Tin văn phòng 

PGD&ĐT Quảng Yên tổ chức các hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh Tiểu học và THCS năm học 2017-2018

 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG YÊN TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO DÀNH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC VÀ TRUNG HỌC CƠ SỞ
 
    Thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm năm học 2017-2018, trong hai ngày 16,17/11/2017, tại Sân vận động thị xã Quảng Yên, Phòng GD&ĐT đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở.
     Đây là lần thứ hai, Phòng GDĐT Quảng Yên tổ chức hoạt động trải nghiệm cấp thị xã nhưng với quy mô lớn hơn, các hoạt động phong phú, đa dạng hơn so với năm 2016. Nội dung hoạt động gồm 2 phần chính: trưng bày, giới thiệu sản phẩm làng nghề và của địa phương; tổ chức các hoạt động trải nghiệm và trò chơi dân gian.
 
"văn nghệ chào mừng"
      Đối với nội dung trưng bày, giới thiệu sản phẩm làng nghề và của địa phương, có 19/19 đơn vị xã, phường trong toàn thị xã tham gia. Mỗi đơn vị bao gồm các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn. Ở nội dung các hoạt động trải nghiệm và trò chơi dân gian, học sinh cấp tiểu học thực hiện 4 hoạt động trải nghiệm (sơ chế rau, làm bánh chưng, an ninh trật tự - bảo vệ môi trường, giao tiếp bán hàng) và tham gia 4 trò chơi (nhảy bao bố, nhảy dây tập thể, chuyền bóng, “chèo thuyền” đồng đội). Học sinh cấp THCS thực hiện 6 hoạt động trải nghiệm (thu hoạch rau, làm bánh chưng, an ninh trật tự - bảo vệ môi trường, giao tiếp bán hàng, nấu cơm trên đường hành quân, làm 01 sản phẩm tự chọn) và tham gia 3 trò chơi (nhảy dây tập thể, chuyền bóng, “chèo thuyền” đồng đội). Các hoạt động trải nghiệm và trò chơi dân gian được tổ chức theo hình thức thi giữa các đội và có tính điểm.
 
     Từ chiều 15/11/2017, các đơn vị bắt đầu dựng và trang trí gian trưng bày sản phẩm của địa phương mình. Các gian trưng bày của các đơn vị được thiết kế, trang trí khéo léo, có khung cảnh phù hợp với sản phẩm trưng bày đảm bảo tính khoa học, sáng tạo, tính thẩm mĩ, tính giáo dục và thể hiện được đặc trưng riêng của từng địa phương. Sản phẩm tại các gian trưng bày là mô hình hoặc sản phẩm truyền thống của địa phương trong đó đa dạng nhất phải kể đến các sản phẩm ẩm thực truyền thống do chính các thầy cô giáo và các em học sinh làm, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong 2 ngày 16,17/11, các đơn vị đã tiến hành việc quảng bá sản phẩm truyền thống địa phương thông qua các hoạt động giới thiệu, mua bán, trao đổi sản phẩm giữa các đơn vị và với khách tham quan. Qua các hoạt động trên, các em học sinh được rèn luyện thêm nhiều kĩ năng: kĩ năng thuyết trình, kĩ năng ứng xử trong giao tiếp bán hàng, kĩ năng giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn an toàn, an ninh,...
 
"gian trưng bày"
Ngày 16/11/2017, hơn 1000 học sinh tiểu học tham gia các hoạt động trải nghiệm và trò chơi dân gian trong đó có 912 em tham gia các hoạt động thi tính điểm. Các trò chơi: Nhảy bao bố, “chèo thuyền” đồng đội, nhảy dây, chuyền bóng thu hút số lượng các em học sinh tham gia cổ vũ đông đảo. Bên cạnh các trò chơi dân gian, các em cũng rất hào hứng, khéo léo trong hoạt động trải nghiệm thu hoạch rau, bán hàng.
 
"nhảy bao bố"
 
"nhảy dây"
Ngày 17/11/2017, rất đông học sinh THCS đã đến sân vận động để tham gia các hoạt động trải nghiệm trong đó có 1273 học sinh tham gia các phần thi tính điểm. Ở phần trò chơi dân gian, các em đã tạo nên những cuộc đua đầy kịch tính và hấp dẫ. Đặc biệt ở các hoạt động trải nghiệm như: gói bánh chưng, làm sản phẩm tự chọn, các em đã tạo nên những bất ngờ cho các thầy cô và các bậc phụ huynh bằng chính những sản phẩm do các em làm ra.
 
"sản phẩm tự chọn"
Song song với việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm và trò chơi dân gian, tối ngày 16/11/2017, Phòng GDĐT tổ chức Chương trình nghệ thuật kỉ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Chương trình đa dạng về thể loại (hoạt cảnh, trình diễn thời trang bảo vệ môi trường, tiểu phẩm, hát, múa,...), các tiết mục biểu diễn trong chương trình do các thầy cô giáo và các em học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS trong thị xã thực hiện đã thu hút hàng nghìn khán giả đến xem và cổ vũ.
 
“chèo thuyền”
“nấu cơm”
"chuyền bóng"
"trồng rau"
Chiều ngày 17/11/2017, kết thúc các hoạt động trải nghiệm và trò chơi dân gian, Ban tổ chức đã tổ chức trao giải cho các đơn vị, trong đó:
Giải Nhất (01 giải): Các trường thuộc phường Quảng Yên.
Giải Nhì (03 giải): Các trường thuộc các phường: Phong Hải, Cộng Hòa, Hoàng Tân.
Giải Ba (06 giải): Các trường thuộc các phường: Tân An, Hiệp Hòa, Tiền An, Minh Thành, Yên Hải, Yên Giang.
Giải Khuyến khích (09 giải): Đông Mai, Sông Khoai, Hà An, Nam Hòa, Phong Cốc, Liên Vị, Cẩm La, Liên Hòa, Tiền Phong.
      Kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Yên đã thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn và có ý nghĩa giáo dục tích cực, nhận được sự đồng thuận cao từ cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân địa phương. Trên cơ sở kết quả của đợt hoạt động trải nghiệm này, Phòng Giáo dục sẽ chỉ đạo các nhà trường trong những năm học tiếp theo tiếp tục tổ chức cho học sinh tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm ở cấp trường để các em có được những sân chơi bổ ích, tăng cường giao lưu và rèn luyện kĩ năng sống cho bản thân./.
 
Thực hiện: Phương Hoa