Tin tức THCS 

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật lần thứ 6 tại thị xã Quảng Yên

 Cuộc thi Khoa học kỹ thuật lần thứ 6 tại thị xã Quảng Yên

Trong 02 ngày 25 và 26/10/2018, tại Phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên đã diễn ra Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thị xã dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019. Đây là lần thứ 6, Phòng GD&ĐT tổ chức Cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Tham dự lễ khai mạc vào sáng 25/10 có các đồng chí lãnh đạo Phòng GD&ĐT, đại diện lãnh đạo các nhà trường, các thầy cô giáo hướng dẫn và các em học sinh tham gia dự án.

Tham gia Cuộc thi năm nay có 31 dự án của 19 trường THCS trên địa bàn thị xã Quảng Yên. Các dự án thuộc 9 lĩnh vực trong 22 lĩnh vực qui định của Cuộc thi. Trong đó, các nhóm lĩnh vực có số dự án nhiều hơn cả là: Khoa học xã hội hành vi (05 dự án); Hệ thống nhúng (có 7 dự án); Kỹ thuật cơ khí (có 11 dự án); còn lại là các nhóm lĩnh vực có từ 01 đến 02 dự án: Khoa học thực vật, Khoa học vật liệu, Vật lý và thiên văn, Năng lượng vật lý, Hóa học, Rô bốt và máy tính. Phòng GD&ĐT đã chấm sơ khảo và lựa chọn 20 sản phẩm để trưng bày và chấm trao giải.

So với những năm trước, Cuộc thi KHKT cấp thị xã năm nay tăng cả về số lượng trường tham gia, số lượng dự án và số lĩnh vực nghiên cứu. Các dự án đều xuất phát từ những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống, có tính ứng dụng cao. Đối tượng tham gia các dự án là học sinh đang học lớp 8, 9 tại các trường THCS trên địa bàn thị xã Quảng Yên được xếp loại học lực, hạnh kiểm từ Khá trở lên. Điều đó cho thấy các em học sinh đã biết vận dụng các kiến thức được học vào thực tế để phục vụ cuộc sống một cách thiết thực.

Với việc chủ động tổ chức Cuộc thi KHKT của Phòng GD&ĐT đã góp phần thúc đẩy việc đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển năng lực học sinh. Qua đó cũng thúc đẩy giáo viên phải tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng dạy học. Đây cũng là cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT của mình, tăng cường trao đổi, giao lưu , học tập giữa các trường học trong thị xã.

Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc, khách quan, khoa học, Ban Tổ chức và Ban giám khảo đã lựa chọn, đánh giá và xếp loại 20 sản phẩm tham gia Cuộc thi để trao Giấy chứng nhận và phần thưởng. Kết quả có: 02 giải Nhất, 05 giải Nhì, 06 giải Ba, 07 giải Khuyến khích. Từ kết quả của Cuộc thi cấp thị xã, Phòng GD&ĐT sẽ lựa chọn các dự án tiêu biểu để tham gia Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh trong thời gian tới. Với sự thành công của Cuộc thi, ngành giáo dục của thị xã Quảng Yên sẽ tiếp tục đóng góp vai trò thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học và sáng tạo trong các trường học nói riêng và trên địa bàn thị xã nói chung./.

Thực hiện: Vũ Thị Mai Hương