Văn bản SGD&ĐT Quảng Ninh 


Tin từ SGD&ĐT 
Tin từ sở GD&ĐT 

Triển khai chỉ thị 2325 của Bộ GD&ĐT về chấn chỉnh dạy trước lớp 1

 Kính gửi: Các Phòng Giáo dục và Đào tạo trong tỉnh.

     Ngày 28/6/2013, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT "về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1". Chỉ thị nêu rõ “Việc dạy học theo nội dung chương trình lớp 1 (chủ yếu là dạy tập viết và tính toán) cho trẻ em tuổi mẫu giáo đang xảy ra ở một số địa phương là vấn đề gây bức xúc trong xã hội. Dạy học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1, vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt”.

Để triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai ngay một số công việc sau:

1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các đơn vị phổ biến đến tất cả các cán bộ công chức, viên chức ở các cấp quản lý giáo dục, nhà giáo ở các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học công lập và ngoài công lập trên địa bàn và các đơn vị liên quan để quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học thực hiện nghiêm túc nền nếp dạy học, nội dung chương trình, đồng thời tích cực đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tuyệt đối không dạy học trước chương trình lớp 1. Phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng đắn về tác hại của việc dạy học trước chương trình lớp 1; nghiêm cấm giáo viên tổ chức hoặc tham gia dạy học trước chương trình lớp 1.

- Tích cực tham mưu với UBND huyện, thị xã, thành phố quy hoạch xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học tại địa phương từng bước khắc phục tình trạng số lượng học sinh trên lớp cao hơn so với quy định tại trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn, nơi có mật độ dân số cao để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; có biện pháp quản lí các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường không được dạy trước chương trình lớp 1.

2. Đối với các cơ sở giáo dục mầm non

- Phối hợp với các cấp, các ngành huy động tối đa trẻ 5 tuổi đến trường. Thực hiện nghiêm túc, có chất lượng chương trình giáo dục mầm non dành cho trẻ theo từng độ tuổi và tăng cường phát triển tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1.

- Tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ; đồng thời hướng dẫn, tư vấn cho các bậc cha mẹ về các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện, chuẩn bị tâm thế cho trẻ sẵn sàng đi học lớp 1.

3. Đối với các trường tiểu học

- Công bố các giải pháp đảm bảo chất lượng của nhà trường để cha mẹ học sinh yên tâm. Thực hiện nghiêm túc quy định của chương trình lớp 1, nhất là về nội dung dạy học và chuẩn kiến thức, kĩ năng; đảm bảo dạy cho tất cả học sinh từ những bài học đầu tiên, không bỏ qua bất kỳ bài học nào. Ưu tiên lựa chọn, đồng thời động viên, khen thưởng giáo viên có kinh nghiệm, tận tụy, yêu thương trẻ dạy lớp 1. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn trong học tập; nghiêm cấm việc yêu cầu học sinh làm các bài tập hoặc thực hiện các hoạt động vượt quá yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng.

- Tăng cường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để giáo viên có thời gian tổ chức cho học sinh hoàn thành các yêu cầu học tập hoặc tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường tùy theo khả năng của nhà trường và địa phương.

- Thực hiện đánh giá học sinh lớp 1 theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hằng ngày của từng học sinh; hướng dẫn tận tình, chu đáo học sinh cách ngồi đúng tư thế, cách cầm bút, đặt vở, từng bước biết đọc, biết viết, làm tính toán…, giúp học sinh cảm thấy tự tin và vui thích đối với các hoạt động học tâp. Giáo viên không được có biểu hiện so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào. Các trường tiểu học thực hiện nghiêm túc việc tuyển sinh đầu cấp theo quy định; tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 1.

4. Tổ chức thực hiện

- Phòng Giáo dục và Đào tạo lập kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn, các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch. Tham mưu, phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Quy rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục, hiệu trưởng và giáo viên liên quan đến việc dạy học trước chương trình lớp 1. Xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, các tổ chức, cá nhân vi phạm việc dạy trước chương trình lớp 1.

- Phòng Giáo dục Tiểu học phối hợp với phòng Giáo dục Mầm non và các đơn vị có liên quan chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Chỉ thị.

Nhận được công văn, Sở yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, báo cáo kết quả thực hiện (kể cả trong dịp hè) việc "Chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1" về Sở Giáo dục và Đào tạo vào các thời điểm theo quy định: Báo cáo đầu năm học, cuối học kỳ I và cuối năm học theo đường công văn và địa chỉ email:

- Phòng GDMN: phonggdmn.soquangninh@moet.edu.vn;

- Phòng GDTH: phonggdth.soquangninh@moet.edu.vn ./.

 

Công văn số: 1870 /SGD&ĐT-GDTH