Tin tức 

CHUYÊN ĐỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO HƯỚNG TRẢI NGHIỆM CHO TRẺ TRONG CÁC CƠ SỞ GDMN

 CHUYÊN ĐỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO HƯỚNG TRẢI NGHIỆM CHO TRẺ TRONG CÁC CƠ SỞ GDMN

Giáo dục trẻ mầm non theo phương pháp trải nghiệm, gắn liền với hoạt động thực tế là một phương pháp giáo dục tiên tiến đang được các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thị xã Quảng Yên triển khai thực hiện trong những năm gần đây, bước đầu đã nhận được những phản ứng tích cực từ phía trẻ và cha mẹ của trẻ.

Nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc - giáo dục, nâng cao chất lượng chương trình giáo dục mầm non (GDMN), ngay từ đầu năm học 2021 -2022, Phòng GD&ĐT Quảng Yên đã chỉ đạo các cơ sở GDMN trên địa bàn thị xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại trên cơ sở kế thừa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Cùng với đó, việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong các hoạt động thực hành, trải nghiệm phải được đảm bảo, cụ thể hóa tại các văn bản hướng dẫn, đợt bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn trong năm học; một trong những yêu cầu xuyên suốt đối với hoạt động giáo dục trẻ đã được Phòng GD&ĐT xác định đó là phải bám sát, đảm bảo mục tiêu chương trình GDMN; mỗi hoạt động dạy học dù trong lớp học hay trải nghiệm thực tế cũng đều hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ; các nhà trường cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để các bé có những buổi học vui - khỏe - an toàn.

Để thực hiện được mục tiêu trên, năm học 20121-2022 công tác bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở GDMN đã được chú trọng cả về nội dung, quan điểm đổi mới công tác quản lý, cho tới việc tổ chức thực hiện chương trình GDMN; để đáp ứng những yêu cầu của nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non thông qua việc tiếp cận với các phương pháp giáo dục tiên tiến; từ đó từng bước ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nói chung, tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) nói riêng.

Bằng trải nghiệm thực tế “học bằng chơi - chơi mà học”, hoạt động này đã tạo cho các bé niềm hứng thú tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Khi va chạm với các tình huống trong thực tế, trẻ dễ dàng thể hiện cảm xúc, những kỹ năng xử lý; từ đó bộc lộ những điểm mạnh, yếu của mình - điều mà khi học trong môi trường lý thuyết, sách vở rất ít khi có được. Hoạt động thực hành, trải nghiệm vừa giúp trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, vừa giúp giáo viên nhận biết tính cách, sở trường của từng trẻ để điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy học.

Khác với những hoạt động khám phá trước kia chỉ tổ chức trong lớp học, hiện nay những hoạt động lên lớp của giáo viên đã có nhiều thay đổi, linh hoạt và phong phú hơn. Trẻ được học ngay tại sân trường, khám phá những hiện tượng, sự vật có ngay trong khuôn viên của nhà trường, như hoạt động khám phá về nước, sỏi, cát - giáo viên sử dụng ngay khu vui chơi cát sỏi, trẻ học được qua chơi, thực hành, quan sát mình làm, bạn làm. ...qua các hoạt động giáo dục đó, kiến thức về những đặc điểm, tính chất của sự vật, hiện tượng, những hiểu biết sơ đẳng về cuộc sống xung quanh được trẻ tiếp thu một cách tự nhiên và khắc sâu.

Thông qua các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm giúp trẻ có cơ hội và năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn phù hợp với lứa tuổi; trẻ được tiếp xúc, tương tác trực tiếp với đối tượng, tự khái quát thành hiểu biết riêng của mình; qua đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, linh hoạt trong các hoạt động, phát huy tối đa sự sáng tạo, hình thành được các kỹ năng một cách chủ động.

Giúp cha mẹ trẻ hiểu được ý nghĩa, lợi ích, tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ, từ đó ủng hộ, phối hợp với giáo viên trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Sau ½ ngày làm việc nghiêm túc, Hội nghị chuyên đề cấp thị xã năm học 2021-2022 đã diễn ra thành công, hầu hết CBQL,GV đến dự đều đánh giá cao về phương pháp dạy mới có sáng tạo thu hút trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động và điều đặc biệt là qua buổi chuyên đề giúp giáo viên hiểu rõ và sâu hơn về phương pháp tổ chức các hoạt động theo hướng trải nghiệm: Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi mở, tạo cơ hội, tình huống cho trẻ tham gia vào hoạt động. Tăng cường cho trẻ hoạt động nhóm, trao đổi hợp tác với các bạn.

Sau đây là một số hình ảnh tại Hội nghị chuyên đề:

 

Văn nghệ khai mạc Hội nghị chuyên đề

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy - Phó trưởng phòng Giáo dục Đào tạo tặng hoa chúc mừng các đồng chí tham gia dạy minh họa và báo cáo tham luận.

Chuyên đề tổ chức 3 hoạt động với 3 độ tuổi khác nhau:

Hoạt động khám phá khoa học: "Sự kì diệu của nước", độ tuổi 4-5 tuổi - GV thực hiện: Đinh Thị Thuận - Trường MN Cộng Hoà

Hoạt động tạo hình: "Tạo hình hoa, quả từ đá và sỏi", độ tuổi 5-6 tuổi, GV thực hiện: Bùi Thị Thuỳ Ninh - Trường MN Sông Khoai.

Tại Hội nghị chuyên, đề đồng chí Nguyễn Thị Thủy, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đã phát biểu tổng kết đồng thời chỉ đạo các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiếp thu, nghiên cứu những nội dung được bồi dưỡng tại chuyên đề, vận dụng thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị mình để đạt hiệu quả nhiệm vụ của mình trong năm học 2020-2021 và những năm học tiếp theo.

TH. Nguyễn Thị Huệ -CMMN