Tin văn phòng 

Năm học 2019-2020: Thách thức và thành công!

Năm học 2019-2020: Thách thức và thành công!

     Bước vào năm học 2019-2020, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Yên mang khí thế và quyết tâm lập thành tích để chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Được sự quan tâm sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo, của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã, ngành Giáo dục đã tích cực phát huy những lợi thế và tiếp tục mạnh dạn đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, trong hoạt động dạy và học. Một trong những đổi mới tích cực đó là việc sử dụng hiệu quả phòng học thông minh. Hiện tại, các trường THPT công lập đều được trang bị phòng học thông minh. Cấp tiểu học và THCS đã có 03 trường được trang bị 22 phòng học thông minh với đầy đủ thiết bị; có 25 trường phổ thông được trang bị mỗi trường 01 phòng học thông minh, các trường phổ thông còn lại đều được trang bị ít nhất 01 hệ thống 20 máy tính bảng, máy chiếu phục vụ công tác giảng dạy. Ngoài ra, 100% trường phổ thông đã được trang bị hệ thống thiết bị phòng học ngoại ngữ; phần mềm kế toán và các phần mềm về chuyên môn hỗ trợ tối đa công tác quản lý và giảng dạy. UBND thị xã đã trang bị phần mềm họp trực tuyến cho 14 trường để thực hiện các cuộc họp trực tuyến, các hoạt động lớn của ngành như học chính trị, bồi dưỡng chuyên môn hè, công tác tuyên truyền,... Phòng GD&ĐT và các nhà trường đã tăng cường tập huấn kỹ năng sử dụng; đội ngũ cán bộ, giáo viên các nhà trường đã tích cực học hỏi, nâng cao khả năng sử dụng để phát huy hiệu quả các thiết bị dạy học thông minh. Học sinh của các cấp học đã được tiếp cận với các thiết bị dạy học tiên tiến, từ đó góp phần đổi mới phương pháp và nâng cao hơn chất lượng dạy học.

