Văn bản SGD&ĐT Quảng Ninh 


Tin từ SGD&ĐT 
Tin từ sở GD&ĐT 

Thực hiện nghiêm túc quy định về chấn chỉnh dạy thêm, học thêm, dạy học trước chương trình và dạy học nâng cao đối với giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học

 Kính gửi: Các Phòng Giáo dục và Đào tạo trong tỉnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn số 2372/BGDĐT-GDTrH ngày 11/4/2013 về việc hướng dẫn sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong trường phổ thông và Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy trước chương trình lớp 1; Để triển khai các văn bản nêu trên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có các công văn hướng dẫn cơ sở thực hiện. Đến nay hầu hết các đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc, việc dạy thêm, học thêm ở các cấp học được chấn chỉnh kịp thời.

Tuy nhiên vẫn có ý kiến phản ánh về việc còn hiện tượng vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm. Đối với cấp mầm non còn có cơ sở dạy học trước chương trình lớp 1, có hiện tượng dạy trẻ "chương trình dạy toán tính nhẩm siêu tốc bằng bàn tính" không do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Đối với cấp học tiểu học vẫn có giáo viên giao bài tập nâng cao cho học sinh tiểu học làm ở nhà, vẫn có hiện tượng dạy thêm học thêm theo chiều hướng biến tướng dưới hình thức dạy theo nhóm nhỏ, dạy gia sư, thậm chí dạy nhóm lớn… làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Để chấm dứt những hiện tượng trên, căn cứ công văn số 7679/BGDĐT-GDTH ngày 22 tháng 10 năm 2013 về việc chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, dạy học trước chương trình và dạy học nâng cao đối với giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo quyết liệt và quản lý tốt một số nội dung sau tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học:

- Phổ biến, quán triệt đến toàn thể giáo viên mầm non, tiểu học và các nhà trường chấm dứt ngay các vi phạm nêu trên, trong đó có việc xin ý kiến của cha mẹ học sinh để dạy trước chương trình lớp 1 đối với cơ sở mầm non, để giao bài tập về nhà cho học sinh mầm non, tiểu học.

- Đối với cấp học mầm non: Tổ chức các hoạt động giáo dục đảm bảo theo đúng quy định của chương trình giáo dục mầm non.

- Đối với cấp học tiểu học: Tập trung chỉ đạo thực hiện dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học, bài học, phù hợp tâm lý lứa tuổi và năng lực học sinh; Thực hiện dạy học có sự phân hóa đối tượng, dạy theo khả năng và trình độ nhận thức của học sinh; Tuyệt đối không gò ép học sinh học, không gây áp lực cho học sinh về điểm số, không so sánh giữa các học sinh, không chê trách hay mạt sát học sinh dưới bất kỳ hình thức nào.

+ Với các trường, lớp dạy 2 buổi/ngày: Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầu học tập trên lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh.

+ Với các trường, lớp dạy 1 buổi/ngày có những bài học mà học sinh chưa hoàn thành theo mức độ cần đạt, giáo viên hướng dẫn và giao bài về nhà cho học sinh tự hoàn thành nhưng phải dành thời gian để kiểm tra và chữa bài cho học sinh (bài tập về nhà không vượt qua chuẩn kiến thức kỹ năng bài học, môn học, tuyệt đối không giao trước bài tập hoặc giao bài tập nâng cao).

- Yêu cầu các trường mầm non, tiểu học và giáo viên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cha mẹ học sinh bằng nhiều hình thức, giúp cha mẹ học sinh hiểu tác hại của việc học thêm, học nâng cao, học trước chương trình, học ngoài chương trình. Hướng dẫn, tư vấn cho cha mẹ học sinh tránh chạy theo tâm lý đám đông và quá kỳ vọng vào con em mình, "ép" trẻ học sớm, "ép" trẻ làm nhiều bài tập tham khảo, bài tập nâng cao.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học thực hiện nghiêm túc các yêu cầu trên; Không quảng bá, tiếp thị cho các chương trình chưa được Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT cho phép áp dụng; Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm học thêm, về sử dụng sách, tài liệu tham khảo, về quản lý dạy học. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng chương trình giáo dục tiểu học, chương trình giáo dục mầm non dành cho trẻ theo từng độ tuổi, việc quản lý và sử dụng sách, tài liệu tham khảo tại các cơ sở giáo dục.

Nhận công văn, đề nghị lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu có vấn đề vướng mắc, phát sinh cần thông tin về Sở Giáo dục và Đào tạo (liên hệ với các Phòng chuyên môn, Thanh tra Sở) để được hướng dẫn.

KT.GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

(Đã ký)

Bùi Thúy Phượng