Tin tức 

HỘI THI GIÁO VIÊN TIỂU HỌC CHỦ NHIỆM LỚP GIỎI CẤP THỊ XÃ NĂM HỌC 2018-2019

 HỘI THI GIÁO VIÊN TIỂU HỌC CHỦ NHIỆM LỚP GIỎI CẤP THỊ XàNĂM HỌC 2018-2019

    Nhằm tuyển chọn, công nhận và suy tôn giáo viên tiểu học chủ nhiệm lớp giỏi, tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Phòng GD&ĐT Quảng Yên long trọng tổ chức khai mạc Hội thi Giáo viên tiểu học chủ nhiệm lớp giỏi cấp thị xã năm học 2018-2019. Đây cũng là dịp để ngành giáo dục ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn của các giáo viên chủ nhiệm lớp trên địa bàn. Về dự khai mạc Hội thi có đồng chí Nguyễn Hồng Thái, Phó trưởng Phòng GD&ĐT, Ban tổ chức, Ban giám khảo Hội thi, Ban giám hiệu các trường TH, TH&THCS và 165 giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi được tuyển chọn từ các trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã về dự thi.

     Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò đặc biệt quan trọng, là linh hồn của lớp, là người quản lí lớp, người tổ chức hoạt động, người cố vấn, người tập hợp, dìu dắt giáo dục học sinh, xây dựng tập thể học sinh vững mạnh; là cầu nối giữa nhà trường, các tổ chức trong nhà trường, các giáo viên bộ môn với học sinh và cha mẹ học sinh. Nâng cao năng lực cho giáo viên chủ nhiệm lớp là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của toàn ngành giáo dục cũng như của mỗi nhà trường. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Phòng GD&ĐT và các nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức. Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cũng nằm trong khuôn khổ của các hoạt động đó.
        Về dự Hội thi này, mỗi giáo viên sẽ phải trải qua 4 phần thi:
- Thi hồ sơ giáo viên chủ nhiệm bao gồm Sổ chủ nhiệm, Sáng kiến kinh nghiệm có nội dung nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trong công tác chủ nhiệm, Báo cáo thành tích công tác chủ nhiệm lớp.
- Thi hiểu biết về chủ trương đường lối, định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của ngành, địa phương liên quan đến công tác chủ nhiệm.
- Thi ứng xử tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm lớp.
- Thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm, mỗi giáo viên dự thi kể lại một việc làm để lại ấn tượng sâu sắc nhất của bản thân trong hoạt động chủ nhiệm và trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo có liên quan đến câu chuyện đó, thời gian thi kể chuyện tối đa là 10 phút/giáo viên dự thi.
    Hội thi thực sự là ngày hội thể hiện tài năng, niềm đam mê nghề dạy học và công tác chủ nhiệm lớp của đội ngũ giáo viên. Thông qua Hội thi, giáo viên chủ nhiệm được thể hiện phẩm chất, tâm huyết, năng lực, trao đổi kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp.
     Hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm, từ đó các cấp quản lý xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay./.

*****

Chiều ngày 18/4/2019, Phòng GD&ĐT Quảng Yên đã tổ chức Tổng kết Hội thi giáo viên tiểu học chủ nhiệm lớp giỏi cấp thị xã.

Đến dự tổng kết có đồng chí Nguyễn Hồng Thái, Phó trưởng Phòng GD&ĐT, chuyên viên PGD&ĐT, Ban giám khảo, Ban giám hiệu các trường tiểu học và giáo viên tham gia Hội thi từ các trường tiểu học trong toàn thị xã. Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi nhằm mục đích chọn lựa, tôn vinh các giáo viên chủ nhiệm có nhiều sáng tạo, tâm huyết với nghề và cũng là dịp để giáo viên giao lưu, học hỏi, trao đổi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ sư phạm; nâng cao năng lực xử lý tình huống sư phạm trong quá trình giáo dục học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp.

Tham gia Hội thi có 161 giáo viên của 21 trường TH, TH&THCS trong toàn thị xã. Qua 3 phần thi đầu (hồ sơ giáo viên chủ nhiệm, thi hiểu biết chung và xử lý tình huống) đã có 123 giáo viên được chọn tham gia phần thi Kể chuyện về công tác chủ nhiệm lớp. Đây chính là phần thi hấp dẫn nhất, thể hiện tài năng của các giáo viên. 123 giáo viên dự thi, mỗi người có một câu chuyện khác nhau, một cách xử lý tình huống khác nhau, nhưng tất cả những câu chuyện, những kỷ niệm được kể, những cách ứng xử trong các tình huống sư phạm đều mang tính nhân văn cao cả, đó là sự thể hiện tình yêu thương, nhân ái và trách nhiệm mà thầy cô giáo đã dành cho học sinh thân yêu của mình. Kết quả 123 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp thị xã, trong đó có 02 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm xuất sắc và được BTC lựa chọn tuyên dương.

Phát biểu tổng kết Hội thi, đồng chí Nguyễn Hồng Thái, Phó Trưởng phòng GD&ĐT thị xã đã biểu dương các thầy cô giáo được công nhận giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi và mong muốn các thầy cô sẽ phát huy năng lực và cống hiến tâm huyết của mình góp phần đưa sự nghiệp giáo dục thị xã ngày càng phát triển vững chắc. Đồng chí Phó Trưởng phòng cũng đã biểu dương sự công tâm, khách quan và đầy trách nhiệm của đội ngũ các thầy cô giáo trong ban giám khảo, biểu dương các các trường TH, TH&THCS đã hưởng ứng, thực hiện tốt kế hoạch Hội thi. Đồng chí cũng yêu cầu các nhà trường cần đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học và công tác bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chuẩn nghề nghiệp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của thị xã.

Trong tình hình hiện nay, những diễn biến phức tạp của xã hội đã tác động không nhỏ đến lứa tuổi học sinh. Chính vì vậy, công tác giáo viên chủ nhiệm lớp càng phải được quan tâm, coi trọng. Hội thi GVCN lớp giỏi cũng sẽ là một hình thức tuyên truyền góp phần nâng cao hơn ý thức trách nhiệm và nghiệp vụ trong công tác chủ nhiệm lớp của đội ngũ giáo viên thị xã Quảng Yên hiện nay./.

Thực hiện: Nguyễn Thị Phương Lan