Năm học 2019-2020 đã diễn ra với nhiều hoạt động và kết quả tích cực. Phong trào nghiên cứu Khoa học kỹ thuật của cấp THCS tiếp tục phát huy được thế mạnh và gặt hái được nhiều thành tích. Tại cuộc thi cấp thị xã đạt 19 giải, trong đó có 01 giải Nhất (của trường THCS Hà An), 04 giải Nhì (của các trường THCS Hiệp Hòa, Cẩm La, Liên Vị, Trần Hưng Đạo), 06 giải Ba, 08 giải Tư. Trong cuộc thi này ở cấp tỉnh, học sinh thị xã Quảng Yên có 09 dự án tham gia (trong đó THCS có 5 dự án, THPT có 04 dự án), kết quả đạt 02 giải Nhất, 02 giải Nhì; 02 giải Ba, 02 giải Tư, 01 giải tiềm năng. Học sinh Nguyễn Quốc Khang lớp 12A3 trường THPT Bạch Đằng đạt 01 giải Nhất; hai học sinh của trường THCS Hà An (Nguyễn Tuấn Linh và Phạm Hoàng Nguyên lớp 9A) đã giành được giải Nhất lĩnh vực và Nhất toàn cuộc, được tham gia vòng thi chọn sản phẩm đi thi cấp quốc gia. Tiếp tục tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV năm 2019, học sinh của Quảng Yên đạt 02 giải (trường TH Đông Mai và THCS Phong Cốc). Tháng 10/2019, 02 học sinh của thị xã tham gia cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đạt giải 3 cấp quốc gia. Tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Ninh lần thứ X, năm 2020, đoàn thị xã Quảng Yên giành được 87 huy chương các loại; trong đó: 23 huy chương Vàng (đứng thứ 4 toàn tỉnh), 26 huy chương Bạc (đứng thứ 2 toàn tỉnh), 38 huy chương Đồng (đứng thứ hai toàn tỉnh). Tổng kết Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, đoàn Quảng Yên được 134 điểm, đứng thứ 5 toàn đoàn, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho đơn vị có thành tích xuất sắc. Các Hội thi cấp thị xã như: Thi Học sinh giỏi lớp 9, thi Giáo viên THCS chủ nhiệm giỏi, thi Giáo viên Tiểu học dạy giỏi… tiếp tục được đổi mới từ khâu ra đề đến khâu tổ chức thi đã góp phần nâng cao chất lượng các hội thi và chất lượng giáo dục. Riêng cấp học mầm non, năm học này tiếp tục triển khai và tổng kết chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Sau 5 năm thực hiện đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cơ sở vật chất, cảnh quan của các nhà trường được quan tâm, nâng cấp; thiết bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ được trang cấp tương đối đầy đủ, trong đó có nhiều thiết bị, đồ chơi thông minh giúp trẻ phát triển trí tuệ. Nhận thức của đội ngũ giáo viên mầm non về đổi mới phương pháp lấy trẻ làm trung tâm được nâng lên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trong những năm học vừa qua, thị xã Quảng Yên luôn quan tâm đến các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các cấp học. Phát huy kết quả đã đạt được, Phòng GD&ĐT tiếp tục đổi mới hình thức trải nghiệm. Ở cấp thị xã, Phòng GD&ĐT đã tổ chức Hội thi “Em làm hướng dẫn viên du lịch” với các nội dung: Thuyết minh các tuyến, điểm du lịch của thị xã Quảng Yên bằng Tiếng Việt và Tiếng Anh nhằm giúp học sinh nâng cao hiểu biết về mảnh đất, con người Quảng Yên với những truyền thống lịch sử, đấu tranh cách mạng, những tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Các nhà trường cũng tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm phát huy năng lực, phẩm chất của người học, đồng thời lôi cuốn các em vào các hoạt động lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội. Một số nội dung học tập cũng được chuyển sang hướng trải nghiệm: Dạy học tại các di tích lịch sử, trải nghiệm các làng nghề truyền thống, trải nghiệm tại các trường dạy nghề theo chương trình hướng nghiệp, trải nghiệm ngày Tết quê em, tham quan di tích lịch sử, doanh trại bộ đội... Một số trường đã thành lập được các câu lạc bộ sở thích: Câu lạc bộ Robocom; Câu lạc bộ STEM; Câu lạc bộ võ cổ truyền, Câu lạc bộ Taekwondo... Ngoài ra, giáo viên và học sinh nhiều trường đã tích cực tham gia các cuộc thi do tỉnh, trung ương tổ chức và đã đạt được kết quả đáng tự hào như: Cô giáo Ngô Tố Uyên, trường THPT Minh Hà đã đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi tìm hiểu được tổ chức trong năm học; Học sinh Vũ Thu Hà lớp 6A, trường THCS Trần Hưng Đạo đã đạt giải Cây bút triển vọng trong Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49; học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bình đạt 01 giải B, học sinh trường Tiểu học Yên Hải đạt 01 giải C trong Hội thi “Hùng biện một tác phẩm tiêu biểu viết về tỉnh Quảng Ninh” năm 2020; Trong Cuộc thi “Kể chuyện Bác Hồ” cấp tỉnh, học sinh thị xã Quảng Yên đạt 05 giải (01 Giải Nhì của THCS Hà An; 02 giải Ba của THCS Trần Hưng Đạo và THCS Minh Thành, 02 giải Khuyến khích của TH Tân An và TH Nguyễn Bình). Học sinh lớp 4 trường Tiểu học Đông Mai tham gia Cuộc thi “An toàn giao thông vì nụ cười trẻ thơ” cấp Quốc gia đạt Top 12 học sinh xuất sắc nhất. Đó là kết quả của những nỗ lực cố gắng trong công tác giáo dục, giảng dạy và học tập của thầy và trò các nhà trường.

Năm học 2019-2020, ngành Giáo dục thị xã Quảng Yên đã có thêm 04 trường học được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục theo Thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nâng số lượng trường đạt chuẩn quốc gia lên 60/66 trường, đạt tỉ lệ 90,9%, trong đó có 03 trường được đầu tư thuộc chương trình Nông thôn mới. UBND thị xã luôn quan tâm đầu tư bể bơi thông minh cho các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thị xã. Hiện nay, 100% các phường, xã đã có bể bơi cho học sinh. Phòng GD&ĐT đã đổi mới công tác dạy bơi, đưa nội dung này vào chương trình dạy học tự chọn, vì vậy đã làm tăng đáng kể số lượng học sinh biết bơi trong năm học, góp phần giảm số lượng trẻ em bị đuối nước.

