2 từ 15 giờ đến 23 giờ, ca 3 từ 23 giờ đến 7 giờ sáng hôm sau. Tuy vất vả nhưng các thầy cô đều khẳng định rất tự hào khi được nhận nhiệm vụ và đang cố gắng hết sức mình, đóng góp công sức nhỏ bé cho công cuộc chống dịch của tỉnh, của đất nước...
Trước tấm gương xung kích của những thầy cô giáo Tiếng Anh, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục thị xã Quảng Yên hết sức tự hào, nhiều người đã tặng những món quà thiết thực để động viên tinh thần cho các thầy cô.
Đoàn cán bộ, giáo viên của ngành Giáo dục & Đào tạo thị xã thăm hỏi động viên các lực lượng tham gia trực tại Chốt kiểm soát Bạch Đằng
 
Cùng với sự đóng góp của các thầy cô trong công cuộc chống dịch của tỉnh, của đất nước, em Nguyễn Tuấn Linh, học sinh lớp 9A, Trường THCS Hà An, thị xã Quảng Yên, vừa chế tạo thành công máy sát khuẩn tự động và đã tặng 2 chiếc cho 2 đơn vị là: Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận chiếc máy sát khuẩn tay tự động do em Nguyễn Tuấn Linh ( phường Hà An, TX Quảng Yên) trao tặng
 
Theo chia sẻ của Nguyễn Tuấn Linh, xuất phát từ thực tế tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, tốc độ lây nhiễm cao. Việc sử dụng các chai dung dịch sát khuẩn dùng chung tại các cơ sở y tế, hay những cơ quan, trụ sở làm việc, mà thậm chí cả trong gia đình, thì vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm mà đôi khi dùng dung dịch sát khuẩn còn lãng phí. Do đó, Linh suy nghĩ làm ra một chiếc máy tự động, vừa tiết kiệm dung dịch sát khuẩn, thời gian rửa tay vừa hạn chế đối đa việc tiếp xúc chung với cùng 1 bề mặt trên chai sát khuẩn. Từ ý tưởng đó cộng với điều kiện gia đình làm nghề cơ khí, sẵn dụng cụ máy móc, Linh đã mua thêm nhiều thiết bị cần thiết về, từ đó, em mày mò, nghiên cứu để thực hành chế máy sát khuẩn tay tự động. Sau 1 tuần triển khai và thử nghiệm, đến ngày 25/3, em Nguyễn Tuấn Linh đã hoàn thành xong chiếc máy. Máy sát khuẩn tay tự động với công năng: đáp ứng yêu cầu sát khuẩn nhanh, tiết kiệmthời gian, tiết kiệm dung dịch sát khuẩn , phù hợp với mọi loại dung dịch rửa tay diệt khuẩn chuyên dụng trong ngành y tế.. Máy dễ sử dụng, hiệu quả hữu ích trong việc rửa tay nhanh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người.Ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm chéo các loại virut; Tiết kiệm chi phí sử dụng dung dịch và hạn chế nguồn rác thải ra môi trường ( chai, bình... đựng dung dịch). Được biết, mỗi chiếc máy sát khuẩn tự động do em Nguyễn Tuấn Linh sáng chế có chi phí khoảng 1 triệu đồng.
Ngay sau khi hoàn thiện chiếc máy, em Nguyễn Tuấn Linh đã bàn cùng gia đình và nhà trường, địa phương để trao tặng chiếc máy cho Trung tâm Y tế Thị xã Quảng Yên. Đồng thời, Em Linh cũng hoàn thiện thêm máy sát khuẩn tự động để trao tặng cho Bệnh viện đa khoa Tỉnh Quảng Ninh.

 

Trung tâm y tế thị xã Quảng Yên tiếp nhận chiếc máy sát khuẩn tay tự động do em Nguyễn Tuấn Linh ( phường Hà An, TX Quảng Yên) trao tặng
 
Có thể nói rằng, bằng kiến thức được học, áp dụng vào thực tiễn và với ý thức trách nhiệm cao vì cộng đồng, em Nguyễn Tuấn Linh đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tay tự động với nhiều ưu thế nhỏ gọn, sử dụng nhanh chóng, hoàn toàn tự động, tránh tiếp xúc với bề mặt. Và việc trao tặng những chiếc máy này cho các cơ sở y tế trên địa bàn thực sự là một hành động đẹp, việc làm ý nghĩa.
Theo cô giáo Phạm Thị Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Hà An thì em Nguyễn Tuấn Linh là học sinh vừa giành được giải nhất tại Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2019-2020.
Các thầy cô giáo thị xã Quảng Yên và em học sinh Nguyễn Tuấn Linh xứng đáng là những tấm gương sáng trong công tác chung tay phòng chống dịch Covid – 19, vì sức khỏe của cộng đồng.
TH: Nguyễn Thị Hải Bình