Tin tức 

HỘI NGHỊ Tập huấn phương pháp giáo dục STEAM cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thị xã Quảng Yên, năm học 2022-2023

 HỘI NGHỊ
Tập huấn phương pháp giáo dục STEAM cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thị xã Quảng Yên,
năm học 2022-2023

Để đáp ứng những yêu cầu của nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN thông qua việc tiếp cận với các phương pháp giáo dục tiên tiến - phương pháp giáo dục STEAM; Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã tổ chức Hội nghị tập huấn phương pháp giáo dục STEAM cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán các cơ sở GDMN trên địa bàn.

Phương pháp giáo dục STEAM là một trong những xu hướng giáo dục tiên tiến nhất hiện nay được áp dụng ở hầu hết các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Pháp… Tại Việt Nam, phương pháp giáo dục STEAM đã và đang được nhiều trường học áp dụng mang đến hiệu ứng tích cực cho trẻ. Đây là phương pháp giáo dục tích hợp 5 môn học mang đến cho học sinh cái nhìn tổng quan về thế giới xung quanh gồm: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học và Nghệ thuật.

Khác với những phương pháp giáo dục truyền thống, phương pháp giáo dục STEAM giúp trẻ em khơi dậy sự tìm tòi, sáng tạo và phát triển tư duy, có cách nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc hơn, xử lý vấn đề một cách nhanh nhẹn và hiệu quả hơn. Đồng thời khuyến khích trẻ nghiên cứu, thử nghiệm, khám phá, tăng khả năng làm việc nhóm, giúp trẻ tiếp cận với công nghệ sớm và có nhiều kiến thức để áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM là nhiệm vụ không dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ nhỏ và trường học rất lớn. Trường học sẽ không chỉ là nơi để giảng dạy lý thuyết mà ở nơi đó trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành “chơi thông minh và học vui vẻ”.

Hội nghị tập huấn do Thạc sỹ Trần Thị Hằng, Phó trưởng khoa GDMN, trường CĐSP Trung ương trực tiếp giảng dạy với 345 cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các trường mầm non trên địa bàn thị xã tham gia học tập.

Tại Hội nghị, cán bộ và giáo viên đã được tìm hiểu, nghiên cứu các nội dung: Khái quát về giáo dục STEAM, các hình thức giáo dục STEAM trong giáo dục mầm non; Quy trình thiết kế, xây dựng bài học STEAM, hoạt động trải nghiệm; xây dựng giáo án 5E. Quy trình thiết kế kỹ thuật EDP.

Đ/c Nguyễn Thị Thuý, Trưởng Phòng GDĐT phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Học viên thực hành chế tạo dép từ nguyên liệu tái chế

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thuý, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đã phát biểu tổng kết đồng thời chỉ đạo các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiếp thu, nghiên cứu những nội dung được bồi dưỡng tại Hội nghị tập huấn để từng bước ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM phù hợp với điều kiện thực tế của các đơn vị trong năm học 2022-2023 và những năm học tiếp theo.

Thực hiện: Nguyễn Thị Huệ - CMMN