Năm học 2019-2020 đã để lại dấu ấn đặc biệt đối với ngành Giáo dục. Đại dịch Covid-19 bùng phát ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ban đầu, các nhà trường phải cho học sinh tạm nghỉ học ở nhà để phòng chống dịch, chủ yếu giao bài tập qua email, facebook, zalo hoặc giao trực tiếp cho học sinh. Tuy nhiên tình hình dịch diễn biến phức tạp, kéo dài, với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, ngành Giáo dục đã linh hoạt chuyển đổi phương thức dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến trên intrnet và trên truyền hình. Đây vừa là thách thức cũng vừa là cơ hội để giáo viên các trường phổ thông tiếp cận tốt hơn với các ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Mặc dù không được tập huấn một cách bài bản nhưng với tinh thần quyết tâm, ý thức tự học và trên hết là tấm lòng vì học sinh thân yêu, các thầy cô giáo đã khắc phục khó khăn, vượt lên chính mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học trong tình hình mới. Các nhà trường cũng đã tích cực tư vấn, vận động cha mẹ học sinh trang bị máy tính, thiết bị thông minh để học sinh tham gia lớp học. Ngành viễn thông cũng đã hỗ trợ nâng cấp đường truyền mạng internet để đảm bảo chất lượng giờ học. Kết quả, trong thời gian dạy học trực tuyến, thị xã Quảng Yên đã có trên 90% học sinh tiểu học và THCS tham gia học tập bằng hình thức này. Số học sinh còn lại đã được các nhà trường giao bài tự ôn tập trong thời gian không đến trường và tổ chức dạy bù kiến thức sau khi đi học trở lại, đảm bảo không để bất cứ học sinh nào bị ảnh hưởng về quyền lợi học tập. Cấp học mầm non cũng đã sáng tạo, tích cực xây dựng các video hướng dẫn cha mẹ trẻ trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ tại nhà. Đã có 740 video được các trường mầm non thẩm định và chia sẻ với cha mẹ trẻ. Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với nghề, nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành đã hăng hái tham gia công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các chốt phòng dịch và ở các thôn khu… Trong thử thách, khó khăn, học sinh của thị xã lại tích cực phát huy sáng tạo đem lại lợi ích cho cộng đồng. Học sinh Nguyễn Tuấn Linh của trường THCS Hà An đã chế tạo thành công “Máy sát khuẩn tay tự động” và đã trao tặng cho một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh góp phần vào phòng chống dịch bệnh. Việc làm của em đã đem lại ý nghĩa to lớn khích lệ cộng đồng trong cuộc chiến chống lại đại dịch đang diễn biến phức tạp hiện nay… Ngoài ra, còn biết bao cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của ngành đã đóng góp công sức để làm nên thành công của năm học vừa qua.

Năm học 2019-2020 đã kết thúc với biết bao nỗ lực, cố gắng, quyết tâm vươn lên của thầy và trò Ngành Giáo dục thị xã. Để phát huy cao hơn nữa những kết quả đã đạt được, ngành Giáo dục thị xã đang tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học mới. Công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ được tiến hành trong điều kiện phòng chống dịch bệnh. Hình thức tập huấn trực tuyến lại phát huy hiệu quả với tinh thần tự giác, trách nhiệm, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, giáo viên cốt cán và toàn thể giáo viên các nhà trường. Việc bố trí, sắp xếp, ổn định đội ngũ đã từng bước hoàn thiện. Việc luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên theo quy định đã được thực hiện trong tháng Tám. Hai trường mới được sáp nhập trong năm học này (đó là trường TH&THCS Sông Khoai, trường TH&THCS Cẩm La) đã đi vào ổn định. Về cơ sở vật chất, thị xã tiếp tục đầu tư xây mới phòng học và phòng chức năng tại các trường Mầm non Yên Giang, Tiểu học Sông Khoai 1, Tiểu học Hà An, Tiểu học Nguyễn Văn Thuần, Tiểu học Yên Hải, THCS Nam Hòa với tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng. Phòng GD&ĐT cùng các nhà trường đã rà soát và triển khai các hạng mục chống dột, chống sập cấp bách, cải tạo, sửa chữa nhỏ hoàn thành trước ngày khai giảng; các trang thiết bị phục vụ dạy học cơ bản đã được trang cấp đầy đủ để phục vụ năm học mới 2020-2021.

Một năm học mới sắp bắt đầu, tất cả ngành Giáo dục đã sẵn sàng với quyết tâm vượt lên trên khó khăn, thách thức để lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020-2025 và tiếp tục ghi dấu ấn về sự trưởng thành của ngành trên con đường của sự nghiệp trồng người!

Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy