Tin tức 

CUỘC THI XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON

 CUỘC THI XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON

Thực hiện Kế hoạch 3142 /KH – SGDĐT ngày 28 tháng 11 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh về việc tổ chức Cuộc thi “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non”, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Yên tổ chức cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” cấp thị xã.

Cuộc thi được diễn ra từ ngày 23 tháng 3 năm 2018 đến ngày 4 tháng 4 năm 2018. Cuộc thi đã làm đổi mới diện mạo các trường, cơ sở giáo dục mầm non của thị xã Quảng Yên. Bởi việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm bao gồm: xây dựng môi trường vật chất và môi trường xã hội, môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học. Bước vào cổng trường điều đầu tiên sẽ cảm nhận được một môi trường xanh, sạch sẽ, thân thiện, gần gũi qua hình ảnh hoạt động nổi bật của cô và trò. Trên tường rào có những hình vẽ với màu sắc hấp dẫn, phù hợp với trẻ mầm non. Đi dọc hành lang vào trong sân trường trang trí bảng biểu, pa nô với các nội dung tuyên truyền về việc phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh để chăm sóc, giáo dục trẻ.

Các cô giáo và phụ huynh đã cùng tham gia thu lượm, tận dụng một số nguyên vật liệu phế thải như: Lốp xe cũ, bìa cotton, giấy báo cũ, xốp, chai lọ nhựa, vỏ cô ca, vải vụn, hộp sữa, nắp chai và một số vật dụng sẵn có ở địa phương như: Vỏ sò, vỏ ngán, mẩu gỗ, tre khô… Với sự khéo léo sáng tạo của giáo viên và phụ huynh, các vật liệu tưởng chừng vô tri đã tạo ra nhiều sản phẩm, đồ dùng đồ chơi, đồ vật đẹp, màu sắc hấp dẫn, đa dạng chủng loại, hữu ích, kích thước phù hợp với mọi lứa tuổi, tạo môi trường cho trẻ trải nghiệm.

Đến trường, các bé thích thú, say sưa với khu vực sân chơi đa năng ngoài trời dưới bóng mát của cây xanh và mái che. Trẻ được tham gia chơi với các loại đồ chơi tự tạo để phát triển vận động như: Cổng chui, vòng thể dục, chậu trồng hoa, con lật đật làm bằng lốp xe sơn màu; đồ chơi đu quay, cầu trượt, xích đu, nhà bóng. Tiếp đó là khu vực Bé vận động, trẻ được chơi bóng đá, kéo co, đi trên thiết bị thông minh… Ở khu vực chơi dân gian, trẻ sẽ được nhập vai người bán hàng và người mua hàng với những đồ chơi tự làm bằng nguyên vật liệu phế thải như: Giấy màu, bìa carton, xốp, len, vải ..; tiếp đó là khu vực chơi với cát, sỏi, nước, trẻ được đong nước, thí nghiệm vật chìm vật nổi, pha màu nước, câu cá, chơi trò chơi ô quan, đóng khuôn cát tạo hình các con vật, đồ vật… Ở khu vực vườn tri thức, trẻ được đọc sách, làm sách truyện, tô màu, xem tranh, tô tượng, đan lát… Để cho trẻ có cơ hội khám phá khoa học, trải nghiệm sáng tạo, giáo viên đã tạo được góc thiên nhiên đa dạng phong phú, phục vụ cho trẻ học tập và vui chơi như các hoạt động: Gieo hạt, trồng rau, hoa, chăm sóc cho cây, thí nghiệm vật nổi, vật chìm, thí nghiệm sự bay hơi của nước… Các góc chơi đều được tận dụng tối đa từ không gian ngoài trời như mặt sân, gốc cây, bồn hoa, góc cầu thang, hiên chơi… sắp xếp phù hợp, đảm bảo thuận tiện, theo hướng mở để tạo môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động.

Có thể nói, việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thực sự rất cần thiết và quan trọng. Một môi trường sạch sẽ, an toàn có sự bố trí khu vực chơi, học trong và ngoài phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm của trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ suy nghĩ, nguyện vọng, ước mơ của mình với cô giáo và các bạn, tổ chức hoạt động cho trẻ sẽ đạt hiệu quả cao…

Sau đây là một số hình ảnh xây dựng môi trường tại các trường, cơ sở giáo dục mầm non thị xã Quảng Yên.

TH: Đỗ Thị Thúy